Trí tuệ nhân tạo sẽ làm thay đổi hoàn toàn thị trường lao động thế giới

06:00' - 23/07/2024
BNEWS Các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu đang đồng loạt đưa ra cảnh báo sự phát triển mạnh mẽ của AI có thể tác động sâu sắc đến thị trường lao động.
Theo Giám đốc đổi mới sáng tạo của công ty dịch vụ công nghệ Capgemini, ông Pascal Brier, các tác nhân được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giao tiếp với nhau trong hệ thống "AI đa tác nhân" vào năm 2025. Theo đó, các tác nhân AI sẽ cùng làm việc để giải quyết các nhiệm vụ theo cách phân công hoặc hợp tác.

Ông Brier cho hay các công ty đang thảo luận và chuẩn bị cho việc tích hợp các công nghệ này, đặc biệt là ở Mỹ. Ông nhấn mạnh rằng các ứng dụng sử dụng nhiều tác nhân độc lập thể hiện bước tiến trong việc triển khai AI.

 
Capgemini định nghĩa tác nhân AI là công nghệ được thiết kế để hoạt động độc lập, lập kế hoạch, theo đuổi các mục tiêu cấp cao hơn và thực hiện các quy trình công việc phức tạp với sự giám sát tối thiểu của con người. Những tác nhân này hoạt động ở hậu trường và thay con người hoàn thành nhiệm vụ.

Doanh nghiệp trên gần đây cũng đã tiến hành khảo sát đối với hơn 1.100 công ty, có doanh thu trên 1 tỷ USD. Kết quả cho thấy 82% số công ty có kế hoạch tích hợp các tác nhân AI trong vòng 1-3 năm tới, trong khi chỉ có 7% không có ý định trên.

 
Ông Brier cũng chỉ ra điểm khác nhau giữa 2 loại tác nhân AI, theo đó, tác nhân riêng lẻ tự thực hiện nhiệm vụ, trong khi đa tác nhân thường cộng tác và giao tiếp với nhau.

Không giống các hệ thống AI thông thường chỉ tuân thủ hướng dẫn, các tác nhân AI có thể hiểu, diễn giải, thích ứng và hành động độc lập. Thậm chí, chúng còn có khả năng thay thế con người trong một số nhiệm vụ nhất định.

Theo Capgemini, 71% số công ty kỳ vọng các tác nhân AI sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tự động hóa, trong khi 64% số doanh nghiệp kỳ vọng công nghệ này sẽ giúp con người giảm bớt các công việc lặp đi lặp lại, cho phép họ tập trung vào các chức năng tạo thêm giá trị, như cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Số lượng doanh nghiệp hiện đã tích hợp AI vào một số hoặc hầu hết các chức năng đã tăng gấp 4 lần. Cụ thể, vào năm 2023, số công ty áp dụng AI tạo sinh là 6%, song con số đó đã tăng lên 24% trong năm 2024.

Trong khi đó, tỷ lệ áp dụng cao hơn nhiều ở những công ty có doanh thu hàng năm trên 20 tỷ USD (lên tới 49%), so với những công ty có doanh thu từ 1-5 tỷ USD chỉ chiếm 10%.

Các lĩnh vực như hàng không vũ trụ và quốc phòng cho thấy 88% số doanh nghiệp đã đầu tư vào AI tạo sinh, cao hơn so với lĩnh vực bán lẻ (66%). Nhiều công ty lớn hiện đang chi mạnh tay để thử nghiệm AI tạo sinh để họ có thêm cơ hội thu  được kết quả nhanh hơn.

Các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu đang đồng loạt đưa ra cảnh báo sự phát triển mạnh mẽ của AI có thể tác động sâu sắc đến thị trường lao động.

Cụ thể, những đột phá mới AI có thể thay thế phần lớn công việc của con người trong vài năm tới, khiến hàng triệu người có thể mất việc. Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva dẫn báo cáo của IMF cho biết nhìn chung, gần 40% việc làm trên toàn cầu sẽ chịu tác động của AI, trong đó các nền kinh tế phát triển và một số thị trường mới nổi sẽ chứng kiến 60% việc làm bị ảnh hưởng. Bà cho hay con số này sau đó sẽ giảm xuống 40% với các thị trường mới nổi, và 26% với các nước có thu nhập thấp.

Trong khi đó, nhà kinh tế Céline Piton thuộc Ngân hàng Quốc gia Bỉ nhận định công nghệ AI sẽ là đòn bẩy giúp kích thích tăng trưởng năng suất trong các nền kinh tế. Đồng quan điểm, chuyên gia Thierry Geerts, phụ trách hãng công nghệ Google tại Bỉ, cho rằng rủi ro lớn nhất đối với các công ty là không nắm bắt được cơ hội của AI.

Theo ông Geerts, nếu thế giới nắm bắt được những cơ hội do công nghệ mới mang lại, như AI, điện toán đám mây, thực tế ảo, điện toán lượng tử…, cuộc cách mạng kỹ thuật số sẽ khiến nhân loại hạnh phúc hơn, cho phép mọi người có nhiều thời gian hơn để rèn luyện khả năng sáng tạo và nâng cao kiến thức của mình.

Trước xu thế trên, hai công ty công nghệ Grab và OpenAI cuối tháng Năm vừa qua thông báo hợp tác để xây dựng và triển khai các giải pháp AI tiên tiến cho khu vực Đông Nam Á.

Đây là lần hợp tác đầu tiên của OpenAI - phòng thí nghiệm nghiên cứu hàng đầu về AI với một công ty Đông Nam Á. Theo đó, Grab, công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển, giao hàng và thanh toán kỹ thuật số có trụ sở Singapore (Xin-ga-po), sẽ tiếp cận các công cụ của OpenAI để phát triển các giải pháp AI tập trung vào ba lĩnh vực chính.

Thứ nhất là trợ năng, giúp cho các dịch vụ của Grab dễ tiếp cận hơn với tất cả người dùng, đặc biệt là người khiếm thị hoặc người cao tuổi. Tiếp theo là hỗ trợ khách hàng thông qua hệ thống chatbot để hiểu rõ hơn các vấn đề của người dùng và giúp giải quyết chúng nhanh hơn. Sau cùng là bản đồ, giúp cải thiện nỗ lực lập bản đồ thông qua tự động hóa và trích xuất dữ liệu chất lượng cao hơn từ hình ảnh, giúp GrabMaps cập nhật nhanh hơn và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Grab cũng sẽ triển khai ChatGPT Enterprise cho một số nhân viên nhất định thông qua chương trình thử nghiệm ban đầu. Hiện Grab đang thử nghiệm tính năng ghép nối tài xế nữ với hành khách nữ.

Ông Philipp Kandal, Giám đốc sản phẩm của Grab bày tỏ tin tưởng AI tạo sinh có rất nhiều tiềm năng để chuyển đổi cách Grab giải quyết các vấn đề cho các đối tác và người dùng của mình. Ông thể hiện sự vui mừng được hợp tác với OpenAI để đẩy nhanh việc khám phá và sử dụng công nghệ này trong Grab.

Trong khi đó, ông Brad Lightcap, Giám đốc điều hành của OpenAI cũng bày tỏ sự vui mừng được hợp tác với Grab và cùng nhau khám phá cách AI tiên tiến có thể mang lại lợi ích cho người dùng, đối tác và nhân viên của Grab trên khắp Đông Nam Á.

Giám đốc Công nghệ Amazon Werner Vogels cho biết cho hay công ty sẽ mở các khu vực lưu trữ đám mây ở Đông Nam Á trong bối cảnh nhiều khách hàng muốn dữ liệu được lưu trữ an toàn ở quốc gia của chính họ,

Ông Werner Vogels cho biết không chỉ các công ty khởi nghiệp đang tìm kiếm điều này mà chính các doanh nghiệp lớn, các cơ quan chính phủ cũng có nhu cầu tương tự khi họ trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Đối với những khách hàng này, điều quan trọng là phải có những dịch vụ lưu trữ ngay trong nước để đảm bảo có thể phục vụ khách hàng hoặc công dân của họ tốt nhất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục