Tp Hồ Chí Minh xúc tiến hợp tác với bang Indiana, Hoa Kỳ

19:42' - 29/03/2024
BNEWS Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn kết nối nhiều hơn nữa các doanh nghiệp, đơn vị giáo dục, y tế Hoa Kỳ nói chung và từ bang Indiana nói riêng.

Thành phố Hồ Chí Minh và bang Indiana (Hoa Kỳ) có tiềm năng hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: công nghiệp, nông nghiệp, giáo dục, y tế… hai bên cần tăng cường giao lưu, kết nối để cụ thể hóa các cơ hội cùng phát triển. Đây là nội dung được Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan trao đổi tại buổi tiếp ông Todd Young, Thượng nghị sĩ bang Indiana, Thượng viện Hoa Kỳ, đang có chuyến thăm và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, chiều 29/3.

Ông Võ Văn Hoan cho biết, Việt Nam – Hoa Kỳ là đối tác kinh tế thương mại quan trọng của nhau. Đặc biệt, kể từ khi hai nước nâng cấp mối quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, đã có rất nhiều đoàn doanh nghiệp, nghị sĩ Hoa Kỳ đến Việt Nam, thăm và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh; cho thấy sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ đối với tiềm năng hợp tác, đầu tư vào Thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn, đóng góp 27% ngân sách cả nước. Hiện Thành phố đang thay đổi mạnh mẽ theo xu hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi số, phát triển các ngành công nghiệp mới, ứng dụng công nghệ cao.

Xét về nội lực, Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp công nghệ cao, đã có khu công nghệ cao đang được quy hoạch mở rộng thêm 600 ha để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn và chip điện tử. Thành phố cũng có nền tảng về nguồn nhân lực dồi dào, được đào tạo từ hơn 60 trường đại học, 10 trường quốc tế, có thể đáp ứng nhu cầu phát triển các ngành công nghiệp mới, công nghệ cao.

Theo ông Nguyễn Văn Hoan, ngoài chính sách chung của Chính phủ, Thành phố Hồ Chí Minh còn có cơ chế đặc thù với các ưu đãi hấp dẫn về đất đai, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân của chủ đầu tư, nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược. Các nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao còn được tạo điều kiện với thủ tục đầu tư đơn giản, theo cơ chế một cửa tại chỗ.

"Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn kết nối nhiều hơn nữa các doanh nghiệp, đơn vị giáo dục, y tế Hoa Kỳ nói chung và từ bang Indiana nói riêng, đến tìm hiểu và triển khai các dự án hợp tác, đầu tư kinh doanh trong thời gian tới", ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Ông Todd Young đánh giá cao những thành tựu cũng như định hướng phát triển theo hướng bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời cho biết, bang Indiana đang ưu tiên phát triển các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, lương thực và giáo dục chất lượng cao. Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã được nâng lên tầm cao mới, có rất nhiều tiềm năng để các địa phương hai nước hợp tác, thúc đẩy sự phát triển cho cả đôi bên.

Bang Indiana là một địa phương thân thiện, cởi mở và sẵn sàng kết nối với các quốc gia khác thông qua hoạt động kinh tế đầu tư, thương mại. Bên cạnh đó, Indiana còn có thế mạnh về giáo dục và y tế, có thể hợp tác nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ…

“Các cơ hội hợp tác đã hiện hữu, hai bên cần tăng cường hơn nữa hoạt động gặp gỡ, giao lưu, trao đổi đoàn để có thể xây dựng chương trình hợp tác cụ thể, hiệu quả hơn. Với vai trò là người kết nối, tôi sẵn lòng thúc đẩy các hoạt động xúc tiến hợp tác và mong muốn cộng đồng doanh nghiệp hai bên đạt được nhiều thành tựu, đóng góp tích cực, hiệu quả vào quan hệ hợp tác toàn diện của Việt Nam – Hoa Kỳ trong thời gian tới”, ông Todd Young chia sẻ thêm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục