"Trải thảm" đón đầu tư năng lượng mới

12:09' - 20/10/2024
BNEWS Với khát vọng vươn lên, xây dựng diện mạo mới, tỉnh Bến Tre đang chuyển định hướng phát triển trong lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.
Đây là cơ hội để các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhận diện rõ hơn những tiềm năng, lợi thế, cơ hội, môi trường và sự khác biệt khi đầu tư vào Bến Tre.

* Kỳ vọng “Khu tổ hợp hydro xanh Bến Tre”

Hiện nay, việc phát triển sản xuất hydrogen tập trung vào các công nghệ bảo đảm không phát thải hoặc phát thải carbon thấp; hydrogen được sản xuất từ các công nghệ này được coi là hydrogen sạch; hydrogen sạch được xác định là công nghệ đột phá nhằm đạt được các mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Với bờ biển dài 65km, tỉnh Bến Tre có tiềm năng lớn để phát triển các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng mới. Bến Tre được đánh giá là một trong các tỉnh có tiềm năng và cơ hội rất lớn từ năng lượng tái tạo như: năng lượng gió, năng lượng mặt trời để sản xuất hydrogen xanh, đây được xem là giải pháp công nghệ bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết: Bến Tre xác định phát triển công nghiệp năng lượng là một trong những động lực quan trọng của tăng trưởng. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, tỉnh Bến Tre cũng đã xác định nhiệm vụ triển khai các dự án điện gió và hướng đến xây dựng một ngành năng lượng mới là một trong 11 công trình dự án trọng điểm để tập trung ưu tiên các nguồn lực hỗ trợ.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư và tập trung triển khai 19 dự án điện gió với tổng công suất hơn 1.000 MW; 9 dự án hoàn tất công tác thi công lắp dựng cơ bản với tổng công suất lắp đặt 365,9 MW; trong đó, có 250,75 MW đã được phát điện vận hành thương mại; công suất lắp đặt còn lại là 115,15 MW nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý đàm phán giá bán điện với Tập đoàn điện lực Việt Nam.

Mới đây, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vừa qua tỉnh Bến Tre với kỳ vọng xây dựng “Khu tổ hợp hydro xanh Bến Tre”. UBND tỉnh Bến Tre đã trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương thực hiện dự án “Khu tổ hợp hydro xanh Bến Tre” làm dự án thí điểm cho ngành công nghiệp sản xuất hydro tại Việt Nam cùng với các dự án điện mặt trời, điện gió tự sản tự tiêu cung cấp nguồn năng lượng đầu vào cho “Khu tổ hợp Hydro xanh Bến Tre”.

Sự chuyển dịch năng lượng cũng được tỉnh xác định từ tiềm năng sẵn có về năng lượng tái tạo như: điện gió, điện mặt trời và nhất là điện gió ngoài khơi theo hình thức tự sản tự tiêu không nối lưới để sản xuất ra nguồn năng lượng mới như hydro, loại hình này được xác định là một trong những ngành công nghiệp chủ lực mà Bến Tre sẽ tập trung phát triển trong những năm tới.

Việc UBND tỉnh Bến Tre xin Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương thực hiện dự án “Khu tổ hợp hydro xanh Bến Tre” làm dự án thí điểm đã nói lên những quyết tâm của tỉnh Bến Tre trong hành trình chuyển đổi năng lượng xanh và phát triển năng lượng các nguồn năng lượng mới. Một tinh thần Đồng Khởi mới, thể hiện sự quyết tâm và cam kết mạnh mẽ của Bến Tre trong hành trình hướng tới một tương lai phát triển bền vững và thịnh vượng.

*Trải "thảm đỏ" đón đầu tư

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Tp. Hồ Chí Minh trong xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu, việc triển khai các dự án Hydro xanh từ năng lượng tái tạo đang là một trong những hướng đi đầy triển vọng của Bến Tre. Với tiếp cận rất kịp thời, Bến Tre có tầm nhìn xa phù hợp với xu thế toàn cầu, và chiến lược năng lượng hydrogen của Việt Nam mới ban hành cũng là nhu cầu cấp thiết của Bến Tre. Vấn đề còn lại là Bến Tre tìm nguồn vốn đầu tư và quy trình thực hiện. Về vốn đầu tư có ba nguồn là từ Chính phủ, từ ngân sách của tỉnh và khả năng kêu gọi vốn trong và ngoài nước.

Lộ trình hướng đến điều đó là không hề dễ dàng với vô vàn những vấn đề, những thách thức mà Bến Tre cần phải nhận diện. Đó là một quá trình phát triển năng lượng tái tạo, hydrogen xanh theo chuỗi từ sản xuất, tồn trữ, vận chuyển, phân phối và sử dụng; để rồi từ đó cùng nhau biến thành những cơ hội thuận lợi hơn trong thời gian tới.

Bà Huỳnh Thị Kim Quyên,Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn The Green Solutions cho biết: Việc triển khai dự án Nhà máy sản xuất Hydro xanh không chỉ mang lại lợi ích cho nhà đầu tư mà còn góp phần tạo động lực phát triển cho tỉnh Bến Tre. Dự án Nhà máy sản xuất Hydro xanh đang hội đủ các yếu tố rất thuận lợi, như năng lượng hydro xanh đang là xu thế toàn cầu. Bến Tre là một trong những địa phương của Việt Nam có được môi trường nắng, gió dồi dào, rất thuận lợi cho việc sản xuất năng lượng đầu vào cho sản xuất hydro xanh và cuối cùng là việc Chính phủ đã ban hành chiến lược phát triển năng lượng hydro xanh.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, Việt Nam đã có chiến lược phát triển năng lượng tái tạo và hydrogen của đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”; trong đó, nhấn mạnh việc chuyển dịch năng lượng, với định hướng giảm dần tỷ trọng nguồn nhiên liệu sử dụng hóa thạch trong sản xuất điện sang năng lượng mới, năng lượng tái tạo là xu thế phát triển hiện nay trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận địn:h Bến Tre là địa phương có tiềm năng phát triển các nguồn năng lượng “xanh” rất đa dạng và phong phú như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng từ sinh khối, năng lượng từ rác thải, hydrogen xanh, amoniac xanh.

“Theo Quy hoạch điện VIII và kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì tỉnh Bến Tre được quy hoạch phát triển các nguồn điện năng lượng tái tạo”, bà Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Để đạt các mục tiêu theo quy hoạch phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của Việt Nam nói chung và kế hoạch của tỉnh Bến Tre nói riêng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng tỉnh Bến Tre cần xem xét, triển khai một số giải pháp, như tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi, minh bạch; công khai quy hoạch, danh mục dự án đầu tư; xóa bỏ mọi rào cản để thu hút, khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư, phát triển các dự án năng lượng mới, năng lượng tái tạo.

Đồng hành với Bến Tre trong lĩnh vực phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo chính là những nỗ lực và cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của năng lượng Hydrogen. Chiến lược này không chỉ nhằm giải quyết các vấn đề hiện tại về năng lượng mà còn đặt nền tảng cho một tương lai xanh, sạch và bền vững.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Bến Tre năm 2024 vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình hoan nghênh sự tiên phong của Bến Tre trong định hướng phát triển các nguồn năng lượng xanh, khẳng định trung ương sẽ luôn đồng hành cùng nhà đầu tư và địa phương hiện thực hoá các định hướng này, hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và cam kết đưa mức phát thải ròng về "0" vào năm 2050.

Việc đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương thực hiện dự án “Khu tổ hợp hydro xanh Bến Tre” làm dự án thí điểm cho thấy sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo tỉnh Bến Tre về định hướng phát triển năng lượng tái tạo trong thời gian tới, cũng thể hiện thông điệp rõ ràng về các chính sách nhằm thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư trong phát triển nguồn năng lượng sạch, năng lượng xanh.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho rằng, tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo và hydro xanh của Bến Tre là rất lớn, không chỉ mang lại cơ hội phát triển kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy nền kinh tế xanh. Để hiện thực hóa các mục tiêu này, tỉnh Bến Tre cần vượt qua các thách thức về công nghệ, tài chính và nguồn nhân lực, cùng sự đồng hành hỗ trợ từ Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương. Với sự quyết tâm và chiến lược đúng đắn, Bến Tre hoàn toàn có thể trở thành một trung tâm năng lượng sạch hàng đầu của Việt Nam trong tương lai.

Ngoài việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, Bến Tre đang nỗ lực trở thành trung tâm sản xuất hydro xanh tiên phong của Việt Nam. Với việc tận dụng nguồn năng lượng tái tạo từ điện gió và điện mặt trời, tỉnh đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết như quy hoạch đất đai, hạ tầng và môi trường đầu tư để thu hút các doanh nghiệp lớn tham gia vào sản xuất hydro xanh. Dự án khu tổ hợp phát triển hydro xanh tại huyện Ba Tri, kết hợp với nguồn điện từ năng lượng tái tạo, là một trong những dự án quan trọng đang được trình cơ quan trung ương xem xét./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục