Trà Vinh dự báo thất thu vụ hoa cảnh Tết

14:57' - 02/12/2021
BNEWS Hàng trăm hộ nông dân chuyên nghề trồng hoa cảnh Tết ở tỉnh Trà Vinh đang lo thất thu trong vụ Tết Nguyên đán năm 2022 bởi đến thời điểm này vẫn chưa có các thương lái đặt hàng thu mua như mọi năm.

Ông Nguyễn Thế Hiền, người chuyên trồng hoa ở làng nghề Vĩnh Yên cho biết, thời tiết năm nay thuận lợi. Nhất là từ đầu tháng 11 đến nay, nắng nhẹ nên hoa phát triển phân cành, đâm chồi tốt, đảm bảo sẽ cho hoa có màu sắc tươi đẹp.

Tuy có được mùa vụ trồng hoa thành công nhưng do ảnh hưởng từ dịch COVID- 19 nên chưa có thương lái từ thành phố Hồ Chí Minh hay các tỉnh khác đặt hàng nên nông dân lo âu.

Cùng tâm trạng, ông Nguyễn Văn Nam ở làng nghề trồng hoa cảnh ấp Long Bình thuộc phường 4, thành phố Trà Vinh cho biết thêm, hàng năm, vào thời điểm này, thương lái ở các tỉnh đã đến tuyển chọn, đặt hàng, thu mua.

Nhưng năm nay, hơn 1.500 chậu hoa giấy ghép cẩm thạch của gia đình chỉ bán được 50 chậu với giá từ 150.000 - 250.000 đồng/chậu.

Không chỉ thị trường tiêu thụ hoa cảnh gặp khó mà năm nay, người trồng  còn phải tốn nhiều chi phí hơn do phân bón, thuốc bảo vệ thực vật các loại đều tăng gấp 2 lần so năm trước.

Thành phố Trà Vinh có 3 làng nghề trồng hoa cảnh là Vĩnh Yên, Vĩnh Hưng, xã Long Đức và ấp Long Bình, phường 4 với gần 200 hộ chuyên làm nghề.

Hoa cảnh ở các làng nghề được nông dân trồng rất đa dạng chủng loại như: cúc mâm xôi, cúc tiger, hồng, dạ yến thảo, thược dược, đồng tiền, hoa giấy…

Các loại hoa được nông dân áp dụng thành công khoa học kỹ thuật, thay đổi nhiều giống nhập ngoại nên màu sắc rất đẹp. Bình quân, mỗi năm ở 3 làng nghề này trồng khoảng 400.000 chậu hoa các loại để cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán, doanh thu khoảng 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm nay, các hộ trồng dự báo sẽ thất thu ít nhất 30% so với các năm.

Để hỗ trợ nông dân làng nghề trồng hoa cảnh, UBND thành phố Trà Vinh đã có kế hoạch bố trí, sắp xếp khoảng 500 mặt bằng trên các tuyến đường cho hộ bán hoa cảnh. Chợ hoa cảnh Tết Trà Vinh dự kiến sẽ phục vụ người tiêu dùng bắt đầu từ ngày 23 âm lịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục