Triệt phá đường dây ma túy lớn, thu 6 triệu viên ma túy tổng hợp

10:54' - 01/05/2022
BNEWS Ngày 30/4, các lực lượng an ninh Iraq thông báo đã triệt phá một đường dây buôn ma túy, tịch thu hơn 6 triệu viên ma túy tổng hợp captagon và bắt giữ một số đối tượng.

Cơ quan an ninh quốc gia nêu rõ các lực lượng Iraq đã thu giữ khoảng 6,2 triệu viên ma túy tại một nhà kho ở phía Tây Nam thủ đô Baghdad.

Các đối tượng tội phạm dự kiến sẽ phân phối số ma túy này tại những khu vực nội đô và nhiều tỉnh khác trên cả nước. 

 

Trong chiến dịch triệt phá quy mô lớn nói trên, lực lượng chức năng còn bắt giữ 3 người Iraq và 4 đối tượng khác là công dân các quốc gia Arab bị tình nghi có liên quan tới đường dây phạm pháp này. 

Nhà chức trách còn triệt phá một đường dây buôn ma túy khác sau khi một người Arab bị bắt do tàng trữ 6 kg nhựa cần sa. Hai đồng phạm của đối tượng này cũng đang bị tạm giữ.

Tất cả 10 nghi phạm nói trên đều thừa nhận có liên hệ với các mạng lưới buôn ma túy quốc tế. Luật pháp Iraq quy định các tội danh buôn ma túy ở nước này có thể bị xử tử hình.

Captagon là tên thương mại của một loại thuốc ban đầu được cấp bằng sáng chế tại Đức vào đầu những năm 1960. Thuốc chứa chất kích thích dạng amphetamine và được sử dụng để điều trị tình trạng thiếu tập trung và chứng ngủ rũ (narcolepsy) ở một số bệnh lý khác.

Tuy nhiên, sau đó thuốc này đã bị cấm lưu hành và trở thành một loại ma túy bất hợp pháp gần như chỉ được sản xuất và tiêu thụ ở Trung Đông. Syria - nước láng giềng ở phía Tây Bắc của Iraq - là nhà sản xuất chính ma túy captagon tại khu vực này, trong khi Saudi Arabia, quốc gia láng giềng ở phía Nam, là nơi tiêu thụ chính mặt hàng phi pháp này.

Theo một báo cáo được công bố đầu tháng 4, tổng giá trị giao dịch ma túy captagon tại Trung Đông đã tăng theo cấp số nhân trong năm 2021 lên mức 5 tỷ USD và điều này đang làm gia tăng rủi ro về sức khỏe cũng như an ninh đối với khu vực.       

Việc mua bán và sử dụng ma túy ở Iraq đã tăng vọt trong những năm gần đây. Các lực lượng an ninh đã tăng cường các hoạt động truy quét và đưa ra thông báo gần như hằng ngày về các vụ tịch thu ma túy hoặc bắt giữ các đối tượng phạm tội.

Theo một nguồn tin chính thức, trong 3 tháng đầu năm nay, các lực lượng an ninh Iraq đã bắt giữ 18 đối tượng tình nghi buôn ma túy tại tỉnh Anbar có chung đường biên giới dài với Syria. Ngoài ra, hơn 3 triệu viên ma túy captagon đã bị thu giữ trong cùng kỳ./.

>>>​Europol đẩy mạnh truy quét tội phạm ma túy


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục