TPHCM đầu tư 11.000 tỷ đồng xây cầu Cần Giờ theo phương thức PPP
Dự án cầu Cần Giờ kết nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ (Tp. Hồ Chí Minh) có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 11.000 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) dưới dạng Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Nội dung này vừa được Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh trình Hội đồng thẩm định thành phố về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải trình Hội đồng thẩm định thành phố thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 – 2028; thời gian thu phí BOT là 23 năm 6 tháng (từ năm 2028 đến năm 2051). Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 11.087 tỷ đồng (bao gồm lãi vay 518 tỷ đồng). Trong số đó, vốn ngân sách thành phố khoảng 5.246 tỷ đồng (chiếm 49,63% tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay) và vốn BOT khoảng 5.323 tỷ đồng (chiếm 50,37% tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay). Địa điểm thực hiện dự án tại huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ; trong đó, điểm đầu tại vị trí nằm trên Đường 15B theo quy hoạch, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc và điểm cuối dự án kết nối vào đường Rừng Sác tại lý trình Km2+100 trên đường Rừng Sác (cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1 km về phía Nam). Dự án sẽ xây cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp và phần đường dẫn hai đầu cầu với quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 7,3 km (cầu Cần Giờ dài khoảng 2.975m; phần đường dẫn dài khoảng 4.324m). Vận tốc thiết kế là 60 km/giờ.Dự án được phân chia thành 3 dự án thành phần; trong đó, có 2 dự án về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phía Nhà Bè và Cần Giờ (khoảng 2.228 tỷ đồng), sử dụng 100% nhân sách nhà nước. Dự án thành phần 3 xây dựng cầu Cần Giờ sẽ đầu tư theo hình thức BOT, với khoảng 8.341 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách nhà nước khoảng 3.018 tỷ đồng (tương ứng với khoảng 36,18% tổng mức đầu tư dự án thành phần 3) và vốn nhà đầu tư khoảng 5.323 tỷ đồng (tương ứng khoảng 63,82%).
Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, cầu Cần Giờ là dự án quan trọng, cần thiết phải đầu tư để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Cần Giờ và Tp. Hồ Chí Minh. Việc đầu tư theo hình thức đầu tư công kết hợp đầu tư phương thức đối tác công tư sẽ thu hút được nguồn vốn nhà đầu tư tham gia vào dự án khoảng 5.323 tỷ đồng là cần thiết để giảm áp lực cho nguồn vốn đầu tư công trong điều kiện hiện nay. "Ngoài ra, việc đầu dự án theo phương thức PPP sẽ giảm đáng kể nguồn vốn ngân sách chi trả để phục vụ quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình trong suốt thời gian nhà đầu tư quản lý dự án (dự kiến 23 năm 6 tháng)", đại diên Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh nêu rõ. Cần Giờ nằm ở phía Đông Nam Tp. Hồ Chí Minh, hiện chưa có đường bộ kết nối trực tiếp với trung tâm thành phố. Các phương tiện giao thông từ Cần Giờ di chuyển sang Nhà Bè để đi các khu vực khác chủ yếu thông qua bến phà Bình Khánh và An Thới Đông. Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành (đang trong quá trình xây dựng) đi qua huyện Cần Giờ nhưng không có kết nối với hệ thống giao thông của huyện. Ngoài ra, Tp. Hồ Chí Minh đã nghiên cứu và đề xuất bổ sung vào quy hoạch và ưu tiên thực hiện đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, dự kiến xây cảng tại cù lao Phú Lợi (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ), cạnh cửa sông Cái Mép - Thị Vải, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông. Việc đầu tư cảng theo 2 giai đoạn; trong đó, giai đoạn 1 có thể khai thác từ năm 2027 và hoàn thiện vào năm 2045 với 7 bến chính. Do vậy, việc sớm đầu tư và hoàn thành cầu Cần Giờ sẽ gúp hình thành tuyến giao thông mới kết nối trực tiếp với khu vực phía Nam Tp. Hồ Chí Minh, hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực nhằm khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, đồng thời góp phần phát triển du lịch, phát triển kinh tế, xã hội của thành phố…- Từ khóa :
- cần giờ
- cầy cần giờ
- ppp
- tp hồ chí minh
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe cầu Vàm Sát 2 ở Cần Giờ
15:25' - 15/09/2023
Ngày 15/9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp. Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) đã thông xe cầu Vàm Sát 2 trên địa bàn huyện Cần Giờ, với tổng mức đầu tư gần 343 tỷ đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Cần Giờ hướng tới đô thị sinh thái ven biển
17:24' - 16/08/2023
PGS.TS Nguyễn Ngọc Vinh, Viện Nghiên cứu Kinh tế phát triển, Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh nhận định, kinh tế biển là động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội huyện Cần Giờ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh muốn xây cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong giai đoạn 2024 – 2027
12:04' - 27/07/2023
Tp. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong giai đoạn 2024 – 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội chủ trì Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW
20:42' - 25/11/2024
Chiều tối 25/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”
20:41' - 25/11/2024
Giáo sư, Tiến sỹ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân công thành viên Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai
20:27' - 25/11/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 128/QĐ-TCT ngày 25/11/2024 về phân công thành viên Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Ericsson
19:46' - 25/11/2024
Chiều 25/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Borje Ekholm, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Ericsson (Thụy Điển) đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng thống Bulgari Rumen Radev
19:40' - 25/11/2024
Chiều 25/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Tổng thống Bulgaria Rumen Radev nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo hành lang pháp lý mạnh mẽ cho hoạt động quảng cáo trên mạng internet
19:18' - 25/11/2024
Chiều 25/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh quản lý nhà nước về thương mại điện tử
17:52' - 25/11/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 119/CĐ-TTg ngày 25/11/2024 yêu cầu một số bộ liên quan và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam
17:41' - 25/11/2024
Dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân tại các làng nghề trong cả nước đã sáng tạo nên nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công truyền thống, góp phần quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh quy định chữa bệnh thông tuyến trong khám bảo hiểm y tế
17:24' - 25/11/2024
Chính phủ đang trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế nhằm bảo đảm đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023.