TPHCM đầu tư 11.000 tỷ đồng xây cầu Cần Giờ theo phương thức PPP
Dự án cầu Cần Giờ kết nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ (Tp. Hồ Chí Minh) có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 11.000 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) dưới dạng Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Nội dung này vừa được Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh trình Hội đồng thẩm định thành phố về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải trình Hội đồng thẩm định thành phố thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 – 2028; thời gian thu phí BOT là 23 năm 6 tháng (từ năm 2028 đến năm 2051). Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 11.087 tỷ đồng (bao gồm lãi vay 518 tỷ đồng). Trong số đó, vốn ngân sách thành phố khoảng 5.246 tỷ đồng (chiếm 49,63% tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay) và vốn BOT khoảng 5.323 tỷ đồng (chiếm 50,37% tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay). Địa điểm thực hiện dự án tại huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ; trong đó, điểm đầu tại vị trí nằm trên Đường 15B theo quy hoạch, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc và điểm cuối dự án kết nối vào đường Rừng Sác tại lý trình Km2+100 trên đường Rừng Sác (cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1 km về phía Nam). Dự án sẽ xây cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp và phần đường dẫn hai đầu cầu với quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 7,3 km (cầu Cần Giờ dài khoảng 2.975m; phần đường dẫn dài khoảng 4.324m). Vận tốc thiết kế là 60 km/giờ.Dự án được phân chia thành 3 dự án thành phần; trong đó, có 2 dự án về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phía Nhà Bè và Cần Giờ (khoảng 2.228 tỷ đồng), sử dụng 100% nhân sách nhà nước. Dự án thành phần 3 xây dựng cầu Cần Giờ sẽ đầu tư theo hình thức BOT, với khoảng 8.341 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách nhà nước khoảng 3.018 tỷ đồng (tương ứng với khoảng 36,18% tổng mức đầu tư dự án thành phần 3) và vốn nhà đầu tư khoảng 5.323 tỷ đồng (tương ứng khoảng 63,82%).
Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, cầu Cần Giờ là dự án quan trọng, cần thiết phải đầu tư để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Cần Giờ và Tp. Hồ Chí Minh. Việc đầu tư theo hình thức đầu tư công kết hợp đầu tư phương thức đối tác công tư sẽ thu hút được nguồn vốn nhà đầu tư tham gia vào dự án khoảng 5.323 tỷ đồng là cần thiết để giảm áp lực cho nguồn vốn đầu tư công trong điều kiện hiện nay. "Ngoài ra, việc đầu dự án theo phương thức PPP sẽ giảm đáng kể nguồn vốn ngân sách chi trả để phục vụ quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình trong suốt thời gian nhà đầu tư quản lý dự án (dự kiến 23 năm 6 tháng)", đại diên Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh nêu rõ. Cần Giờ nằm ở phía Đông Nam Tp. Hồ Chí Minh, hiện chưa có đường bộ kết nối trực tiếp với trung tâm thành phố. Các phương tiện giao thông từ Cần Giờ di chuyển sang Nhà Bè để đi các khu vực khác chủ yếu thông qua bến phà Bình Khánh và An Thới Đông. Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành (đang trong quá trình xây dựng) đi qua huyện Cần Giờ nhưng không có kết nối với hệ thống giao thông của huyện. Ngoài ra, Tp. Hồ Chí Minh đã nghiên cứu và đề xuất bổ sung vào quy hoạch và ưu tiên thực hiện đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, dự kiến xây cảng tại cù lao Phú Lợi (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ), cạnh cửa sông Cái Mép - Thị Vải, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông. Việc đầu tư cảng theo 2 giai đoạn; trong đó, giai đoạn 1 có thể khai thác từ năm 2027 và hoàn thiện vào năm 2045 với 7 bến chính. Do vậy, việc sớm đầu tư và hoàn thành cầu Cần Giờ sẽ gúp hình thành tuyến giao thông mới kết nối trực tiếp với khu vực phía Nam Tp. Hồ Chí Minh, hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực nhằm khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, đồng thời góp phần phát triển du lịch, phát triển kinh tế, xã hội của thành phố…- Từ khóa :
- cần giờ
- cầy cần giờ
- ppp
- tp hồ chí minh
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe cầu Vàm Sát 2 ở Cần Giờ
15:25' - 15/09/2023
Ngày 15/9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp. Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) đã thông xe cầu Vàm Sát 2 trên địa bàn huyện Cần Giờ, với tổng mức đầu tư gần 343 tỷ đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Cần Giờ hướng tới đô thị sinh thái ven biển
17:24' - 16/08/2023
PGS.TS Nguyễn Ngọc Vinh, Viện Nghiên cứu Kinh tế phát triển, Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh nhận định, kinh tế biển là động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội huyện Cần Giờ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh muốn xây cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong giai đoạn 2024 – 2027
12:04' - 27/07/2023
Tp. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong giai đoạn 2024 – 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung giải pháp vận hành hệ thống điện, bảo đảm cung ứng năm 2026
21:45' - 16/12/2025
Theo đánh giá, việc vận hành hệ thống điện và thị trường điện trong thời gian vừa qua diễn ra trong bối cảnh nhiều yếu tố bất lợi cùng lúc xuất hiện, như mưa lũ diễn biến thất thường
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 16/12
20:45' - 16/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 16/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ thúc tiến độ dự án đường Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
20:36' - 16/12/2025
Theo báo cáo tại buổi kiểm tra, dự án Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000-Km53+000) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đối với 4 gói thầu xây lắp.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhận diện cơ hội, thách thức để đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số
20:28' - 16/12/2025
Thủ tướng khẳng định, phát triển kinh tế nhanh phải đi đôi với bền vững, bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển xã hội, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án SwissTrade: Thúc đẩy chính sách thương mại bền vững của Việt Nam
20:18' - 16/12/2025
SwissTrade đã tác động tích cực với quá trình xây dựng và ban hành chính sách thúc đẩy xuất khẩu, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực quản trị và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng tiếp Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản
19:56' - 16/12/2025
Chiều tối 16/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Fukuda Tomikazu, Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản và Đoàn công tác đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
JICA sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam
19:53' - 16/12/2025
JICA luôn coi trọng quan hệ Việt Nam - Nhật Bản và cho biết các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng
19:52' - 16/12/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành công điện chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam là có nền tảng, dư địa, khả thi
19:01' - 16/12/2025
Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam xác định rõ “chuyển đổi kép: xanh hóa và số hóa” là yêu cầu khách quan, là lựa chọn chiến lược, là ưu tiên hàng đầu.

TPHCM đầu tư 11.000 tỷ đồng xây cầu Cần Giờ theo phương thức PPP. Ảnh: Dương Giang-TTXVN