Triển vọng kinh tế và cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán

17:33' - 15/01/2021
BNEWS Năm 2021, thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng cả về thanh khoản và điểm số, nhưng tốc độ được dự báo kém hơn với năm 2020 do triển vọng về kinh tế đã được phản ánh vào P/E.

Ngày 15/1, Hiệp hội tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) và Công ty cổ phần Chứng khoán Nhất Việt (VFS) phối hợp tổ chức Hội thảo “Triển vọng Kinh tế - Tài chính 2021- 2025, cơ hội đầu tư trên Thị trường chứng khoán”.

Theo Ban tổ chức, hội thảo nhằm cung cấp một bức tranh tổng quan về tình hình kinh tế tài chính Việt Nam 2020 - 2021, triển vọng đến năm 2025 sau những tác động của dịch COVID-19. Từ đó, giúp nhà đầu tư có cái nhìn rõ nét hơn về cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Tại hội thảo, Chủ tịch VFCA, ông Lê Long Giang nhận định, Việt Nam nằm trong số ít quốc gia tại khu vực châu Á không bị ảnh hưởng quá nặng nề, nền kinh tế đang có dấu hiệu khôi phục nhờ các biện pháp kinh tế vĩ mô hướng tới kích thích tổng cầu và phục hồi sản xuất của Chính phủ.

Mặc dù một số chỉ tiêu kinh tế đề ra từ đầu năm không hoàn thành nhưng kinh tế Việt Nam năm 2020 vẫn tăng trưởng đạt 2,91%. Việt Nam được ghi nhận là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất năm 2020 và là một trong số 10 nước trên thế giới có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất. 

Ngược lại với những khó khăn của nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2020 phục hồi mạnh mẽ, thu hút nhiều nhà đầu tư mới và thanh khoản tăng cao.

Những nguyên nhân giúp thị trường chứng khoán trong nước liên tục hấp dẫn vốn của các nhà đầu tư và giá cổ phiếu tăng mạnh là do Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, nền kinh tế được duy trì ổn định.

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp khả quan do được Chính phủ hỗ trợ lãi suất vay vốn, lãi suất tiền gửi liên tục điều chỉnh giảm khiến người dân không muốn gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Một số ngành lại tìm thấy cơ hội phát triển trong dịch bệnh như công nghệ thông tin, viễn thông, thương mại điện tử và sắp tới sẽ là xây dựng, bất động sản, Chủ tịch VFCA Lê Long Giang nhận định.

Theo ông Giang, những ngày đầu năm 2021, thị trường chứng khoán Việt Nam lần đầu tiên quay lại lịch sử tiệm cận 1.200 điểm sau 3 năm và đánh dấu 11 tuần liên tiếp thị trường tăng điểm mạnh. Dù sau khi chạm đỉnh thị trường đã có những phiên điều chỉnh nhưng không thể phủ nhận cơ hội tăng trưởng đối với thị trường chứng khoán trong nước thời gian tới.

 

Năm 2021, thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng cả về thanh khoản và điểm số, nhưng tốc độ được dự báo kém hơn với năm 2020 do triển vọng về kinh tế đã được phản ánh vào P/E. Ảnh: BNEWS/TTXVN

 

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thông tin, kinh tế thế giới 2020 suy thoái sâu, giảm khoảng 4 - 4,5% so với 2019; nhưng theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), kinh tế thế giới có thể sẽ phục hồi mạnh trong năm 2021, khoảng từ 4 - 5%; lạm phát ở mức thấp khoảng 2%.

Theo ông Lực năm 2021, kinh tế thế giới vẫn còn rủi ro từ đại dịch COVID-19, từ chiến tranh thương mại và công nghệ. Bên cạnh đó, địa chính trị phức tạp, khiến giá dầu, giá vàng, chứng khoán…biến động mạnh và khó đoán hơn.

“Chúng ta còn rất nhiều dư địa để phát triển thị trường chứng khoán”, TS. Cấn Văn Lực tin tưởng. Ông cho rằng, Việt Nam phải đối diện với những rủi ro ở mức trung bình, chưa quá lo ngại nhưng cũng không nên chủ quan. Vì vậy, Tiến sỹ Lực khuyên nhà đầu tư trong bối cảnh, xu hướng mới và yêu cầu mới có cả cơ hội lẫn những thách thức mới. Vì vậy, lợi nhuận luôn đi kèm với rủi ro nên nhà đầu tư cần xác định rõ mục đích đầu tư, đa dạng hóa danh mục đầu tư và không dùng đòn bẩy quá nhiều.

Nhà đầu tư tránh tâm lý đầu tư theo phong trào và hãy là nhà đầu tư thông thái, nếu không có thể đầu tư thông qua các tổ chức kinh doanh chứng khoán.

Ông Trần Anh Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Chứng khoán Nhất Việt nhận định, năm 2021 sẽ tiếp tục là năm tăng trưởng của thị trường chứng khoán cả về thanh khoản và điểm số. Tuy nhiên, tốc độ có phần kém hơn với năm 2020 do triển vọng về kinh tế đã được phản ánh vào P/E (Hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu).

Ông Thắng nêu 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán năm 2021. Theo đó, kịch bản thứ nhất dựa trên lộ trình vaccine, EPS (lợi nhuận trên 1 cổ phiếu) toàn thị trường tăng trưởng tốt, khoảng lớn hơn 18%, chỉ số VN - Index có thể đạt tới 1.250 điểm.

Kịch bản thứ hai, với những rủi ro mới tác động, EPS tăng từ 15 - 16%, VN - Index có thể điều chỉnh xuống 950 điểm và dao động trong vùng 950 - 1.000 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục