Triển vọng thực thi thỏa thuận OPEC vẫn còn mong manh
Ngay sau khi các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đạt được thỏa thuận hạn chế sản lượng tại cuộc họp không chính thức diễn ra ở Algeria cuối tháng 9/2016, thị trường đã có những phản ứng tích cực.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, một số nước như Iran sẽ khó có thể hạn chế sản lượng khai thác. Iran đang nỗ lực thúc đẩy các hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ nhằm giành lại thị phần sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế được dỡ bãi bỏ hồi đầu năm nay.
Sản lượng của nhà sản xuất lớn thứ ba trong OPEC này đã đạt 3,65 triệu thùng/ngày vào tháng 8/2016, thấp hơn nhiều so với khoảng 4 triệu thùng/ngày trước thời điểm bị trừng phạt.
Nhà phân tích Edward Bell thuộc hãng tư vấn Emirates NBD có trụ sở Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), nhận định thay vì cắt giảm sản lượng, Iran có khả năng sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động khai thác.
Tháng 8/2016, Iran công bố một mô hình hợp đồng mới nhằm thúc đẩy đầu tư trong lĩnh vực dầu mỏ. Quốc gia Trung Đông này đang muốn thu hút các công ty quốc tế với vốn đầu tư hàng tỷ USD và công nghệ tiên tiến vào làm ăn lâu dài tại thị trường này.
Do đó, thật khó có thể tin được rằng Iran sẵn sàng hạn chế mức tăng sản lượng. Chuyên gia này nói thêm thỏa thuận hạn chế sản lượng của OPEC có thể tạo cơ hội cho các nhà sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ gia tăng sản lượng và đẩy mạnh đầu tư.
Còn chuyên gia Ole Hansen, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa của ngân hàng đầu tư Saxo Bank (Đan Mạch), cho rằng thị trường vẫn hoài nghi về khả năng tham gia của một số nước như Nigeria và Libya hoặc Nga và một vài nhà sản xuất lớn khác ngoài OPEC. Mới đây, báo TehranTimes của Iran dẫn đánh giá một chuyên gia dầu mỏ của nước này cho biết, hầu hết giới thị trường đều tin rằng đề xuất cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia trước thềm cuộc họp không chính thức của OPEC diễn ra tại Algeria hôm 28/9 không bắt nguồn từ thiện chí.Trong bối cảnh kinh tế ngày một sa sút và thu ngân sách giảm mạnh do giá dầu liên tiếp đi xuống, Saudi Arabia đã tăng mạnh sản lượng trong những tháng gần đây và dù có giảm xuống dưới mức trước mùa Hè thì cam kết của Riyadh vẫn không công bằng.
Còn Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh tuyên bố cuộc họp tại Algeria chỉ là tham vấn và mọi quyết định sẽ được đưa ra tại cuộc họp chính thức của OPEC dự kiến diễn ra ra tại thủ đô Vienna của Áo vào ngày 30/11 tới.
Một số chuyên gia khác nói rằng OPEC vẫn còn chưa quyết định giao mức cắt giảm cụ thể cho mỗi thành viên, trong khi các nhà sản xuất khác ngoài OPEC như Nga có tham gia hay không hiện vẫn chưa rõ.Trong khi đó, trước khi tham dự cuộc họp không chính thức của OPEC, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran từng tuyên bố Tehran sẽ không tham gia thỏa thuận "đóng băng" sản lượng với các nhà sản xuất chủ chốt khác và rằng Iran vẫn quyết tâm nâng sản lượng lên khoảng 4 triệu thùng/ngày.
Cuộc họp không chính thức của OPEC, diễn ra bên lề Diễn đàn Năng lượng Quốc tế lần thứ 15 tại thủ đô Algiers của Algeria, kết thúc hôm 28/9 với việc các nước thành viên nhất trí cắt giảm sản lượng dầu xuống mức 32,5-33 triệu thùng/ngày, trong bối cảnh giá dầu đã giảm hơn một nửa từ mức đỉnh điểm hồi giữa năm 2014 do tình trạng dư cung trên thị trường.Thỏa thuận thỏa hạn chế sản lượng được đánh giá là một quyết định bất ngờ. Song hầu hết giới phân tích thị trường cho rằng thỏa thuận không đủ mạnh để hỗ trợ giá dầu và triển vọng phía trước vẫn rất mong manh.
Mặc dù các thành viên OPEC đạt được thỏa thuận "đóng băng" sản lượng, theo đó sản lượng của khối này sẽ giảm khoảng 750.000 thùng/ngày, nhưng mức cắt giảm bao nhiêu của mỗi nước thành viên phải chờ tới cuộc họp chính thức sắp tới của OPEC mới có thể được quyết định.
Giới thị trường đang kỳ vọng vào một bước đột phá tại cuộc họp chính thức vào cuối tháng 11 tới của OPEC. Tuy vậy, nhân tố cản trở lớn nhất đối với các nỗ lực tiến tới một thỏa thuận thực chất để ổn định thị trường dầu mỏ tại cuộc họp chính sách hạn ngạch vào ngày 30/11 là sự bất đồng chính trị sâu sắc lâu nay giữa hai nước lớn trong khu vực là Iran và Saudi Arabia.Bên cạnh đó, một số nước thành viên như Libya và Nigeria cũng mong muốn được miễn tham gia thỏa thuận "đóng băng" sản lượng do hoạt động sản xuất của họ đã bị đình trệ do bất ổn trong thời gian qua.
OPEC hiện chỉ kiểm soát gần 40% tổng sản lượng của thế giới, do đó một thỏa thuận cắt giảm sản lượng sẽ trở nên vô nghĩa nếu OPEC không thuyết phục được hai nhà sản xuất lớn ngoài khối là Nga và Mỹ tham gia thỏa thuận hạn chế sản lượng.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Những hoài nghi về thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ của OPEC
19:45' - 02/10/2016
Các chuyên gia phân tích nhận định thỏa thuận lịch sử hôm 28/9 của OPEC về cắt giảm sản lượng dầu thô xuống mức 32,5-33 triệu thùng/ngày sẽ chỉ có tác động hạn chế, chưa đủ để vực dậy giá dầu.
-
Hàng hoá
Thỏa thuận OPEC: Bước chuyển lịch sử trong quan hệ giữa Saudi Arabia và Iran
07:47' - 01/10/2016
Việc các nước OPEC đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô ở những phút chót đã đánh dấu bước chuyển mới trong quan hệ giữa Saudi Arabia và Iran.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á đi xuống do thị trường hoài nghi thỏa thuận OPEC
17:26' - 30/09/2016
Giá dầu châu Á giảm chiều 30/9 giữa bối cảnh thị trường dấy lên hoài nghi về khả năng thành công thỏa thuận cắt giảm sản lượng đầy bất ngờ của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) mới đây.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới ngày 29/9 tiếp tục tăng sau khi OPEC đạt thỏa thuận
08:57' - 30/09/2016
Giá dầu duy trì đà tăng trong phiên 29/9, khi các nhà đầu tư tiếp tục được khích lệ bởi thỏa thuận mà các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vừa đạt được về cắt giảm sản lượng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng giám đốc Tập đoàn Marubeni, Nhật Bản
21:16' - 14/07/2025
Chiều 14/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Masayuki Omoto, Tổng Giám đốc Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp bàn mở rộng cao tốc: Cú hích hạ tầng vùng Tây Nam Bộ
20:38' - 14/07/2025
Chiều 14/7, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang đã làm việc với Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng) về Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Cánh cửa Halal rộng mở cho hàng Việt
19:38' - 14/07/2025
Thị trường Halal toàn cầu hiện có quy mô lên đến hàng nghìn tỷ USD mỗi năm, với lượng người tiêu dùng hiện hơn 2 tỷ người, chiếm gần 25% dân số thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai bổ sung 600.000 m3 đá phục vụ dự án sân bay Long Thành
17:34' - 14/07/2025
Đồng Nai đã phân khai gần 8,4 triệu m3 đá phục vụ các cự án trọng điểm phía Nam. Trong số đó, sân bay Long Thành được phân khai hơn 4,3 triệu m3, cao tốc Biên Hòa–Vũng Tàu phân khai gần 1,8 triệu m3.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp gặp khó với các quy định pháp luật kinh doanh hiện thời
17:04' - 14/07/2025
Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, từ ngày 19/5 tới nay, VCCI nhận được 220 phản ánh về những vướng mắc, khó khăn liên quan tới hệ thống văn bản pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông qua đề xuất đầu tư cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới
17:01' - 14/07/2025
Chiều 14/7, Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ hai (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết nghị một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu phương án hạn chế xe phát thải cao tại khu vực ô nhiễm
16:19' - 14/07/2025
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tính toán và đề xuất phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ gỡ vướng dự án, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
15:18' - 14/07/2025
Ngày 14/7, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Văn Lâu có buổi làm việc với các sở, ngành thành phố về thực hiện giải pháp tháo gỡ khó khăn giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe máy chạy xăng trên Vành đai 1 Hà Nội: Khẩn trương hành động cho vùng phát thải thấp
13:09' - 14/07/2025
Từ nay đến ngày 1/7/2026 không còn nhiều, Hà Nội phải khẩn trương hành động, đẩy mạnh tuyên truyền người dân chuyển đổi phương tiện, đồng thời có các biện pháp tăng cường giao thông công cộng.