Trà Vinh khuyến khích mở rộng diện tích dừa hữu cơ

07:34' - 24/09/2020
BNEWS Ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh đang vận động nhà vườn trên địa bàn tỉnh mở rộng diện tích trồng dừa hữu cơ.
Đây là mô hình cho hiệu quả cao, được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm nên thị trường đầu ra khá ổn định. Đồng thời, bảo vệ được môi trường và sức khỏe cộng đồng nhờ không sử dụng phân thuốc hóa học.

Ông Võ Quang Cường, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiểu Cần cho biết, huyện Tiểu Cần có tổng diện tích trồng dừa 4.059 ha; trong đó, 221 ha của hơn 200 hộ ở xã Tân Hòa đã được chứng nhận đạt chuẩn Châu Âu và Hoa Kỳ, được Công ty cổ phần Chế biến dừa Á Châu (Bến Tre) bao tiêu đầu ra toàn bộ vùng nguyên liệu này.

Địa phương đang xây dựng vùng nguyên liệu dừa hữu cơ 300 ha tại các xã Tân Hùng, Tập Ngãi và Ngãi Hùng. Vùng nguyên liệu dừa hữu cơ này sẽ được Công ty cổ phần Trà Bắc bao tiêu đầu ra. Đến nay, ngành nông nghiệp huyện đã vận động được 277 hộ tham gia trồng dừa hữu cơ trên diện tích hơn 245 ha và đang tiếp tục vận động nhà vườn trên địa bàn trồng dừa hữu cơ.

Theo ông Võ Quang Cường, mô hình không sử dụng phân thuốc hóa học nên bảo vệ môi trường rất tốt, nguồn nước không bị ô nhiễm. Nông dân tham gia mô hình, ngoài việc được ngành nông nghiệp huyện hướng dẫn kỹ thuật, quy trình chăm sóc, cách sử dụng phân bón tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế, điều an tâm nhất là được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm với mức giá cao hơn giá thị trường khoảng 10%.

Nhà vườn Phan Văn Mót, Trưởng Ban nhân dân ấp An Cư, xã Tân Hòa, huyện Tiểu Cần là một trong những hộ tiên phong trồng dừa hữu cơ ở huyện Tiểu Cần. Ông Mót cho biết, đây là năm thứ 3 gia đình ông tham gia mô hình trồng dừa hữu cơ trên diện tích 0,7 ha. Trồng theo tiêu chuẩn này giúp đất giữ được độ bền, tơi xốp, và có độ ẩm ổn định.

Vì vậy, thời điểm hạn hán, mặn xâm nhập vẫn không ảnh hưởng đến cây dừa. Bên cạnh đó, cây dừa phát triển rất tốt so với trước khi tham gia mô hình, ít sâu bệnh, năng suất tăng nhiều so với trước kia. Nếu như trước đây, trồng theo cách truyền thống, vườn dừa của gia đình ông chỉ cho sản lượng khoảng 1.000 quả/tháng thì trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ, vườn dừa này cho thu hoạch khoảng 1.800 quả/tháng.

Từ thành công này, ông Mót đã vận động nhiều hộ dân ở ấp An Cư tham gia trồng dừa hữu cơ. Đến nay, toàn ấp có 37 hộ trồng dừa hữu cơ trên diện tích hơn 30 ha.

Tỉnh Trà Vinh có tổng diện tích trồng dừa hơn 23.000 ha tập trung chủ yếu tại các huyện Châu Thành, Tiểu Cần và Càng Long. Đến nay, tỉnh có 2 vùng nguyên liệu dừa hữu cơ đạt chuẩn quốc tế, gồm vùng nguyên liệu dừa hữu cơ diện tích 220 ha ở xã Tân Hòa huyện Tiểu, do Công ty cổ phần Chế biến dừa Á Châu (Bến Tre) bao tiêu sản phẩm; vùng nguyên dừa diện tích 327 ha ở xã Đại Phước, huyện Càng Long, do Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) bao tiêu sản phẩm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục