Tp. Hồ Chí Minh: Xử lý việc cung ứng thuốc gần hết hạn sử dụng của Bệnh viện Ung bướu

17:57' - 10/09/2020
BNEWS Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh đang tìm hiểu, xử lý vụ việc Bệnh viện Ung bướu cung ứng hơn 30.000 viên thuốc điều trị ung thư, tim mạch gần hết hạn sử dụng cho bệnh nhân.

Đây là lô thuốc Senoxyd-Q10 (điều trị ung thư, tim mạch) chỉ còn hạn sử dụng hơn 3 tháng, trong khi nguyên tắc phải đảm bảo hạn dùng tối thiểu còn 6 tháng đối với loại thuốc này.
Theo báo cáo của bác sỹ Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh, nhà thuốc của Bệnh viện Ung bướu có ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Delap Sài Gòn về việc mua thuốc Senoxyd-Q10. Trong hợp đồng có điều khoản ràng buộc trách nhiệm của bên B (Công ty Công ty cổ phần Delap Sài Gòn) phải cam kết hạn sử dụng còn lại của thuốc tính từ thời điểm cung ứng cho bên A (Bệnh viện Ung bướu) bảo đảm tối thiểu còn 6 tháng.
Tuy nhiên, trong lần nhập thuốc vào ngày 24/2/2020, bộ phận nhận thuốc của Bệnh viện Ung bướu đã tiếp nhận lô thuốc Senoxyd-Q10 có hạn sử dụng đến ngày 3/6/2020 do ghi nhận cảm quan thuốc vẫn đạt chất lượng. Toàn bộ số thuốc nhập ngày 24/2/2020 đã được Nhà thuốc bệnh viện cung cấp cho bệnh nhân theo đơn của bác sỹ.

"Đơn thuốc cuối được cấp cho bệnh nhân vào ngày 28/4/2020. Do đó, toàn bộ thuốc nhập vào ngày 24/2/2020 đều đã được cung ứng lại cho bệnh nhân khi còn hạn sử dụng", bác sỹ Lê Anh Tuấn khẳng định.
Bác sỹ Lê Anh Tuấn thừa nhận: Đây là một trường hợp vi phạm hợp đồng xảy ra do sơ suất trong khâu xuất hàng và kiểm nhận. Cả nhân viên Công ty lẫn nhân viên Nhà thuốc bệnh viện không đối chiếu các điều khoản hợp đồng đã ký kết mà chỉ kiểm tra chất lượng, số lượng theo đơn đặt hàng và hạn dùng để tiến hành giao nhận.

Rà soát toàn bộ thuốc đã tiếp nhận ở nhà thuốc bệnh viện trong thời gian qua, lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu khẳng định đây chỉ là một vụ việc đơn lẻ và do sơ suất của cả hai bên, không phải lỗi cố ý hay “bắt tay”.
Bác sỹ Lê Anh Tuấn cũng cho biết, Bệnh viện đã yêu cầu các nhân sự liên quan kiểm điểm. Bệnh viện Ung Bướu sẽ xem xét trách nhiệm và có chế tài phù hợp theo quy định đối với các nhân sự có liên quan.
Trước đó, Bệnh viện Ung bướu cũng đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Delap Sài Gòn và nhận định Công ty cổ phần Delap Sài Gòn đã vi phạm điều khoản cam kết về hạn dùng của thuốc trong Hợp đồng nguyên tắc 08/HĐNT-2020/BVUB-Delap ngày 4/7/2019.

Tuy nhiên, xét thấy toàn bộ thuốc đã được cung ứng đến cho bệnh nhân khi vẫn còn hạn sử dụng theo đúng quy định pháp luật, Ban Giám đốc Bệnh viện quyết định áp dụng biện pháp chế tài đối với Công ty là “yêu cầu Công ty không tham gia đấu thầu, cung ứng thuốc cho nhà thuốc Bệnh viện Ung bướu và khoa Dược Bệnh viện Ung Bướu trong vòng 12 tháng kể từ ngày 9/9/2020”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục