Triều Tiên lấy làm tiếc về kết quả cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ

20:22' - 07/07/2018
BNEWS Triều Tiên cáo buộc chính quyền Mỹ đưa ra những đòi hỏi một phía về giải trừ hạt nhân của Triều Tiên.
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol (thứ 2 trái) và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (thứ 2 phải) trong cuộc gặp tại Bình Nhưỡng ngày 6/7. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 7/7 ra tuyên bố bày tỏ "lấy làm tiếc" về kết quả cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, đồng thời cáo buộc chính quyền Mỹ đưa ra những đòi hỏi một phía về giải trừ hạt nhân của Triều Tiên.

Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ rời Bình Nhưỡng sau chuyến thăm 2 ngày để đàm phán với giới chức Triều Tiên về những nội dung cụ thể liên quan đến vấn đề giải trừ hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trước khi rời Bình Nhưỡng tới Nhật Bản để gặp người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha trong ngày 8/7, ông Pompeo khẳng định các cuộc trao đổi với người đồng cấp Triều Tiên về việc phá hủy kho hạt nhân của Bình Nhưỡng "rất có hiệu quả".

Tuy nhiên, ông Pompeo không tiết lộ chi tiết với báo giới về việc Triều Tiên dự định sẽ triển khai như thế nào cam kết "phi hạt nhân hóa".

Theo Ngoại trưởng Mỹ, các trao đổi giữa hai bên xoay quanh những nội dung "phức tạp", song hai phía đã đạt được "tiến triển trên hầu hết những vấn đề trọng tâm". Dù vậy, vẫn còn một số việc mà cả Washington và Bình Nhưỡng cần phải tiếp tục hoàn thiện.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử ở Singapore hôm 12/6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhất trí Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn để đổi lấy những đảm bảo an ninh từ Mỹ.

Tuy nhiên, hai bên không ấn định cụ thể phương thức hoặc khung thời gian cho việc thực thi, để lại các chi tiết này cho những cuộc đàm phán tiếp sau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục