Tp. Hồ Chí Minh vận động giảm tiền phòng trọ

07:46' - 17/08/2021
BNEWS Những ngày qua, tỉ lệ người mắc COVID-19 trong cộng đồng tại Thành phố Hồ Chí Minh đang tăng, chiếm 53% so với tổng số ca mắc, trong đó, số ca tại khu phong tỏa chỉ chiếm 41%.

Trước đây, tỉ lệ người mắc COVID-19 trong các khu phong tỏa chiếm khoảng 80%.

Nội dung trên được Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đưa ra vào tối 16/8 tại Hội nghị triển khai, quán triệt kế hoạch thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn theo Nghị quyết 86/NQ-CP ngày 6/8/2021 của Chính phủ.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, để hạn chế số ca nhiễm trong cộng đồng thì độ bao phủ vaccine đóng vai trò rất quan trọng.

Vì vậy, các quận, huyện và thành phố Thủ Đức cần tăng tốc độ tiêm chủng vaccine, hạ quyết tâm chống dịch; tranh thủ từng giờ, từng phút để thành phố sớm quay lại trạng thái bình thường mới.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đặt mục tiêu đến ngày 15/9 sẽ có hơn 70% người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi 1, 15% người dân được tiêm mũi 2.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng hai trụ cột trong việc điều trị là chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà và điều trị tại bệnh viện. Theo đó, các địa phương cần thực hiện trên cơ sở kế hoạch này.

Bộ phận điều trị đã có quy trình hướng dẫn chung và các địa phương phải thống nhất với quy trình, cách phân tầng của thành phố, tránh trường hợp “trăm hoa đua nở”, mỗi quận vẽ ra một tầng rất khó điều hành.

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh đã chia 2 giai đoạn kiểm soát dịch trong 30 ngày giãn cách xã hội tiếp theo.

Tuy nhiên, 7 địa phương bao gồm huyện Cần Giờ, huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè, quận Phú Nhuận, Quận 5, Quận 7 và Quận 11 cần xác định là chỉ có một giai đoạn và phải kiểm soát dịch trước ngày 30/8, không có giai đoạn thứ hai.

Ngoài 7 địa phương này, thành phố cũng khuyến khích các nơi khác sớm kiểm soát dịch.

Quận 1 có số ca nhiễm trong cộng đồng cao. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Quận 1 Lê Đức Thanh cho biết, một số khu vực như chợ Gà, chợ Gạo (phường Cầu Ông Lãnh) có mật độ dân cư đông đúc, chật hẹp nên khó đảm bảo giãn cách. Khi có một ca nhiễm thì việc phát sinh lây nhiễm trong khu vực đó rất cao. 

Theo ông Lê Đức Thanh, biện pháp ứng phó là giãn dân, đưa các trường hợp mắc COVID-19 đến khu cách ly tập trung của quận, sắp tới việc này sẽ được thực hiện quyết liệt hơn; đồng thời, rà soát thiết lập, bảo vệ và mở rộng vùng xanh.

Tại cuộc họp, đại diện nhiều địa phương cho biết, các địa phương đã triển khai các chương trình đảm bảo an sinh xã hội, trong đó có vận động giảm tiền trọ cho người dân.

Chủ tịch thành phố Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết, thành phố có khoảng 150.000 công nhân đang gặp khó khăn trong duy trì tiền thuê trọ.

Theo đó, thành phố đã phát động chương trình miễn giảm tiền thu nhà trọ, đó là “Nhà trọ 0 đồng”.

Đến nay, thành phố đã vận động miễn giảm khoảng 43 tỷ đồng tiền thuê phòng trọ. Từ nay đến ngày 15/9, thành phố đảm bảo điều kiện sinh sống cho công nhân giảm thu nhập do dịch bệnh.

Tương tự, tại quận Bình Tân, lãnh đạo quận này cho biết, quận đảm bảo cung cấp lương thực cho người khó khăn, đặc biệt ở các khu nhà trọ.

Quận đã lập tổ vận động chủ nhà trọ để giảm giá cho người sinh sống với các tỷ lệ giảm là 50%, 70% và 100%, tùy vào điều kiện của nhà trọ; Huyện Bình Chánh đã vận động 4.200 trong tổng số 5.600 chủ nhà trọ giảm tiền thuê với số tiền khoảng 15 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu các phường nắm đầy đủ danh sách, không để bỏ sót người có hoàn cảnh khó khăn. Với việc kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm một tháng thì cuộc sống của nhiều người dân trên địa bàn sẽ chịu ảnh hưởng.

Vừa qua, một số địa phương đã vận động chủ phòng trọ giảm tiền thuê nhà cho công nhân, người lưu trú. 

Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng các địa bàn cần thống kê đủ, không bỏ sót trường hợp người nào ở trọ, gặp hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ về tiền nhà, các địa phương cần lưu ý tới việc cung cấp lương thực, thực phẩm và tiêm vaccine phòng COVID-19 cho nhóm đối tượng này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục