Trí tuệ nhân tạo “thổi bùng” lợi nhuận của Samsung

11:50' - 31/07/2024
BNEWS Samsung Electronics Co. vừa thông báo đạt tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng nhanh nhất kể từ năm 2010 sau khi sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) thúc đẩy lợi nhuận của mảng bán dẫn.
Nhà sản xuất bộ nhớ và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới đã báo cáo lợi nhuận ròng tăng gấp sáu lần lên 9.640 tỷ won (6,96 tỷ USD) trong quý II/2024, so với dự báo trung bình của các nhà phân tích là 7.970 tỷ won. Đầu tháng này, Samsung báo cáo lợi nhuận hoạt động ban đầu tăng 15 lần và doanh thu tăng 23%, mức tăng doanh số bán hàng lớn nhất kể từ năm 2021.

 

Kết quả vượt trội này cho thấy thị trường điện toán toàn cầu đang thoát khỏi tình trạng sụt giảm kéo dài sau đại dịch COVID-19, một phần nhờ làn sóng chi tiêu cho phát triển AI từ Mỹ đến Trung Quốc. Giống như SK hynix Inc., Samsung cung cấp các chất bán dẫn được sử dụng để lưu trữ trong máy chủ và thiết bị di động và cũng bán rất nhiều thiết bị điện tử tiêu dùng.

Giám đốc công ty nghiên cứu Counterpoint Research, ông Tom Kang, cho biết hoạt động kinh doanh bộ nhớ của Samsung đã phục hồi hoàn toàn. Nhu cầu về các sản phẩm liên quan đến máy chủ cao đã giúp lợi nhuận tăng bất ngờ. Trong mảng điện thoại thông minh, hiệu suất cao của chiếc Galaxy S24 cũng đã đóng góp vào mức lợi nhuận trên nhờ doanh số bán cảm biến camera, chip, màn hình và trình điều khiển màn hình cao.

Mảng bán dẫn chủ chốt của Samsung đã báo cáo lợi nhuận hoạt động tốt hơn dự kiến, đạt 6.450 tỷ won, đây là quý thứ hai liên tiếp mảng này có lãi sau bốn quý thua lỗ liên tiếp. Kết quả này đạt được là nhờ giá bộ nhớ tăng và nhu cầu mạnh mẽ đối với chip bộ nhớ băng thông cao, hay HBM, giúp tiết kiệm năng lượng đồng thời hỗ trợ tốc độ xử lý nhanh hơn yêu cầu của AI.

Các nhà đầu tư đã quan ngại về vị thế thị trường của Samsung trong thị trường HBM đang phát triển nhanh chóng. Cổ phiếu của Samsung đã hoạt động kém hiệu quả so với đối thủ nhỏ hơn là SK hynix, hiện là nhà cung cấp HBM hàng đầu. Chip HBM của Samsung đã gặp khó khăn trong các thử nghiệm của Nvidia, công ty đã trở thành nhà sản xuất chip có giá trị nhất thế giới nhờ nhu cầu ngày càng tăng đối với bộ tăng tốc AI.

Tuy nhiên, hãng Bloomberg News tuần này đưa tin Samsung đã bắt đầu thu hẹp khoảng cách với SK hynix, sau khi Nvidia “bật đèn xanh” cho chip HBM3 của Samsung và dự kiến sẽ phê duyệt cho thế hệ tiếp theo HBM3E trong hai đến bốn tháng tới.

Trong phiên sáng 31/7 tại Seoul, giá cổ phiếu của Samsung Electronics tăng khoảng 1%, còn cổ phiếu của SK hynix tăng khoảng 0,2%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục