Tránh mua phải vàng giả, người dân nên đến những cơ sở kinh doanh lớn

08:00' - 14/11/2015
BNEWS Ông Vũ Minh Châu: "Khi mua bán vàng người dân nên đến các cơ sở kinh doanh lớn có đầy đủ máy móc, công nghệ hiện đại và phải có Giấy đảm bảo vàng niêm yết với đầy đủ thông tin yêu cầu".

Thị trường vàng những ngày gần đây “nóng” với thông tin một số cơ sở kinh doanh vàng bị lừa mua phải loại vàng kém chất lượng, hàm lượng vàng chiếm rất ít. Nhiều cảnh báo đã được đưa ra dành cho người dân và các cơ sở kinh doanh vàng. Những chia sẻ dưới đây của ông Vũ Minh Châu, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu với phóng viên TTXVN sẽ làm rõ hơn vấn đề này.

Ông Vũ Minh Châu, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu.

Phóng viên (PV): Thưa ông, hiện nay trên thị trường đang xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp kinh doanh vàng bị lừa mua phải loại vàng kém chất lượng. Tại Bảo Tín Minh Châu đã có trường hợp nào liên quan đến vấn đề này chưa?

Ông Vũ Minh Châu: Sự việc này với chúng tôi không phải là mới, từ tháng 5/2011 đã rộ lên những vụ lừa đảo kiểu tương tự như vậy. Bảo Tín Minh Châu đã gặp những trường hợp vàng kém chất lượng vượt qua được những phương pháp thử tuổi thông thường, nhưng bằng công nghệ hiện đại kết hợp với quy trình kiểm tra nghiêm ngặt cùng kinh nghiệm thực tế chúng tôi đã kịp thời phát hiện ra.

PV: Loại vàng này được sản xuất rất tinh vi, dùng máy đo tuổi vàng thông thường không thể phát hiện được, chỉ khi phân kim mới phát hiện vàng thực tế chỉ chiếm tỉ lệ khoảng 30-50%. Vậy Bảo Tín Minh Châu đã có phương án gì để ngăn ngừa tình trạng vàng giả?

Ông Vũ Minh Châu: Với việc trộn vonfram hoặc những tạp chất tương tự như osimi, rutenim…vào vàng mang đi bán lại như hiện nay nếu chỉ máy móc thông thường thì không thể tránh khỏi việc mua phải hàng giả.

Máy thử tuổi của chúng tôi sử dụng là dàn máy hiện đại nhất trên thế giới, một trong số đó là máy VIETSPACK – 3500T của Viện Khoa học Vật liệu quốc gia cung cấp. Máy thử tuổi của chúng tôi có thể hiển thị và kiểm soát 24 nguyên tố trên 1 vật thử và cảnh báo khi vật thử có dấu hiệu lẫn nguyên tố lạ. Việc lừa đảo tại Bảo Tín Minh Châu là tuyệt đối không thể xảy ra.

PV: Ông có lời khuyên gì đối với người dân và các doanh nghiệp kinh doanh vàng để tránh lưu thông vàng giả trên thị trường?

Ông Vũ Minh Châu: Đối với người dân để đảm bảo quyền lợi của mình, khi mua bán vàng nên đến các cơ sở kinh doanh lớn có đầy đủ máy móc, công nghệ hiện đại. Khi mua bán phải có Giấy đảm bảo vàng niêm yết đầy đủ thông tin về số lượng, giá giao dịch tại thời điểm giúp khách hàng đảm bảo được quyền lợi của mình.

Giao dịch tại Công ty Bảo Tín Minh Châu.Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Nhiều khách hàng khi mua bán ở phố vàng hay cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ khi mua bán thường bị ép cân, ép giá hàng hóa không đảm bảo gây tâm lý ức chế khi mua bán và thiệt hại không nhỏ về kinh tế.

Còn đối với những đơn vị kinh doanh vàng như Bảo Tín Minh Châu sẽ cung cấp cho các khách hàng một số kiến thức phòng tránh. Cụ thể, do nhiệt độ nóng chảy của vàng và vonfram hoặc những tạp chất tương tự không tương đương nhau, (độ tan chảy của vàng là 1.0700 độ C còn vonfram lên đến 2.0000 độ C) dùng phương pháp huỳnh quang tia X đôi khi cũng không phát hiện được bởi vì tia X chỉ bắn được chuyên sâu 0,2mm, không vào được lớp lõi có bọc vonfram.

Khi nấu chảy vàng, vonfram hoặc những tạp chất tương tự không chảy nên khi nhìn vào vàng đang nấu sẽ có 1 lớp váng vonfram nổi trên bề mặt, đấy là do vonfram bị oxi hóa khi gặp nhiệt độ cao.

Chúng tôi cũng khuyên các doanh nghiệp chỉ nên mua vào khi thực sự thấy an toàn.

PV: Ông còn điều gì muốn chia sẻ với độc giả về tình trạng vàng giả hiện nay?

Ông Vũ Minh Châu: Trong thời điểm diễn biến thị trường phức tạp như hiện nay, người tiêu dùng cũng phải tự trang bị cho mình những kiến thức khi mua vàng để phòng tránh những thiệt hại về kinh tế.

Các doanh nghiệp cũng nên có những biện pháp để tự bảo vệ mình trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi như hiện nay.

Các cơ quan chức năng cũng nên sớm vào cuộc để kịp thời ngăn chặn tình trạng những hàng hóa kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường như hiện nay để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng cũng như lợi ích cho các doanh nghiệp ./.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục