Trạm trộn bê tông trái phép tại Đắk Pơ vẫn ngang nhiên hoạt động

16:46' - 11/10/2021
BNEWS Trạm trộn bê tông của Công ty cổ phần Thương mại Thái Thành bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 6/2021 trên khuôn viên gần 1 ha nhưng không thực hiện các thủ tục xin cấp phép hoạt động.

Để phục vụ thi công dự án điện gió trên địa bàn huyện Đắk Pơ, tỉnh Gia Lai, Công ty cổ phần Thương mại Thái Thành (địa chỉ Khu đô thị Văn Quán, Q. Hà Đông, Hà Nội) đã dựng trạm trộn bê tông trái phép trên địa bàn thôn 5, xã An Thành. 

Mặc dù, UBND tỉnh Gia Lai đã  yêu cầu Sở Công Thương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng UBND huyện Đăk Pơ kiểm tra và lập biên bản xử phạt hành chính, đình chỉ hoạt động nhưng đơn vị này vẫn cố tình tiếp tục hoạt động.

Trạm trộn bê tông của Công ty cổ phần Thương mại Thái Thành bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 6/2021 trên khuôn viên gần 1 ha nhưng không thực hiện các thủ tục xin cấp phép hoạt động, không đánh giá tác động môi trường theo quy định. 

Quá trình hoạt động, nước thải và bụi bẩn từ trạm trộn này gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến dân cư đang sinh sống trên địa bàn.

Để chấn chỉnh sự việc này, giữa tháng 8/2021, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đăk Pơ đã phối hợp với xã lập biên bản, yêu cầu đơn vị này ngừng hoạt động cho tới khi hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

Tiếp đó đến ngày 11/9, UBND tỉnh Gia Lai tiếp tục yêu cầu các ngành công thương, tài nguyên và môi trường, UBND huyện Đăk Pơ tiến hành kiểm tra hoạt động của các trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường và xử lý theo quy định. Sau khi bị kiểm tra, trạm trộn bê tông này tiếp tục bị yêu cầu ngừng hoạt động kể từ ngày 15/9.

Ông Trần Văn Định, Phó Chủ tịch UBND xã An Thành khẳng định, sau khi kiểm tra phát hiện trạm trộn bê tông Thái Thành hoạt động trái phép, xã đã phối hợp với ngành chức năng của huyện lập biên bản xử phạt hành chính; yêu cầu dừng hoạt động để hoàn thiện các thủ tục hồ sơ theo quy định và đảm bảo các tiêu chí về môi trường.

Trao đổi về sự việc này, ông Nguyễn Phương Thành, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Đăk Pơ cho biết, huyện đã giao xã chấn chỉnh hoạt động này và cho Công ty cổ phần Thương mại Thái Thành thời gian để di dời khỏi vị trí. Cụ thể theo biên bản, sau 2 tháng trạm trộn này phải tháo dỡ, hoàn trả lại mặt bằng. Trong thời gian này, trạm trộn phải ngừng tất cả mọi hoạt động.

Bất chấp việc liên tục bị kiểm tra, xử phạt, yêu cầu ngừng hoạt động nhưng trạm trộn bê tông này vẫn cố tình hoạt động và xe chở bê tông vẫn ngang nhiên ra vào.

Mới đây nhất, vào ngày 6/10, lãnh đạo UBND xã An Thành cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đăk Pơ một lần nữa ghi nhận thực tế hiện trường và lập biên bản vụ việc. Tuy nhiên, đại diện của trạm bê tông Thái Thành đã không thừa nhận, không ký biên bản sự việc và lớn tiếng với cán bộ địa phương.

Ông Nguyễn Trường, Chủ tịch UBND huyện Đăk Pơ cho rằng, sự chây ỳ của đơn vị này đang gây khó khăn cho việc quản lý của địa phương. Cũng theo ông Trường, địa phương đã giao cho UBND xã An Thành liên tục theo dõi, kiểm tra trạm trộn này, không để hoạt động nhưng cho tới nay vẫn còn hoạt động.

Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai Phạm Văn Binh nhấn mạnh, việc trạm trộn bê tông Thái Thành hoạt động không phép đã ảnh hưởng đến môi trường cần phải xử lý hành chính. Việc đình chỉ hoạt động và thẩm quyền xử lý việc này thuộc về huyện Đăk Pơ.

Cùng với đó, doanh nghiệp đã ký biên bản nhưng vẫn tiếp tục vi phạm là tình tiết xử phạt tăng nặng và nếu đơn vị không có nhu cầu tiếp tục hoạt động hoặc không được cấp phép thì yêu cầu phải tổ chức di dời, hoàn trả lại mặt bằng cho địa phương.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có 16 dự án điện gió với tổng công suất hơn 1.200 MW đang được triển khai thi công. Để hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, tỉnh Gia Lai đã có nhiều giải pháp ưu tiên, hỗ trợ các nhà đầu tư. Lợi dụng việc này, nhiều doanh nghiệp đã không xin phép, tự ý dựng trạm trộn bê tông trái phép nhằm trục lợi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục