Triển vọng phục hồi của ngành vật liệu xây dựng

17:34' - 27/03/2023
BNEWS Việc cải thiện khả năng phục hồi và chuẩn bị những chiến lược ngắn, trung và dài hạn của doanh nghiệp vật liệu xây dựng trước những biến cố và tình huống nguy cấp, khó lường là rất cần thiết.

Sau 2 năm dịch COVID-19, những biến động khó lường liên tiếp xuất hiện ở cả nền kinh tế trong nước và thế giới khiến các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng phải nỗ lực thích nghi với điều kiện thay đổi, nâng cao sức chống chịu và năng lực cạnh tranh để bứt tốc.

Việc xây dựng và cải thiện khả năng phục hồi đòi hỏi cần nhiều thời gian, công sức và nguồn lực nhưng đó là một khoản đầu tư đáng giá cho các doanh nghiệp trong ngành này.

Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, dự báo giá vật liệu xây dựng năm 2023 sẽ tiếp tục tăng 3,2%, do tăng theo giá nguyên vật liệu đầu vào.

Từ đầu năm tới nay, giá vật liệu xây dựng trong nước liên tục tăng cao: giá thép có 5 lần tăng liên tiếp, giá xăng dầu, xi măng, cát… cũng không ngừng tăng lên.

Ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho hay, khảo sát được thực hiện mới đây dã chỉ ra rằng, mức độ ảnh hưởng của sự biến động giá nguyên liệu và phụ gia đến chiến lược phát triển và nâng cao uy tín của doanh nghiệp vật liệu xây dựng trong năm 2023 đạt 4,7 điểm trên thang điểm 5 – tức mức ảnh hưởng rất cao.

Bên cạnh đó, sự bất cân xứng cung cầu do tình trạng dư thừa nguồn cung cũng gây nên tính cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các doanh nghiệp.

 

Dự báo về triển vọng kinh doanh của ngành vật liệu xây dựng trong năm 2023 so với năm 2022, đa số các doanh nghiệp đều giữ thái độ thận trọng.

Cụ thể, trên thang điểm 5, lĩnh vực xi măng chỉ đạt 2,8 điểm trong khi gạch, đá ốp lát, sứ vệ sinh được các doanh nghiệp đánh giá ở mức 2,9 điểm và lĩnh vực sắt, thép, tôn đạt 3 điểm.

Như vậy việc cải thiện khả năng phục hồi và chuẩn bị những chiến lược ngắn, trung và dài hạn của doanh nghiệp vật liệu xây dựng trước những biến cố và tình huống nguy cấp, khó lường là rất cần thiết.

Qua tổng hợp ý kiến của số đông doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng, 27,3% doanh nghiệp cho biết đã hoàn thành các kịch bản này; 54,5% doanh nghiệp đang trong tiến trình cải thiện và 18,2% ở giai đoạn lập kế hoạch.

Các doanh nghiệp trong nước đang dần chủ động xây dựng, triển khai các giải pháp nâng cao khả năng phục hồi để có thể giảm thiểu tác động của những rủi ro bằng cách có sẵn các kế hoạch dự phòng và có thể nhanh chóng thích ứng với những thay đổi liên tục của thị trường cũng như nắm bắt cơ hội mới mà sự gián đoạn tạo ra. Ví dụ, những thay đổi về quy chuẩn xây dựng hoặc quy định về môi trường có thể tạo ra nhu cầu đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Bằng cách xây dựng khả năng phục hồi tốt, doanh nghiệp kiên cường và dễ thích nghi có thể nhanh chóng đáp ứng những cơ hội này và đạt được lợi thế cạnh tranh.

Bình luận về tương lai khả quan của ngành vật liệu xây dựng trong nửa sau của năm 2023, nhiều doanh nghiệp trong ngành tin tưởng rằng sản xuất công nghiệp toàn cầu phục hồi khi tình trạng thiếu hụt năng lượng dần được kiểm soát; cộng thêm việc quản lý, điều hành của Chính phủ sẽ tạo động lực và sức bật mới cho các doanh nghiệp vật liệu xây dựng. Các gói tín dụng cho nhà ở xã hội hay việc tháo gỡ các khó khăn pháp lý trên thị trường bất động sản của Chính phủ trong thời gian tới đây cũng sẽ giúp khơi thông những dự án bất động sản đang được triển khai dang dở ở giai đoạn trước, giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của toàn "hệ sinh thái" đi cùng như ngành xây dựng và ngành vật liệu xây dựng.

Bên cạnh đó, khi chính sách Zero-COVID sớm gỡ bỏ và các gói cứu trợ bất động sản dần có hiệu lực ở Trung Quốc - thị trường xuất khẩu sắt thép, xi măng lớn nhất của Việt Nam cũng đang được đánh giá sẽ là động lực quan trọng cho thị trường vật liệu xây dựng của Việt Nam trong năm nay.

Cũng theo ông Vinh, để có thể nắm bắt được cơ hội, các doanh nghiệp trong lĩnh vực vật liệu xây dựng cần ưu tiên một số chiến lược ngắn và trung hạn nhằm duy trì hoạt động ổn định và thúc đẩy sự tăng trưởng trong cả năm 2023. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp cho rằng, cần ứng dụng thành công chuyển đổi số trong quản lý và vận hành, bao gồm hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP), nền tảng công nghệ di động, điện toán đám mây (Cloud Computing), dữ liệu lớn (Big Data)…

Hiện nay, mức độ đầu tư cho công nghệ của các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng đã tiệm cận mức đầu tư cao. Trong một thị trường ngày càng phức tạp, cạnh tranh và đòi hỏi khắt khe như hiện nay, các doanh nghiệp trong ngành đang kỳ vọng 2 công nghệ có tiềm năng sẽ mang lại hiệu quả đầu tư lớn nhất là sử dụng phân tích dữ liệu nâng cao và quy trình robot tự động hóa hay lao động kỹ thuật số.

Trong ngắn hạn, các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng cần tập trung đẩy mạnh đầu tư và phát triển ứng dụng công nghệ, tăng cường quản trị tài chính, quản trị rủi ro, mở rộng hoạt động cho tất cả các phân khúc, địa bàn hoạt động, tăng cường hợp tác đầu tư, cắt giảm chi phí, phát triển các dòng sản phẩm và dịch vụ mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục