Trấn áp hoạt động kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc tại Thành phố Hồ Chí Minh

11:12' - 29/05/2020
BNEWS Nhằm trấn áp những hoạt động sai phạm này, các cơ quan chức năng của Trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra, qua đó phát hiện hàng loạt sai phạm.
Khi dịch COVID-19 đang dần được kiểm soát tốt thì việc mua bán hàng hóa cũng dần trở lại nhịp độ thường ngày. Cùng với đó, các hoạt động kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng diễn biến vô cùng phức tạp, nhất là tại địa bàn trọng điểm như Thành phố Hồ Chí Minh. Nhằm trấn áp những hoạt động sai phạm này, các cơ quan chức năng của Trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra, qua đó phát hiện hàng loạt sai phạm.

* Phát hiện hàng loạt tụ điểm kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc

Mới đây, ngày 22/5, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Quản lý an toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt ra quân và tiến hành kiểm tra tại 6 tụ điểm kinh doanh có dấu hiệu vi phạm tại Quận 1 và Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Các cơ sở bị kiểm tra gồm YuMe Fashion, Taga, Phương Hà, Thủy Ngân và Việt Hằng. Đoàn kiểm tra đã niêm phong và tạm giữ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm gồm 20.876 sản phẩm thực phẩm chức năng các loại, nước hoa, túi xách, thắt lưng, ví, giầy, quần áo... để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Cửa hàng thời trang YuMe Fashion và Cửa hàng Taga, Đoàn kiểm tra phát hiện hàng chục ngàn mặt hàng thời trang quần áo, giầy, ví da, túi xách, thắt lưng… có dấu hiệu làm nhái, làm giả các thương hiệu lớn thế giới đã được bảo hộ ở Việt Nam như Gucci, D&G, LV… Tại 4 địa điểm còn lại, cơ quan chức năng phát hiện hàng thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng, rượu ngoại nhập lậu và thuốc lá điếu (hàng cấm). Làm việc với Đoàn kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ mua bán, chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Trước đó, ngày 15/5, Đội 7 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) - Công an Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với 2 Đội quản lý thị trường số 3 và số 12 (thuộc Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh bất ngờ kiểm tra Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vận tải thương mại và dịch vụ Dương Tú do ông Dương Thanh Tú là Giám đốc, địa chỉ tại số 7C Quốc lộ 1A, phường Tân Hưng Thuận, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Dương Tú đang lưu trữ hàng hóa ngoại nhập là sữa và bia các loại, không niêm yết giá theo qui định. Các loại hàng hóa trên tại Công ty cũng không có hóa đơn, chứng từ. Nhãn gốc bằng tiếng ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Cơ quan chức năng đã lập biên bản tạm giữ 23.412 chai, lon (1.103 thùng) các loại để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Dương Thanh Tú cho biết, toàn bộ số hàng hóa nêu trên do ông Nguyễn Phước Thẩm gửi tại Công ty, không có hợp đồng gửi hàng. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, ông Tú không liên lạc được với ông Thẩm để đến làm việc với Đoàn kiểm tra.

* Cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm khi mua hàng qua mạng

Theo ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Chánh văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường, Tổ trưởng Tổ công tác về thương mại điện tử (Tổ 368), các đợt kiểm tra tại Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy các cơ sở kinh doanh đã lợi dụng mạng xã hội, Internet để quảng cáo và bán ra thị trường các sản phẩm trên trong một thời gian dài. Chủ các cơ sở này thừa nhận dùng những hình thức phổ biến như livestream trên Facebook để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, thu hút hàng ngàn lượt người xem, chia sẻ và hỏi mua. Các cơ sở kinh doanh mặt hàng thời trang như YuMe Fashion, Taga đẩy mạnh việc kinh doanh trên mạng xã hội, tuy nhiên người tiêu dùng dường như không thể biết được mình đang xem và mua phải những hàng giả nhãn hiệu lớn.

Ông Nguyễn Kỳ Minh khẳng định, quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm phạm nghiêm trọng khi những lỗi vi phạm phổ biến như thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước, không cung cấp đầy đủ cho khách hàng thông tin về thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website... Qua đợt kiểm tra, lực lượng chức năng nhận thấy kinh doanh trên thương mại điện tử là một mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Rất nhiều hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc được bày bán công khai trên các sàn thương mại điện tử. Do vậy, người dân cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, người bán, đặc biệt khi mua hàng trên Internet để tránh mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Từ nay đến cuối năm, Tổng cục Quản lý thị trường tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai có hiệu quả theo Quyết định số 2981 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm. Trong đó, tập trung thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống các đường dây, ổ nhóm tại các địa bàn trọng điểm như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục