Triển khai các hình thức sản xuất giúp người nuôi tôm đạt hiệu quả

19:17' - 27/11/2023
BNEWS Ngày 27/11, tại tỉnh Sóc Trăng, Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội thảo “Xây dựng mô hình nuôi tôm hiệu quả và phòng bệnh trên tôm nuôi”.
 

Theo lãnh đạo Cục Thủy sản, giai đoạn 2010-2023, Việt Nam có diện tích nuôi tôm nước lợ đạt 644.000 -737.000 ha, xuất khẩu tôm đến khoảng 100 quốc gia với 5 thị trưởng lớn như: châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc Hàn Quốc... Việt Nam trở thành nước cung cấp tôm đứng thứ hai thế giới với giá trị xuất khẩu chiếm 13-14% tổng giá trị xuất khẩu tôm của toàn thế giới.

Tuy nhiên, ngành tôm Việt Nam vẫn còn một số khó khăn nhất định như, hộ nuôi ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ còn thấp (đạt 18,9% tổng diện tích thả nuôi), chưa chủ động nguồn giống (phụ thuộc nguồn tự nhiên), liên kết trong chuỗi sản xuất tôm còn lỏng lẻo và giá thành sản xuất cao, năng lực cạnh tranh thấp.

 
Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản cho biết, để ngành tôm Việt Nam phát triển trong thời gian tới, các địa phương cần tổ chức lại sản xuất nhằm giảm diện tích nuôi nhỏ lẻ; ứng dụng các quy trình kỹ thuật để giảm chi phí sản xuất, từ đó nâng cao được tính cạnh tranh sản phẩm tôm Việt Nam với các nước. Cùng với đó, cơ quan quản lý nhà nước cần quản lý chặt chẽ con giống, đảm bảo con giống sạch bệnh và tuân thủ các quy định của pháp luật; kiểm soát tốt chất lượng thức ăn, giá thức ăn, triển khai các hình thức sản xuất giúp người nuôi tôm đạt hiệu quả.

Tại hội thảo, các đại biểu đã có nhiều tham luận về các vấn đề như: hiện trạng nuôi tôm nước lợ và định hướng phát triển sản xuất nuôi tôm nước lợ năm 2024; công tác chỉ đạo điều hành sản xuất tôm nước lợ, giải pháp khắc phục khó khăn năm 2023; đánh giá cơ cấu giá thành nuôi tôm nước lợ tại Việt Nam và đề xuất một số giải pháp giảm giá thành nuôi tôm trong bối cảnh mới,... Ngoài ra, các đại biểu cũng đã trao đổi kinh nghiệm trong phòng trị bệnh vi bào tử trùng (EHP) và các giải pháp công nghệ kỹ thuật nuôi tôm hiệu quả.

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Sóc Trăng) cho biết, hiện nay tỷ lệ nuôi tôm thành công ở Việt Nam khá thấp chỉ đạt 40% nên giá thành tôm ở Việt Nam khá cao, để người nuôi tôm đạt năng suất và giảm được giá thành sản xuất, ông Lực đề nghị ngành chức năng quan tâm thực hiện tốt quản lý và sản xuất nguồn giống (đảm bảo tôm giống sạch bệnh) và quan tâm xử lý môi trường nước.

Theo ông Huỳnh Ngọc Nhã, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng, trước những khó khăn thách thức về biến đổi khí hậu, dịch bệnh, giá vật tư đầu vào tăng cao và giá tôm thương phẩm giảm nhưng diện tích thả tôm ở Sóc Trăng vẫn giữ đạt ở mức thả nuôi hàng năm khoảng 50.500 ha, sản lượng ước tính đến cuối năm 2023 đạt 210 nghìn tấn và giá trị xuất khẩu ước tính trên 900 triệu USD.

Cũng theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng, hội thảo lần này rất có ý nghĩa đối với người nuôi tôm tỉnh Sóc Trăng, qua hội thảo có những thông tin và kinh nghiệm của nhà khoa học, nhà quản lý và người nuôi tôm chia sẻ, giúp người nuôi và doanh nghiệp sản xuất chế biến có kế hoạch thực hiện tốt cho vụ tôm năm 2024./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục