Trái cây “xuất ngoại” liên tục bội thu
Những năm gần đây, trái cây xuất khẩu của Việt Nam liên tục đánh dấu những mốc kỷ lục mới. Luôn giữ được đà tăng trưởng ấn tượng với con số trên 30%/tháng, trái cây “xuất ngoại” liên tục bội thu, dự báo sẽ xuất khẩu đạt 2,5 – 2,6 tỷ USD.
Với đà tăng trưởng trên, qua 9 tháng năm 2016, lần đầu tiên xuất khẩu rau quả đã vượt kim ngạch xuất khẩu gạo, khẳng định mình trong danh sách những mặt hàng “tỷ đô”. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, mặt hàng này còn tiếp tục có sự tăng trưởng tốt trong những năm tới.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường nhận định, đây là mặt hàng có dư địa phát triển tốt, bởi tốc độ tăng trưởng khá cao. Với sự tăng trưởng này, năm nay giá trị xuất khẩu rau quả sẽ đạt khoảng 2,5 đến 2,6 tỷ USD.
Theo số liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ước tính đến tháng 10, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt xấp xỉ 2 tỷ USD. Thị trường nhập khẩu mặt hàng này chủ yếu vẫn là Trung Quốc, chiếm trên 70% thị phần. Tuy thị phần không cao, nhưng hàng rau quả Việt Nam sang Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản cũng chiếm trên 10%, đây cũng là những thị trường lớn chỉ đứng sau Trung Quốc.
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả, các sản phẩm trái cây đông lạnh xuất khẩu sang châu Âu và Bắc Mỹ đột biến tăng lên do giá trái cây Việt Nam hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó cũng nhờ sự truyền thông mạnh từ các năm trước đã kéo nhiều doanh nghiệp tìm đến Việt Nam.
Tín hiệu vui trong năm nay là Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội đã đi vào hoạt động, giúp giảm đáng kể chi phí, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất khẩu trái cây miền Bắc. Lần đầu tiên xuất khẩu vải thiều sang Australia đã được tiến hành chiếu xạ ngay tại đây.
Tiếp nối thành công đó, giữa tháng 9 vừa qua, sau gần 10 năm đàm phán, Australia đã chính thức cấp phép nhập khẩu trái xoài Việt Nam. Đây là loại trái cây thứ hai của Việt Nam được Australia cấp phép nhập khẩu. Tháng 9/2016, cũng đánh dấu một mốc đáng nhớ của ngành rau quả khi 10 tấn nhãn muộn ở Hoài Đức, Quốc Oai (Hà Nội) được xuất khẩu sang Malaysia, mở đường cho hành trình chinh phục các thị trường khác.
Theo Ban chỉ đạo Thị trường nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), việc khơi thông những thị trường được coi là “VIP” như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada… đã mang lại lợi ích kép vừa giúp nông dân thay đổi tập quán, phương thức sản xuất, vừa tránh cho rau quả Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường như trước kia.
Do xuất khẩu được khơi thông nên thị trường trái cây trong nước cũng có những dấu hiệu khá tích cực. Năm nay, do một số nước như Philippines, Lào, Myanmar, Trung Quốc… khan hiếm chuối trong khi nhu cầu tiêu thụ chuối ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu tăng nên giá chuối được đẩy lên khá cao.
“Các nước trong khu vực bị thiên tai, bị tác động bởi biến đổi khí hậu cho nên sản phẩm chuối bị mất mùa. Sản phẩm chuối Việt Nam đã tăng gấp 2 lần”, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vinamit cho biết.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhìn chung, thị trường tiêu thụ lớn trái cây đều khá sôi động, đặc biệt là các mặt hàng chuối, sầu riêng, xoài… Để xuất khẩu rau quả giữ được tăng trưởng tốt và bền vững, ngành rau quả vẫn còn khá nhiều việc phải làm.Hạn chế lớn trong sản xuất rau quả của Việt Nam vẫn là quy mô canh tác còn nhỏ, manh mún, công nghệ bảo quản sau thu hoạch chưa cao. Trong khi đó, rào cản lớn nhất đối với rau quả Việt Nam là những quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm.
Khi Việt Nam hội nhập sâu với nền kinh tế thế giới, lộ trình thuế suất giảm dần là cơ hội cho Việt Nam tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả, tuy nhiên điều này cũng đồng nghĩa với việc các rào cản kỹ thuật tăng lên.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, cần phải làm tốt vấn đề an toàn thực phẩm, rau quả cần được sản xuất theo những mô hình hợp tác xã kiểu mới. Điều này không chỉ liên kết để sản xuất hàng hóa lớn mà khi hợp tác xã liên kết với siêu thị, doanh nghiệp sẽ hình thành những chuỗi giá trị tiêu thụ rau quả trong nước và xuất khẩu.
Không chỉ đáp ứng tốt yêu cầu về an toàn thực phẩm, xu hướng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đang bùng nổ trên thế giới, do đó sản xuất rau quả hữu cơ hướng tới xuất khẩu cũng đang được nhiều doanh nghiệp chú trọng ngay từ bây giờ thể mở thêm thị trường cho rau quả Việt Nam.
Dù là nước đang nhập khẩu trái cây lớn nhất từ Việt Nam nhưng ông Nguyễn Lâm Viên cũng cho rằng, trong những năm tới, cơ hội xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng bởi mối quan hệ về đường bộ ngày càng dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng chọn Việt Nam là nơi cung cấp các loại thực phẩm. Hay Singapore cũng thiên về nhập khẩu trái cây Việt Nam hơn làm cho thị trường rau của quả khá lớn.
Với FTA Liên minh kinh tế Á –Âu mới có hiệu hiệu lực gần đây, ông Nguyễn Lâm Viên đánh giá, tương lai phải trông chờ vào công nghệ chế biến rau quả của Việt Nam. Vinamit cũng như nhiều doanh nghiệp đã có sự bùng nổ về công nghiệp chế biến.
Nhìn thấy tiềm năng trong xuất khẩu trái cây, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực thủy sản đã chuyển đổi từ sang trái cây. Các công ty này cũng nhắm đến các thị trường xa như châu Âu, Bắc Âu, Bắc Mỹ… Theo đó ngành công nghiệp chế biến rau quả Việt Nam tương lai sẽ phát triển.
Để tiếp tục duy trì giữ được thị phần, mở rộng xuất khẩu, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho rằng, quan trọng là không vi phạm kiểm dịch thực phẩm, cùng với đó là tiếp tục đàm phán, mở rộng thêm trái cây vào các thị trường. Cục cũng chỉ đạo địa phương tổ chức sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật, tổ chức lớp để nông dân thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn; phổ biến quy trình sản xuất VietGAP tới các hộ dân./.
Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Xuất khẩu rau quả cần thêm "lực đẩy"
06:35' - 07/10/2016
Với sự bứt phá ngoạn mục và lọt vào top xuất khẩu tỷ USD, rau quả Việt Nam đã đánh dấu mốc tăng trưởng liên tục và mạnh mẽ không kém gì các mặt hàng chủ lực.
-
Xe & Công nghệ
Trái cây Việt Nam thâm nhập thị trường CH Czech
09:41' - 12/07/2016
Nhằm quảng bá và tìm kiếm cơ hội đưa trái cây Việt Nam vào thị trường CH Czech, ngày 11/7, sự kiện “Ngày Trái cây Việt Nam tại CH Czech” đã được tổ chức tại siêu thị Makro Stodulky ở thủ đô Praha.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu nông sản kỳ vọng từ trái cây
14:38' - 15/06/2016
Là quê hương của sản phẩm trái cây nhiệt đới, phong phú, đa dạng về chủng loại, Việt Nam đang trên đà mở rộng xuất khẩu trái cây.
-
DN cần biết
Gỡ vướng cho doanh nghiệp xuất khẩu quả vải bằng đường hàng không
21:37' - 07/06/2016
Việc soi chiếu hàng hóa trong container hoàn toàn có thể được thực hiện tại Nhà ga hàng hóa của Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tạo điều kiện tốt nhất để quả vải được thông quan dễ dàng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xây dựng chiến lược phát triển, quảng bá thương hiệu yến sào
15:29' - 12/04/2025
Yến sào Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để bứt phá và khẳng định vị thế trên thị trường khu vực và quốc tế.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2025
19:43' - 11/04/2025
Từ ngày 4 - 6/9/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh - ITE HCMC 2025 lần thứ 19 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
Thị trường
Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 – 1/5: Nhiều đường bay "cháy vé", giá tăng cao
09:55' - 11/04/2025
Dữ liệu cho thấy, nhiều chặng bay đến các điểm du lịch nổi tiếng đã gần kín chỗ, trong khi giá vé máy bay phổ thông đang tiệm cận mức cao nhất tương đương dịp Tết Nguyên đán.
-
Thị trường
Các siêu thị châu Á tại Mỹ lao đao trước "bão" thuế quan
17:47' - 10/04/2025
Tuy chính sách thuế quan đã được tạm hoãn áp dụng với hầu hết các quốc gia trong 90 ngày, nhưng tương lai của các siêu thị châu Á và cửa hàng tạp hóa chuyên biệt tại Mỹ vẫn còn chưa chắc chắn.
-
Thị trường
Người tiêu dùng Trung Quốc cân nhắc chi tiêu trước “bão” thuế quan
06:53' - 10/04/2025
Người tiêu dùng tại Bắc Kinh (Trung Quốc) sẵn sàng từ bỏ các thương hiệu Mỹ nếu điều đó giúp tránh được tác động từ cuộc chiến thương mại đang leo thang với Washington.
-
Thị trường
Nhiều khuyến mãi hấp dẫn tại Lotte Mart
14:28' - 09/04/2025
Từ 09/4 đến 22/4/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “1 lựa chọn 1000 lợi ích” với nhiều ưu đãi độc quyền từ các nhãn hàng riêng chất lượng của Lotte Mart.
-
Thị trường
Khai mạc Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt và may – thiết bị, nguyên phụ liệu và vải 2025
13:42' - 09/04/2025
Năm nay là năm thứ 35 mà VINATEX cùng với Công ty Tổ chức Triển lãm CP Exhibition Hong Kong và các đối tác đồng tổ chức Saigontex.
-
Thị trường
iPhone có nguy cơ biến thành mặt hàng siêu sang vì thuế quan
21:27' - 08/04/2025
Loạt thuế quan mới, nhắm vào các quốc gia châu Á nơi Apple lắp ráp sản phẩm, có thể đẩy giá iPhone lên mức "siêu sang" nếu công ty này buộc phải chuyển chi phí sang người tiêu dùng.
-
Thị trường
Việt Nam nổi bật tại Triển lãm thực phẩm và đồ uống ở Singapore
19:56' - 08/04/2025
Việt Nam nổi bật với hơn 50 doanh nghiệp tham gia triển lãm, thu hút sự chú ý quan tâm của đông đảo khách tham quan.