Trạm biến áp lớn nhất miền Bắc phòng, chống dịch COVID-19 như thế nào?

20:27' - 17/05/2021
BNEWS Trạm biến áp 500 kV Hiệp Hòa (xã Đại Thành, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) - trạm biến áp lớn nhất miền Bắc với công suất 2.300 MVA đã xây dựng chi tiết các kịch bản để thực hiện “mục tiêu kép”.

Tỉnh Bắc Giang đang là “điểm nóng” về dịch COVID-19. Trước diễn biến phức tạp này, Trạm biến áp 500 kV Hiệp Hòa (xã Đại Thành, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) - trạm biến áp lớn nhất miền Bắc với công suất 2.300 MVA đã xây dựng chi tiết các kịch bản để thực hiện “mục tiêu kép”.

Ông Vũ Tất Thành, Giám đốc Truyền tải điện Đông Bắc 3 (Công ty Truyền tải điện 1) – đơn vị quản lý, vận hành trạm biến áp 500 kV Hiệp Hòa cho biết, đây là trạm biến áp rất quan trọng, là điểm nút tiếp nhận điện từ các Nhà máy Thủy điện Sơn La, Lai Châu, Nhiệt điện Quảng Ninh và các nguồn điện khác trong khu vực để đảm bảo cấp điện cho Thủ đô Hà Nội và các tỉnh công nghiệp trong điểm phía Bắc.

Xác định được tầm quan trọng đó, ngay sau khi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có ca nhiễm COVID-19, Truyền tải điện Đông Bắc 3 đã yêu cầu trạm tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người lao động, như:

Thực hiện kiểm tra thân nhiệt thường xuyên đối với cán bộ công nhân viên trong trạm. Toàn bộ người lao động trong trạm (20 người) được cách ly tuyệt đối, ăn nghỉ tập trung tại trạm, nhằm đảm bảo “mục tiêp kép”. 

Trong thời gian này, các khu ăn nghỉ đều được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất thiết yếu và nhu yếu phẩm sinh hoạt hàng ngày. Công tác hậu cần giao cho bộ phận nấu ăn ca của trạm thực hiện có sự kiểm soát chặt chẽ về an toàn thực phẩm và phòng chống dịch COVID-19; chế độ, mức ăn hàng ngày thực hiện theo quy định của EVN/EVNNPT. 

Các đội công tác đến làm việc tại trạm phải tuyệt đối tuân thủ các biện pháp bảo đảm phòng chống dịch như vệ sinh, rửa tay khử trùng và đeo khẩu trang, tăng cường tần suất kiểm tra thân nhiệt, hạn chế đi lại và tuyệt đối không được vào khu vực Phòng điều khiển trung tâm của trạm biến áp. Các công việc chỉ được thực hiện bên ngoài trạm và đối với công việc cần vào trạm chỉ được thực hiện tại tầng 1 của trạm.

Cùng với đó, đơn vị đã tiến hành phun khử khuẩn toàn trạm biến áp, vệ sinh khử khuẩn các thiết bị thường xuyên sử dụng như điện thoại, bàn phím, chuột máy tính, thường xuyên lau cồn tay nắm cửa ra vào phòng trực… từ ngày 10/5/2021 để đảm bảo an toàn.

Đơn vị cũng đã trang bị quần áo, bảo hộ y tế cho lực lượng vận hành khi tiếp xúc với đội công tác và đi qua khu vực dịch bệnh. 

Đồng thời, bố trí cố định các kíp trực để hạn chế lây chéo nếu bị nhiễm dịch cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Người không có nhiệm vụ tuyệt đối không vào khu vực vận hành.

Đơn vị cũng đã xây dựng và tính toán các phương án có thể xảy ra. Cụ thể, đối với trạm biến áp, khi quân số lực lượng đi ca đảm bảo (4 ca 5 kíp đối với trạm biến áp 500 kV). Các công việc tại trạm biến áp vẫn thực hiện như bình thường, bố trí lại lịch đi ca như trên để phù hợp với tình hình lực lượng vận hành hiện có tại trạm.

Khi quân số lực lượng đi ca không đảm bảo, lãnh đạo trạm bắt buộc phải vào đi ca; hoặc đơn vị sẽ điều động trực lực lượng trực ca từ các trạm biến áp cùng Truyền tải điện Đông Bắc 3 bồi huấn và kiểm tra để bổ sung cho lực lượng thiếu hụt tại các trạm biến áp nếu trạm đó có nhân viên phải đi cách ly.

Ông Vũ Tất Thành cho biết thêm, không chỉ đợt dịch này mà ngay từ đợt dịch bệnh trước, Truyền tải điện Đông Bắc 3 đã triển khai xây dựng phương án phòng, chống dịch COVID-19, với nhiều phương án, kịch bản chi tiết và chỉ đạo hướng dẫn các đơn vị lập phương án cụ thể hóa tại đơn vị có tính đến tình huống xấu nhất khi dịch bệnh kéo dài.

Trong đó, tổ chức cho nghỉ tại nhà nghỉ ca, hoặc nghỉ tại một phòng riêng trong trạm với đầy đủ trang bị vật dụng thiết yếu chăn màn và nhu yếu phẩm.

Đơn vị vận hành bếp ăn tập thể tại trạm và cung cấp nhu yếu phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và các quy định phòng, chống dịch từ ngoài vào; đồng thời cấp trang bị bảo hộ phòng dịch phù hợp với tình hình thực tiễn tại các đơn vị bộ phận cụ thể để chủ động ứng phó khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài với quyết tâm cao nhất quản lý, vận hành an toàn hệ thống truyền tải trong mọi tình huống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục