Triển vọng kinh tế không chắc chắn khiến doanh nghiệp cắt giảm đầu tư

07:30' - 09/07/2022
BNEWS Các Giám đốc điều hành (CEO) đang cắt giảm đầu tư hoặc việc làm, trong khi các công ty khác dừng các dự án hoặc thỏa thuận khi lạm phát tăng mạnh và lòng tin vào nền kinh tế toàn cầu giảm sút.

Các Giám đốc điều hành (CEO) của hãng sản xuất xe điện Tesla, hãng dược Novartis và nhà bán lẻ hàng gia dụng Bed, Bath and Beyond Inc đang cắt giảm đầu tư hoặc việc làm, trong khi các công ty khác dừng các dự án hoặc thỏa thuận khi lạm phát tăng mạnh và lòng tin vào nền kinh tế toàn cầu giảm sút.

 

Tốc độ tăng trưởng của hoạt động chế tạo trên toàn cầu đã chậm lại khi các biện pháp nhằm kiểm soát dịch của Trung Quốc và xung đột giữa Nga và Ukraine đã làm gián đoạn các chuỗi cung ứng và khiến lạm phát ở mức cao kỷ lục trong nhiều năm, trong khi rủi ro kinh tế Mỹ suy thoái gia tăng là một nguy cơ mới đối với kinh tế toàn cầu.

Ngày càng nhiều công ty đã sớm có sự chuẩn bị để có thể đương đầu với nguy cơ suy thoái kinh tế, điều có thể đưa đến việc cắt giảm đầu tư mạnh hơn.

Bed, Bath and Beyond mới đây công bố doanh số bán trong quý I/2022 giảm 25%. Quyền CEO Sue Gove cho rằng lòng tin của người tiêu dùng đã thay đổi lớn trong quý I và các sức ép sau đó đã gia tăng.

Bed, Bath and Beyond cho biết sẽ giảm đầu tư khoảng 25% và trì hoãn các kế hoạch tổ chức lại cũng như việc xây dựng các cửa hàng mới.

Bed Bath and Beyond vẫn để ngỏ một thay đổi lớn là bán chuỗi cửa hàng quần áo, xe đẩy và các mặt hàng khác cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ Buybuy Baby.

Bà Gove cho biết, công ty mẹ hiện tập trung vào các chiến lược để thúc đẩy doanh số của chuỗi cửa hàng này, trong đó có việc nâng cấp trang web và thu hút thêm các khách hàng.

Trong khi đó, các công ty khác sẽ dừng các kế hoạch mở rộng hoặc cắt giảm việc làm.

Hãng sản xuất pin LG Energy Solution Ltd của Hàn Quốc, nhà cung cấp chính cho các hãng xe của Mỹ như Tesla Inc, đang đánh giá lại kế hoạch đầu tư  1,3 tỷ USD vào một nhà máy tại Arizona, do các điều kiện kinh tế chưa từng có tiền lệ, trong khi kế hoạch này mới được công bố chỉ ba tháng trước.

CEO Tesla, Elon Musk, trước đó nói rằng ông có cảm nhận "rất xấu về nền kinh tế". Hãng này đã đóng cửa văn phòng tại California và sa thải khoảng 200 lao động. Ông Musk cho biết công ty này cần cắt giảm khoảng 10% lực lượng lao động.

Trong khi đó, Novartis ngày 28/6 nói chương trình tái cơ cấu đã công bố có thể dẫn đến việc 8.000 việc làm bị cắt giảm, tương đương khoảng 7,4% lực lượng lao động toàn cầu.

Ngày càng nhiều công ty cũng đang gặp khó khăn hơn khi tăng giá bán do chi phí nguyên liệu thô và lao động tăng, trong lúc lạm phát vẫn ở các mức cao kỷ lục trong nhiều thập niên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục