Triều Tiên nhấn mạnh "không có ý định" ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ

12:23' - 07/07/2020
BNEWS Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun chuẩn bị đến Hàn Quốc để thảo luận việc nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên.

Quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 7/7 tuyên bố nước này "không có ý định" ngồi vào bàn đàm phán trực tiếp với Mỹ, đồng thời hối thúc Hàn Quốc "chấm dứt can thiệp" vào các vấn đề của Bình Nhưỡng.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun chuẩn bị đến Hàn Quốc để thảo luận việc nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đăng tải tuyên bố trên của Vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên - ông Kwon Jong-gun, nhấn mạnh: "Nói rõ một lần nữa, chúng tôi không có ý định ngồi trực diện với Mỹ". 

Theo đó, ông Kwon khẳng định lại tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui ngày 4/7 nêu rõ Triều Tiên thấy không cần thiết tiến hành một hội nghị thượng đỉnh mới với Mỹ. Thứ trưởng Choe cáo buộc Washington lợi dụng đối thoại với Bình Nhưỡng phục vụ mục đích chính trị trong nước Mỹ.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra tuyên bố trên vài ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề nghị nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp lại nhau trước khi Mỹ tiến hành bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Chỉ trích đề xuất trên của Tổng thống Hàn Quốc, ông Kwon Jong-gun nhấn mạnh "đã đến lúc Seoul phải chấm dứt can thiệp vào các vấn đề của người khác", đồng thời cho rằng Seoul "dường như chưa bỏ được thói quen xấu này". 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có 3 lần gặp thượng đỉnh trong các năm 2018 và 2019, song đàm phán giữa Washgington và Bình Nhưỡng về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên đình trệ kể từ cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo hồi tháng 2/2019 không đạt thỏa thuận.

Thứ trưởng Ngoại giao Stephen Biegun -  đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên, dự kiến sẽ đến Seoul tối 7/7 để hội đàm với các quan chức Hàn Quốc về các cách thức nối lại đàm phán với Bình Nhưỡng.

Trong một phát biểu tuần trước, ông Biegun cho biết Mỹ và Triều Tiên đã từng "đạt được tiến bộ đáng kể", nhưng đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã gây trở ngại cho việc tiến hành hội nghị thượng đỉnh song phương tiếp theo trước khi Mỹ bước vào cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11 tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ông Stephen Biegun cũng dự định đến Nhật Bản, có thể vào ngày 9/7 tới. Nếu diễn ra, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao trong Chính phủ Mỹ tới Nhật Bản kể từ tháng 3/2020, khi đại dịch COVID-19 bắt đầu lây lan ở Nhật Bản.

Nhật báo Yomiuri dẫn lời một số quan chức Chính phủ Nhật Bản cho biết ông Biegun dự kiến trong khuôn khổ chuyến thăm sắp tới sẽ gặp Thứ trưởng Ngoại giao Takeo Akiba để thảo luận về tình hình Triều Tiên, trong đó Biegun sẽ chia sẻ về kết quả chuyến thăm Hàn Quốc và tái khẳng định sự hợp tác với Nhật Bản trong các vấn đề về Triều Tiên.

Bên cạnh đó, hai bên sẽ trao đổi quan điểm về tình hình tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) liên quan Luật An ninh Quốc gia mà Trung Quốc mới ban hành./. 

>>Mỹ tiếp tục để ngỏ cánh cửa ngoại giao với Triều Tiên


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục