Trà Vinh vận động nông dân khẩn trương xuống giống dứt điểm vụ lúa Hè Thu

09:37' - 13/06/2023
BNEWS Ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh đang vận động nông dân khẩn trương xuống giống dứt điểm vụ lúa Hè Thu.

Theo lịch thời vụ, cuối tháng 5, toàn tỉnh sẽ xuống giống dứt điểm vụ này, nhưng đến nay vẫn còn trên 5.000 ha chưa xuống giống. Các địa phương có diện tích xuống giống chậm là các huyện Trà Cú, Cầu Ngang, Duyên Hải và một phần diện tích các xã thuộc huyện Châu Thành.

 

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh Trần Trường Giang cho biết, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ tháng 6 năm nay kéo dài đến năm sau sẽ xảy ra hiện tượng El Nino.

Vì vậy, mùa khô này khả năng sẽ thiếu nước tưới do mặn xâm nhập. Hiện nay độ mặn trên các nhánh sông trong tỉnh vẫn diễn biến bất thường. Hàng năm, vào tháng 4, độ mặn bắt đầu giảm nhưng đến nay, đã vào tháng 6 mà độ mặn vẫn còn rất cao.

Vì vậy, ngành nông nghiệp địa phương khẩn trương vận động nông dân xuống giống dứt điểm để thuận tiện cho việc điều tiết nước, dự trữ nước ngọt, ngăn mặn.

Vụ lúa Hè Thu 2023, tỉnh có kế hoạch xuống giống  68.485 ha, đến nay đã xuống giống đạt khoàng 90% diện tích. Vụ lúa này, ngành nông nghiệp khuyến khích nông dân sử dụng giống lúa cấp xác nhận với 3 nhóm chính gồm: nhóm giống lúa chủ lực là OM 5451, OM 18, OM 4900, Đài Thơm 8; nhóm giống lúa bổ sung là OM 6976, RVT, ST 24, ST 25.

Riêng nhóm giống lúa chất lượng trung bình như IR 50404, ML 202, Siêu Hầm Trâu, diện tích sản xuất nhóm này không vượt quá 20% tổng diện tích lúa toàn tỉnh. Đồng thời, khuyến cáo các địa phương bố trí nhóm giống có cùng thời gian sinh trưởng để thuận tiện trong cung cấp, sử dụng nước tiết kiệm và quản lý sâu bệnh trên diện rộng đạt hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục