Bến Tre khơi thông nguồn lực để thu hút đầu tư

13:34' - 03/10/2024
BNEWS Bến Tre còn nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội phát triển bứt phá, lan tỏa cho vùng ĐBSCL và cả nước; trong đó, quy hoạch tỉnh Bến Tre vừa được phê duyệt với tư duy mới, tầm nhìn dài hạn.

Sáng 3/10, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024, với chủ đề "Bến Tre -Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững", nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và định hướng phát triển theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh đã tham dự.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đánh giá, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội tốt để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, nhất là nắm bắt tư duy, tầm nhìn, không gian phát triển mới, các cơ hội, dự án cụ thể từ Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được phê duyệt. Qua đó, huy động các nguồn lực to lớn thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của Bến Tre trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh,  những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, cùng với ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, thống nhất, sáng tạo, tỉnh Bến Tre đã đạt được thành tựu quan trọng. Kinh tế tăng trưởng, các thành phần kinh tế phát triển, cơ sở hạ tầng được hoàn thiện, xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt. Đáng chú ý nhất là môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thông thoáng, thuận lợi. Bến Tre liên tục nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có năng lực điều hành xuất sắc và trở thành điểm đến tin cậy cho các nhà đầu tư.

Bến Tre có vị trí quan trọng ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều lợi thế về phát triển kinh tế biển, năng lượng tái tạo, du lịch sinh thái…, đóng vai trò nguồn cung nông sản, thủy sản cho thành phố Hồ Chí Minh và đón nhận sự lan tỏa phát triển của trung tâm kinh tế này. Với việc cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên được đưa vào khai thác đã tạo kết nối thuận lợi giữa tỉnh Bến Tre với các tỉnh, thành trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh đó, Bến Tre còn nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để phát triển bứt phá, lan tỏa cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước; trong đó, quy hoạch tỉnh Bến Tre vừa được phê duyệt với tư duy mới, tầm nhìn dài hạn, phát huy tiềm năng, cơ hội, lợi thế từ thiên nhiên, con người, truyền thống, văn hóa, lịch sử đã xác định rõ phương hướng phát triển và các nhiệm vụ, giải pháp để tạo đột phá, hiện thực hóa mục tiêu đưa Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước đến năm 2030 và đến năm 2050 là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành động lực phát triển quan trọng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Theo Phó Thủ tướng, việc thực hiện thành công "Tầm nhìn về hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững" có ý nghĩa rất quan trọng, với các trọng tâm về phát triển kinh tế biển; hạ tầng giao thông trục ven biển; năng lượng tái tạo, cảng biển, logistics, công nghiệp chế biến, chế tạo; hình thành các khu đô thị - dịch vụ - du lịch tổng hợp; nông nghiệp công nghệ cao...

Phó Thủ tướng đề nghị, thời gian tới, Bến Tre phải nỗ lực lớn hơn, quyết tâm cao hơn, đổi mới nhận thức, tư duy, phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện. Tỉnh bám sát chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; gắn với việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh; tổ chức triển khai hiệu quả quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch ngành.

Tỉnh huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội; đẩy mạnh hợp tác công tư; khơi thông, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phát triển; tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng chiến lược, nhất là các công trình, dự án trọng điểm, có tính kết nối nội vùng và liên vùng như cầu Rạch Miễu 2, Ba Lai 8, Cửa Đại, Đình Khao, Cổ Chiên và tuyến đường bộ ven biển kết nối Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh…

Ngoài ra, tỉnh đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh; phát triển các ngành kinh tế quan trọng. Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến. Đẩy mạnh công nghiệp cơ khí, chế tạo, điện, điện tử, công nghệ thông tin, năng lượng mới…; thúc đẩy các ngành dịch vụ chất lượng cao như logistics, cảng biển, du lịch sinh thái…

Cùng với đó, Bến Tre cần quan tâm phát triển giáo dục và đào tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao; đổi mới giáo dục nghề nghiệp gắn với định hướng phát triển, nhất là các ngành du lịch, chế biến, chế tạo, thủy hải sản, cảng biển, logistic... Đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo.

Phó Thủ tướng đề nghị Bến Tre tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là tạo đột phá cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, công khai, minh bạch. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tìm hiểu, lập dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh; đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư; chú trọng khởi nghiệp, tạo vườn ươm, phát triển doanh nghiệp, hình thành các doanh nghiệp lớn.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ tỉnh Bến Tre trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Riêng Chính phủ luôn luôn quan tâm, đồng hành, tạo điều kiện cho tỉnh Bến Tre phát huy hết mọi tiềm năng, thế mạnh, phát triển nhanh và bền vững. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư có chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, đồng hành với chính quyền các cấp thực hiện đúng cam kết đầu tư, thoả thuận hợp tác; nghiêm túc tuân thủ luật pháp, chế độ, chính sách, góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, tích cực tham gia đảm bảo an sinh xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, thông qua hội nghị xúc tiến đầu tư, tỉnh mong muốn được các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến tìm hiểu, tiếp cận trực tiếp với các dự án đầu tư tiềm năng mà tỉnh đang ưu tiên mời gọi đầu tư, cũng như nắm rõ những tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh Bến Tre dành cho các nhà đầu tư. Tỉnh Bến Tre thông qua danh mục 32 dự án ưu tiên mời gọi đầu tư đến năm 2030, trên các lĩnh vực như xây dựng và kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; công nghiệp, xăng dầu, khí đốt; du lịch; nông nghiệp, nông thôn; môi trường...

Đặc biệt, thông qua những cam kết, chia sẻ của lãnh đạo tỉnh sẽ giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp có góc nhìn đa chiều và thực tế hơn để cân nhắc và quyết định đầu tư trong thời gian tới. Hội nghị cũng là dịp để các nhà đầu tư, doanh nghiệp tự giới thiệu, gặp gỡ, tìm kiếm, kết nối những cơ hội liên kết, hợp tác đầu tư, mở rộng thị trường sản xuất, kinh doanh với nhau trong vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung và trên địa bàn tỉnh Bến Tre nói riêng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre bày tỏ, bằng các chính sách cụ thể, khả thi và thiết thực để mời gọi, thu hút đầu tư, cùng với sự quyết tâm, đoàn kết và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Bến Tre sẽ là một điểm đến thành công, đáng tin cậy và tạo được đột phá ấn tượng trong thời gian tới.

Tại hội nghị, UBND tỉnh Bến Tre đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược (MOU) với 23 nhà đầu tư chiến lược, tổng số vốn dự kiến hơn 300.000 tỷ đồng và trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 6 dự án, vối tổng số vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục