Trao giải cuộc thi viết về Vườn quốc gia Cúc Phương

15:52' - 24/11/2022
BNEWS Sau hơn 1 năm phát động, Ban tổ chức cuộc thi viết về “Vườn quốc gia Cúc Phương 60 năm xây dựng và phát triển” đã trao giải cho 16 tác phẩm xuất sắc nhất.

Trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm thành lập Vườn quốc gia Cúc Phương và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất, sáng 24/11 tại tỉnh Ninh Bình, Vườn quốc gia Cúc Phương phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Ninh Bình tổng kết và trao giải Cuộc thi viết về “Vườn quốc gia Cúc Phương 60 năm xây dựng và phát triển”. 

Sau hơn 1 năm phát động, Ban tổ chức cuộc thi viết về “Vườn quốc gia Cúc Phương 60 năm xây dựng và phát triển” đã nhận được 207 tác phẩm gửi về dự thi; trong đó có 16 tác phẩm xuất sắc đoạt giải thưởng. Theo đó, Ban tổ chức đã trao 2 giải nhất, 2 giải nhì, 4 giải ba; 6 giải khuyến khích, 2 giải ấn tượng cho các tác giả. Các tác phẩm dự thi góp phần quan trọng vào quảng bá hình ảnh Vườn quốc gia Cúc Phương, lan tỏa tình yêu thiên nhiên đến với đông đảo người dân trong nước và cộng đồng quốc tế.
Theo bà Phạm Thị Duyên, Phó chủ tịch Hội văn học nghệ thuật tỉnh Ninh Bình, Trưởng ban giám khảo cuộc thi, các tác giả giành nhiều thời gian, tâm huyết và cảm xúc đặc biệt cho Cúc Phương. Dưới góc nhìn của các tác giả, các tác phẩm phản ánh sâu sắc về hệ giá trị tự nhiên và nhân văn gắn với rừng nguyên sinh Cúc Phương, truyền thống và thành tựu của Vườn quốc gia Cúc Phương.
Bà Phạm Thị Duyên đánh giá, đây là cuộc thi văn học chất lượng với những tác phẩm đã chạm đến trái tim của độc giả. Thành công của cuộc thi không chỉ là thu hút các tác giả là những nhà văn, nhà thơ chuyên nghiệp mà cả những người yêu văn thơ, yêu rừng đến với Cúc Phương, sáng tác về Cúc Phương qua đó lan tỏa tình yêu rừng và trách nhiệm bảo vệ rừng. 
Nhà văn Đinh Ngọc Lâm, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, đạt giải nhất cuộc thi với cụm 4 tác phẩm thể loại bút ký, truyện ngắn và thơ chia sẻ, càng đi sâu vào tìm hiểu để viết cảm thấy thiên nhiên đối với con người là vô cùng quan trọng. Trước đây, tác giả đã ý thức được nhưng càng viết càng yêu thiên nhiên nhiều hơn.
Nhiều động vật được cứu hộ và bảo tồn tại Vườn quốc gia Cúc Phương. Ảnh minh họa: Vườn quốc gia Cúc Phương
Trong hành trình 77 năm lâm nghiệp Việt Nam, hệ thống các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cúc Phương là vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam.  Vườn quốc gia Cúc Phương được xây dựng với chức năng, nhiệm vụ chính là bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và các giá trị văn hoá, lịch sử, cảnh quan; duy trì tác dụng phòng hộ của rừng; tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học, dịch vụ môi trường sinh thái và giáo dục môi trường.

Với hệ giá trị đặc biệt, từ địa chất địa mạo, cổ sinh học, lâm sinh, cảnh quan và văn hóa bản địa, Vườn quốc gia Cúc Phương được so sánh ngang hàng với những khu rừng nhiệt đới hàng đầu thế giới. Là một trong những nơi có tính đa dạng sinh học cao của Việt Nam với nhiều loài động, thực vật quý hiếm có tên trong Sách đỏ của Việt Nam. 
Riêng về bảo tồn động vật hoang dã, hiện Vườn quốc gia Cúc Phương đang triển khai 3 chương trình bảo tồn, đó là: Bảo tồn các loài Linh trưởng nguy cấp, quý hiếm của Việt Nam; Bảo tồn Thú ăn thịt nhỏ và Tê tê; Bảo tồn các loài Rùa nước ngọt và một số loài động vật hoang dã khác. Vườn đang cứu hộ, bảo tồn 64 loài với 2.700 cá thể động vật hoang dã.
Theo ông Đỗ Văn Lập, Phó giám đốc Vườn quốc gia Cúc Phương, cuộc thi không chỉ phản ánh sâu sắc những hoạt động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của vườn; truyền đi thông điệp về bảo vệ, quản lý rừng bền vững, cứu hộ bảo tồn động vật hoang dã mà còn góp phần tích cực vào sứ mệnh giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên của vườn tới công chúng trong và ngoài nước:
Ông Đỗ Văn Lập cho biết, qua cuộc thi cũng như nhiệm vụ của Vườn quốc gia Cúc Phương đã và đang thực hiện trong 60 năm qua, vườn sẽ xây dựng các chương trình và giáo trình cũng như các tài liệu để giới thiệu cho các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn về bảo vệ đa dạng sinh học. Trong số đó, các chương trình sẽ tập trung vào các học sinh và sinh viên để biết được hệ giá trị đa dạng sinh học của vườn, góp sức đưa Vườn quốc gia Cúc Phương phát triển bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục