Triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng

17:20' - 14/11/2023
BNEWS Ngày 14/11, thông tin từ Công an thành phố Hà Nội cho biết, Công an quận Hà Đông vừa triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng của nhiều bị hại qua không gian mạng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Hà Đông đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với 5 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 2004), Lê Văn Tiến (sinh năm 2004), Nguyễn Tiến Dũng (sinh năm 2005), Nguyễn Hữu Huy (sinh năm 2001) và Trương Trọng Tuấn (sinh năm 2003) cùng trú tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận, khoảng đầu tháng 10/2023, Nguyễn Văn Tuấn thuê căn hộ tại tòa chung cư ở Khu đô thị Xa La, phường Phúc La (Hà Đông), rồi mua 4 bộ máy tính cùng thiết bị Dcom-3G kết nối mạng internet lắp đặt tại căn hộ.

 

Tuấn bàn bạc với 4 đối tượng còn lại tổ chức hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Phương thức, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng là sau khi mua hàng nghìn tài khoản zalo, facebook “ảo”, rồi vào hội nhóm vay vốn trên mạng xã hội facebook đăng bài giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ người có nhu cầu vay tiền với thủ tục nhanh gọn, lãi suất thấp, đồng thời giả là người đã vay được tiền để “cò mồi” thu hút người vay.

Khi tiếp cận người có nhu cầu vay tiền, để tạo lòng tin, các đối tượng làm giả hợp đồng vay, sử dụng tài khoản zalo “ảo” nhắn tin, nếu người có nhu đồng ý vay sẽ yêu cầu nộp nhiều loại phí làm thủ tục như: Phí làm hồ sơ, phí xin dấu nhanh, phí bảo hiểm… mỗi loại phí người vay phải nộp từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu đồng.

Các khoản tiền này được chuyển vào tài khoản game “Tài-Xỉu” của Nguyễn Văn Tuấn. Tuấn rút tiền từ tài khoản về rồi chia với các đối tượng trong nhóm. Trong quá trình giao dịch, nếu thấy bị nghi ngờ, các đối tượng xóa toàn bộ dấu vết, tài khoản facebook, zalo đã sử dụng liên hệ với bị hại và cắt liên lạc.

Đáng chú ý, số tiền chiếm đoạt của bị hại được xóa dấu vết bằng cách chuyển qua tài khoản cổng game mở tại nước ngoài gây nhiều khó khăn trong quá trình điều tra, xác minh bị hại. Để che giấu hoạt động lừa đảo, các đối tượng chọn địa điểm là căn hộ chung cư khép kín, có lực lượng bảo vệ quản lý, kiểm soát chặt chẽ, đồng thời thường xuyên thay đổi địa điểm.

Mỗi địa điểm, các đối tượng chỉ thuê và hoạt động không quá 3 tháng tránh sự phát hiện của lực lượng Công an. Với phương thức, thủ đoạn như trên, các đối tượng lừa đảo được số tiền lên đến hàng tỷ đồng của nhiều bị hại.

Công an quận Hà Đông đang khẩn trương điều tra, làm rõ, đồng thời củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm đối tượng theo quy định pháp luật.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục