Tp Hồ Chí Minh và thành phố Minsk (Belarus) tăng cường hợp tác thương mại, kinh tế

16:57' - 23/09/2024
BNEWS Chiều 23/9, UBND Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) và Ủy ban Hành chính thành phố Minsk (Belarus) đã ký kết Chương trình hợp tác thương mại, kinh tế và nhân văn giai đoạn 2024-2026.
Hoạt động nhằm tăng cường triển khai thỏa thuận về quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai địa phương được ký từ năm 2008.

 
Theo Chương trình hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, hai bên tăng cường trao đổi đoàn, tổ chức các chuyến thăm và làm việc của các đoàn doanh nghiệp, sự kiện kết nối B2B (Doanh nghiệp với doanh nghiệp) và các chương trình giới thiệu tiềm năng, thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương; hỗ trợ tổ chức Ngày Minsk tại Thành phố Hồ Chí Minh và Ngày Thành phố Hồ Chí Minh tại Minsk, với việc tổ chức triển lãm sản phẩm và dịch vụ, chương trình văn hóa, diễn đàn doanh nghiệp, đàm phán của đại diện giới doanh nghiệp theo hình thức B2B.

Ở lĩnh vực văn hóa và du lịch, Thành phố Hồ Chí Minh và Minsk sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa đọc, trưng bày sách, xuất bản phẩm và trao đổi kinh nghiệm về công tác thư viện; hỗ trợ thông tin và xúc tiến việc tham gia các triển lãm du lịch, các buổi thuyết trình, diễn đàn, hội thảo, hội nghị và các sự kiện khác để quảng bá tiềm năng du lịch của thành phố Minsk và Thành phố Hồ Chí Minh, được tổ chức trên lãnh thổ của cả hai bên.

Với lĩnh vực y tế và giáo dục, hai bên tổ chức các khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho bác sĩ chuyên khoa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tại các cơ sở y tế trong hệ thống y tế nhà nước thành phố Minsk; hỗ trợ thúc đẩy tăng chỉ tiêu học bổng vào các trường đại học và trung cấp chuyên nghiệp tại thành phố Minsk và Belarus cho sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt các chuyên ngành y tế và kỹ thuật.

Tại buổi ký kết, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho rằng, hai bên có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các hoạt động hợp tác dựa trên ba nền tảng quan trọng. Đó là: quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai bên; Minsk có thế mạnh ở các lĩnh vực mà Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu như y tế và giáo dục; hai thành phố có những điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa.

Theo ông Võ Văn Hoan, đây là thời điểm để triển khai Chương trình hợp tác rất nhân văn được ký kết lần này, đồng thời thống nhất triển khai “Ngày Thành phố Hồ Chí Minh tại Minsk” vào năm tới. Ở đó sẽ có các hoạt động giới thiệu văn hóa, ẩm thực, du lịch, đầu tư và triển khai các ký kết ở cấp dưới của Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Minsk…

Bà Nadzeya Lazarevich, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Hành chính thành phố Minsk (Belarus) đánh giá Việt Nam có nhiều cơ hội, tiềm năng để hợp tác. Việc tổ chức “Ngày Minsk tại Thành phố Hồ Chí Minh” lần này giúp giới thiệu văn hóa - ẩm thực và giúp doanh nghiệp hai bên có thể kết nối, hợp tác với nhau. Trên cơ sở này, bà Nadzeya Lazarevich mong “Ngày Thành phố Hồ Chí Minh tại Minsk” sẽ sớm được tổ chức để người dân Belarus hiểu biết nhiều hơn về Việt Nam.

Liên quan đến lĩnh vực giáo dục, theo bà Nadzeya Lazarevich, Belarus có học bổng cho sinh viên nước ngoài và thành phố Minsk sẽ thúc đẩy, tạo điều kiện cho sinh viên hai nước. Trong đó, bà Nadzeya Lazarevich sẽ thúc đẩy để 5 học sinh Việt Nam học tại Belarus và hỗ trợ các sinh viên này; đồng thời mong muốn phía Việt Nam cũng sẽ đón nhận các sinh viên của Belarus.

Tại buổi ký kết, hai bên cũng trao đổi nhiều vấn đề cụ thể về hợp tác giáo dục như trao đổi sinh viên, giáo viên; tổ chức các hội thảo chuyên ngành, chia sẻ kinh nghiệm trong khám, chữa bệnh và hoạt động trao đổi giảng viên, sinh viên y khoa; xúc tiến, thương mại hóa những sản phẩm y tế hai bên có nhu cầu; kết nối du lịch giữa hai bên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục