Tri ân các anh hùng, liệt sỹ nhân ngày 27/7

11:34' - 26/07/2018
BNEWS Nhân kỷ niệm ngày thương binh, liệt sĩ 27/7, đoàn cựu chiến binh TTXVN đã đến thăm khu di tích căn cứ kháng chiến khu V cũng như Tượng đài bà mẹ Việt Nam anh hùng ở tỉnh Quảng Nam.
Đoàn cựu chiến binh TTXVN từ ba miền Bắc, Trung và Nam đến thăm Tượng đài bà mẹ Việt Nam anh hùng ở tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Ngọc Tiến/BNEWS/TTXVN

Đoàn các cựu chiến binh Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) từ ba miền Bắc, Trung và Nam vừa hội họp tại Đà Nẵng để nhớ về thời binh nghiệp đã qua và đến thăm khu di tích căn cứ kháng chiến khu V cũng như Tượng đài bà mẹ Việt Nam anh hùng ở tỉnh Quảng Nam.

Đây là một trong các hoạt động thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, đề cao tinh thần yêu nước và sự tri ân biết ơn các anh hùng và liệt sỹ đã quên mình, hết lòng cống hiến cho nền độc lập tự do và thống nhất của đất nước.

Thăm khu di tích lịch sử Phước Trà hay còn gọi là khu di tích căn cứ khu V ngày 20/7, các cựu chiến binh TTXVN do ông Nguyễn Đỗ Cường làm trưởng đoàn đến thăm bia Thông tấn xã Giải phóng Trung Trung Bộ và thắp hương tưởng niệm 29 nhà báo - chiến sỹ đã hy sinh tại chiến trường này.

Bia được dựng đặt trong khu di tích Phước Trà, huyện Hiệp Đức, từng là đại bản doanh của Khu ủy và Bộ Tư lệnh khu V trong giai đoạn cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1973-1975).

Bia Thông tấn xã Giải phóng Trung Trung Bộ được dựng đặt trong khu di tích Phước Trà, huyện Hiệp Đức. Ảnh: Ngọc Tiến/BNEWS/TTXVN

Khu di tích rộng hàng chục hécta này bao gồm một nhà trưng bày các hiện vật và hình ảnh tư liệu quý thời kháng chiến cứu nước, với hệ thống hầm trú ẩn cho các cuộc họp quan trọng, khu vực đóng quân.

Ngoài ra, tại đây còn có di tích nhà và hầm làm việc của đồng chí Võ Chí Công (Bí thư Khu ủy lúc bấy giờ), các đường hào giao thông... khắc hoạ phần nào những ngày gian khổ nhưng hào hùng trước đây của cha anh chúng ta.

Tiếp đó, đoàn cựu chiến binh TTXVN tới thăm Tượng đài bà mẹ Việt Nam anh hùng - bức tượng lớn nhất nước ta và cả Đông Nam Á - được xây dựng tại núi Cấm, Tam Phú, Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Tượng đài lấy nguyên mẫu từ mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ ở Điện Bàn (mẹ có 9 con ruột, 1 con rể và 1 cháu ngoại đã cầm súng chiến đấu hy sinh cho độc lập tự do của Tổ quốc), được khánh thành ngày 24/3/2015 để tri ân các bà mẹ Việt Nam anh hùng và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Đoàn cựu chiến binh thăm nhà tưởng niệm ghi danh các mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: Ngọc Tiến/BNEWS/TTXVN

Bên trong công trình tượng đài là nhà tưởng niệm ghi danh các mẹ Việt Nam anh hùng, trưng bày và giới thiệu nhiều hình ảnh, bức phù điêu, ký hoạ và hiện vật về cuộc đời và sự cống hiến của các bà mẹ Việt Nam anh hùng đối với non sông.

>>> Dành hơn 355,4 tỷ đồng tặng quà cho người có công

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục