TPHCM chỉ thị đánh giá rủi ro lây nhiễm virus Corona tại doanh nghiệp

18:41' - 11/04/2020
BNEWS Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã có chỉ đạo tuyệt đối không để các doanh nghiệp không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 vẫn hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Đây là chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về việc triển khai thực hiện nội dung đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, ngày 11/4.
Theo đó, để tiếp tục kiềm chế, kiểm soát hiệu quả sự lây nhiễm và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả những nội dung, biện pháp chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các đồng chí Bí thư Quận ủy, huyện ủy chỉ đạo và giám sát UBND các quận, huyện và phường, xã khẩn trương thực hiện kiểm tra các doanh nghiệp trên địa bàn trong việc tự đánh giá mức độ rủi ro lây nhiễm theo Quyết định 1203/QĐ-BCĐ, ban hành ngày 06/4/2020.

Tiến hành kiểm tra việc UBND các cấp thẩm định các chỉ số đánh giá tại doanh nghiệp so với các báo cáo tự đánh giá của các doanh nghiệp. Chỉ đạo UBND các cấp yêu cầu doanh nghiệp hoàn thiện các điều kiện làm việc, đưa đón công nhân… đảm bảo đúng theo các chỉ số đánh giá, chỉ đạo yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh cho đến khi đáp ứng các chỉ số đánh giá theo quy định.
Các đồng chí Bí thư Quận ủy, huyện ủy chịu trách nhiệm trước Ban thường vụ Thành ủy về việc lãnh đạo, chỉ đạo UBND các quận, huyện và phường, xã thực hiện nghiêm Quyết định 1203/QĐ-BCĐ. Đồng thời, các Quận ủy, huyện ủy tổng hợp kết quả giám sát việc thực hiện Quyết định 1203 trên địa bàn, báo cáo về Văn phòng Thành ủy trước 14 giờ ngày 13/4, để tổng hợp báo cáo lên Thường trực Thành ủy vào 15 giờ cùng ngày.
Trước đó, ngày 6/4/2020, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố đã ban hành Quyết định số 1203/QĐ-BCĐ ban hành kèm bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) tại doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
Cụ thể, bộ chỉ số có 10 chỉ số thành phần gồm số lượng công nhân làm việc tập trung của doanh nghiệp; mật độ người lao động làm việc ở các phân xưởng; bình quân trên 1m2 mặt bằng phân xưởng; người lao động có rửa tay, có xịt nước sát khuẩn trước khi vào và ra khỏi phân xưởng; tỷ lệ công nhân có đeo khẩu trang khi làm việc; số công nhân được kiểm tra nhiệt độ trước khi vào phân xưởng; khoảng cách công nhân ở nhà ăn; số công nhân đi làm bằng xe đưa rước; số khu vực (địa điểm đón, trả công nhân) công nhân ở trước khi đi làm (mỗi khu vực cách nhau từ 3km trở lên); công ty phát khẩu trang cho công nhân hàng ngày hoặc phát đủ khẩu trang giặt được; công ty có làm ca đêm (trừ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất lương thực, thực phẩm, dược phẩm, xăng, dầu, diện nước, nhiên liệu và trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch COVID-19).
Theo bộ chỉ số, doanh nghiệp sẽ được chấm theo thang điểm tối đa 10 điểm cho mỗi chỉ số thành phần tương ứng với mức độ rủi ro cao nhất, 1 điểm tương ứng với mức độ rủi ro thấp nhất. Cách tính điểm là lấy điểm cộng của 10 chỉ số thành phần chia cho 100. Nếu chỉ số điểm bằng 10% đồng nghĩa với rất ít rủi ro thì doanh nghiệp được hoạt động.

Chỉ số dưới 30% thì được đánh giá là rủi ro thấp, doanh nghiệp được hoạt động nhưng phải kiểm tra định kỳ để khắc phục hạn chế ở chỉ số thành phần nào cao nhất. Từ 30% đến dưới 50% là rủi ro lây nhiễm trung bình, doanh nghiệp có thể được phép hoạt động với điều kiện không có chỉ số thành phần nào từ 7 điểm trở lên.

Từ 50% đến dưới 80% là rủi ro lây nhiễm cao, phải có giải pháp giảm rủi ro mới được hoạt động; từ 80% đến 100% là rủi ro lây nhiễm rất cao, không được hoạt động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục