Gia Lai: Vận động người dân Nghĩa Hưng, Chư Păh hiểu đúng về quản lý, sử dụng đất

10:12' - 17/09/2021
BNEWS Hàng trăm hộ dân nằm trong diện thu hồi đất theo quyết định 338 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai không đồng tình với quyết định thu hồi này.

Hàng trăm hộ dân tại xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh (Gia Lai) đã làm đơn kiến nghị lên các cấp vì không đồng tình về "Phương án quản lý, sử dụng hơn 585 ha đất thu hồi của Công ty Chè Biển Hồ giao lại cho địa phương quản lý" sau cổ phần hóa.

Để người dân hiểu đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất nhà nước, chính quyền huyện Chư Păh đã và đang tiến hành song song nhiều phương thức tuyên truyền, vận động nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân, đồng thời, cũng đảm bảo thực hiện đúng vai trò quản lý đất đai mà nhà nước giao.

Trước đây, Công ty chè Biển Hồ được Nhà nước cho thuê hơn 585 ha đất tại xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh để giao khoán cho 883 hộ dân sản xuất cây trồng lâu năm theo Nghị định 01/CP ngày 4/1/1995 của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2018, thực hiện chương trình cổ phần hóa, Công ty chè Biển Hồ (nay là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Chè Biển Hồ) đã giao lại diện tích đất nêu trên cho địa phương quản lý.

Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã ra Quyết định số 338/QĐ-UBND ngày 20/7/2018 về phương án giải quyết hơn 585 ha đất tại xã Nghĩa Hưng theo hình thức tiếp tục cho các hộ dân đang canh tác được thuê đất trong thời gian 32 năm và triển khai cấp Giấy chứng nhận quyền đăng ký sử dụng đất (theo hình thức thuê đất) cho 883 hộ dân nói trên theo quy định của pháp luật.

Theo ông Phạm Minh Phụng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Chư Păh, để góp phần đảm bảo quyền lợi cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Ủy ban nhân dân huyện đã triển khai phương án hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân liên quan tại xã Nghĩa Hưng từ năm 2018.

Theo đó, Ủy ban nhân dân xã, huyện đã tổ chức nhiều buổi đối thoại, họp dân để tuyên truyền, giải thích cụ thể các quy định của pháp luật để người dân hiểu, chấp hành và thực hiện theo đúng "Phương án quản lý, sử dụng đối với diện tích đất hơn 585 ha thu hồi của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Chè Biển Hồ giao lại cho địa phương quản lý".

Qua quá trình vận động, tuyên truyền, nhiều hộ dân nhận thấy quyền lợi của mình được bảo vệ, đã đồng thuận và đến Ủy ban nhân dân xã đăng ký làm hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Ủy ban nhân dân huyện Chư Păh đã chỉ đạo phòng chuyên môn, Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Hưng tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình lập hồ sơ để đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Nhuận, Thôn 6, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh cho biết, gia đình ông đã đăng ký làm hồ sơ thuê đất và được chính quyền địa phương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cái lợi của việc có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là khi cần vốn tái đầu tư sản xuất, gia đình có thể thế chấp ngân hàng để vay vốn. Đây là ưu điểm nổi bật mà trước đây khi nhận khoán đất chưa có.

Chị Phạm Thị Thương, Thôn 6, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh cho hay, khi nhận được thông báo của Ủy ban nhân dân xã, chị rất vui vì khi thuê lại của chính quyền địa phương, gia đình chị được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có thể vay vốn tái đầu tư sản xuất, không như trước đây, chỉ làm công nhân cho Công ty Chè Biển Hồ, không có quyền lợi như bây giờ. Chị đang vận động những hộ lân cận đến đăng ký thuê lại đất của chính quyền địa phương để hưởng lợi từ phương án quản lý, sử dụng đất này.

"Trong thời gian tới, huyện Chư Păh vẫn sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động bà con để người dân hiểu được việc chính quyền địa phương giữ lại diện tích đất nói trên để cho bà con thuê sau cổ phần hóa Công ty Chè Biển Hồ, trên thực tế là có lợi cho người dân. Theo đó, khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hình thức thuê đất, người dân sẽ chủ động hơn trong quá trình sử dụng so với trước đây chỉ nhận khoán theo hợp đồng với Công ty Chè Biển Hồ.

So sánh với các công ty nhà nước khác sau khi cổ phần, các diện tích đất đều được cổ phần hóa, thuộc quản lý của tư nhân thì người dân cũng sẽ không còn quyền lợi sử dụng đất như hiện tại." - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Chư Păh cho biết thêm.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn nhiều vướng mắc do kinh phí đo đạc làm hồ sơ đất theo quy định khá cao; một số hộ dân chưa đồng thuận với việc thuê đất hoặc tự ý tách thửa, chuyển nhượng mà không thông báo cơ quan quản lý.

Trao đổi về việc cá nhân mình đại diện cho các hộ dân có liên quan gửi đơn kiến nghị lên xã, huyện, tỉnh, thậm chí ra một số cơ quan, ban, ngành Trung ương, ông Trần Duy Dưỡng, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh cho biết, hàng trăm hộ dân nằm trong diện thu hồi đất theo quyết định 338 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai không đồng tình với quyết định này.

Lý do được ông Dưỡng đưa ra là vì ông và các hộ dân này trước đây đã được Công ty Chè Biển Hồ giao đất theo Nghị định 01/CP ngày 4/1/1995 của Chính phủ, tức là phần đất được giao theo hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất; ngoài ra, các hộ này còn được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên theo điểm c, khoản 2 Điều 15, Nghị định 118/2014/NĐ-CP (Theo điểm a, khoản 2, Điều 15, Nghị định 118: Đất thu hồi của các công ty nông, lâm nghiệp bàn giao về địa phương quản lý được ưu tiên giải quyết và xử lý đối với đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương không có đất hoặc thiếu đất sản xuất, người đang trực tiếp sản xuất được giao đất hoặc thuê đất.

Theo điểm b, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được tiếp tục sử dụng đất theo hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất. Theo điểm c, diện tích đất giao không thu tiền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân theo quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 điều này không được cao hơn mức bình quân của các hộ đang sử dụng tại địa phương diện tích trên mức bình quân thì phải chuyển sang thuê đất).

Tuy nhiên, ngày 20/7/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định 338/QĐ-UBND yêu cầu các hộ chuyển sang thuê đất mà không đối chiếu với Nghị định 118, áp đặt tất cả các hộ dân phải thuê đất.

Ông Dưỡng và nhiều hộ dân có liên quan cho rằng, Quyết định 338 nêu trên là không đúng quy định của pháp luật, các hộ dân đã nhiều lần gửi đơn nhưng không được chính quyền địa phương giải quyết thỏa đáng, không đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân.

Do có nhiều ý kiến bất đồng về phương án quản lý, sử dụng đất nói trên, vì vậy, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 883 hộ dân bị kéo dài, trì trệ trong hơn 3 năm qua. Đến nay, huyện Chư Păh mới chỉ tiếp nhận đơn của 290 hộ dân đăng ký làm hồ sơ thuê đất; ngành chức năng đã giải quyết 137 hồ sơ và cấp được 127 Giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất trên tổng số 883 hộ dân có liên quan.

Để đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, ngày 18/8/2021, Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Hưng đã ra thông báo đến từng hộ dân về việc tiến hành các thủ tục cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho các hộ dân đăng ký.

Theo đó, Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Hưng đề nghị các hộ dân đang sử dụng đất thuộc diện tích đất thu hồi của Công Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Chè Biển Hồ giao về cho địa phương quản lý mà chưa làm thủ tục thuê đất, khẩn trương đến trụ sở Ủy ban nhân dân xã để được hướng dẫn làm thủ tục hồ sơ thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Ông Huỳnh Trọng Quang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh cho hay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, huyện, chính quyền xã đã rà soát, lập danh sách các đối tượng chưa thực hiện kê khai làm thủ tục thuê đất theo diện đất. Đồng thời, chính quyền xã triển khai về cho các thôn, hội đoàn thể đưa thông báo đến từng hộ dân.

Quan điểm của chính quyền địa phương là luôn lắng nghe, đối thoại và giải thích, tuyên truyền cho người dân hiểu về quy định của pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất nhà nước. Chính quyền địa phương sẽ đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân tuy nhiên, các quyền lợi này phải phù hợp với quy định của pháp luật.

Việc sớm hoàn thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 883 hộ dân đang canh tác trên diện tích hơn 585 ha thu hồi của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Chè Biển Hồ tại xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh là việc làm cần thiết.

Qua đó tạo điều kiện thuận lợi trong nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, bảo đảm điều kiện pháp lý cho người sử dụng đất thực hiện các quyền, nghĩa vụ hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật./.

>>>Lai Châu: Bổ sung các công trình dự án thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục