Trà Vinh huy động tối đa nguồn lực cho phát triển kinh tế – xã hội

15:41' - 06/07/2017
BNEWS Phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2020 là mục tiêu mà Đảng bộ tỉnh Trà Vinh quyết tâm đạt được.

Vì vậy, năm 2017, Trà Vinh đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư cho các lĩnh vực nhằm tạo đà phát triển nhanh, vững chắc cho những năm tiếp theo.

Giá các mặt hành nông sản giảm mạnh. Ảnh minh họa: TTXVN.

Điều phấn khởi cho tỉnh Trà Vinh, trong 6 tháng đầu năm 2017, tuy có không ít khó khăn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu gây xâm nhập mặn, giá cả các mặt hàng nông sản giảm mạnh, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh không ổn định, nhưng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng trưởng 10,34 %, cao hơn cùng kỳ 6,34%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất của tỉnh Trà Vinh trong 5 năm qua.
Đáng chú ý, với cơ cấu kinh tế hiện nay của tỉnh Trà Vinh chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, dù gặp nhiều bất lợi về thời tiết nhưng nhờ sự chủ động, đẩy mạnh việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, áp dụng tốt khoa học kỹ thuật nên giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh vẫn đạt được gần 9.000 tỷ đồng, giảm so cùng kỳ 0,7%.
Giá trị sản xuất nông nghiệp có giảm nhưng sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ của tỉnh tăng đáng kể. Cụ thể 6 tháng đầu năm giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh đạt hơn 13.000 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt trên 10.932 tỷ đồng, tăng 9,3% so cùng kỳ.

Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 5.449 tỷ đồng, đạt gần 69% kế hoạch. Tổng nguồn vốn huy động đầu tư cho phát triển trong 6 tháng đầu năm của tỉnh trên 8.220 tỷ đồng.
Điểm nhấn của tỉnh Trà Vinh về phát triển kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2017 là nắm bắt và phát huy tốt những lợi thế, tiềm năng đang có của tỉnh để thu hút đầu tư.

Từ khi Trung tâm Nhiệt điện Duyên hải, Luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu, Khu kinh tế Định An được Trung ương đầu tư xây dựng và đã đi vào hoạt động, tỉnh Trà Vinh đã thực hiện nhiều chính sách ưu đãi để mở cửa mời gọi doanh nghiệp.
Từ đầu năm đến nay, tỉnh Trà Vinh đã thu hút được 23 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh, tăng 15 dự án so cùng kỳ.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được 186 dự án, trong đó có 35 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng nguồn vốn đăng ký 2,97 tỷ USD. Thành quả này đã góp phần quan trọng cho sự tăng trưởng của tỉnh, nhất là chương trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh từ nay đến năm 2020.
Tuy nhiên, theo Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Trần Trí Dũng đánh giá tại Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2017 của Tỉnh ủy vào ngày 5/7 thì Trà Vinh vẫn còn nhiều khó khăn thách thức để giữ vững sự phát triển kinh tế – xã hội.

Tuy mức tăng trưởng kinh tế khá nhưng chưa đều trên các lĩnh vực. Việc quản lý quy hoạch thiếu chặt chẽ, công tác dự báo để định hướng sản xuất tạo đầu ra ổn định cho hàng hóa chưa tốt…
Để tiếp tục giữ vững và phát huy hơn nữa sự tăng trưởng của tỉnh, theo Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Trần Trí Dũng, từ nay đến cuối năm, tỉnh sẽ đẩy mạnh việc thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, các địa phương, các ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ để tập trung rà soát, điều chỉnh các vùng chuyên canh, chú trọng sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, như phát triển vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, vận động, khuyến khích người dân tham gia các mô hình kinh tế hợp tác...
Tỉnh sẽ thực thi các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, cho các doanh nghiệp đầu tư, nhất là ưu tiên cho các dự án ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, chế biến sau thu hoạch.

Các sở, ngành, địa phương tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án xây dựng cơ bản. Tỉnh cũng đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, trong đó ưu tiên hỗ trợ cho các doanh nghiệp đào tạo nghề cho lao động địa phương để bố trí việc làm.
Bí thư Tỉnh uỷ Trà Vinh Trần Trí Dũng cho biết, năm 2017, Trà Vinh phấn đấu đạt mức tăng trưởng kinh tế (GRDP) từ 12 - 13%. Tuy rằng sẽ có không ít khó khăn, thách thức, nhưng Trà Vinh phát huy cao độ về tinh thần trách nhiệm, tập trung huy động tối đa nguồn lực cho phát triển kinh tế – xã hội để hoành thành được mục tiêu đã đề ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục