Triều Tiên phô diễn tên lửa đạn đạo Hwasong-15

17:45' - 08/02/2018
BNEWS Ngày 8/2, trong lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân, Triều Tiên đã giới thiệu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15, có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ.
tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15. Ảnh: AFP

Theo hãng tin Yonhap, trong đoạn băng hình được Đài Truyền hình trung ương Triều Tiên phát sóng, các binh sĩ Triều Tiên đã diễu binh tại Quảng trường Kim Nhật Thành. Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un mặc áo khoác đen, đội mũ, xuất hiện cùng phu nhân là bà Ri Sol-ju.

Phát biểu tại sự kiện, nhà lãnh đạo khẳng định với 1,1 triệu binh lính, quân đội Triều Tiên có khả năng bảo vệ đất nước trước các mối đe dọa. Lễ diễu binh thể hiện tiềm lực quân sự của Triều Tiên. Tuy nhiên, không có tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) nào được phô diễn trong sự kiện này.

Cuộc diễu binh được tổ chức tại quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, không giống như buổi diễu binh ngày 25/4 năm ngoái, lần này truyền hình Triều Tiên không truyền hình trực tiếp sự kiện. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên vào ngày 8/2 thay vì ngày 25/4 theo thông lệ.

Theo các quan chức quân đội Hàn Quốc, quy mô lễ diễu binh dường như nhỏ hơn trước. Một quan chức thuộc Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết sự kiện này bắt đầu vào khoảng 11h30' (giờ Seoul, khoảng 9h30' theo giờ Hà Nội), và kéo dài trong khoảng 1 giờ 30 phút.

Hiện các nước đồng minh của Hàn Quốc đang phân tích các loại vũ khí và thiết bị xuất hiện trong lễ diễu binh.

Trước đó một ngày, tất cả những tuyến phố lớn dẫn vào Quảng trường Kim Nhật Thành ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng đều đã bị cấm. Lần gần đây nhất Triều Tiên tổ chức diễu binh là vào ngày 25/4/2017, khi đó, nước này đã "trình làng" kho tên lửa tiên tiến nhất của mình.

Vào thời điểm đó, các biện pháp an ninh tương tự cũng được triển khai. Phóng viên nước ngoài tại đây không được mời đưa tin về sự kiện. Tháng trước, Triều Tiên đã đổi ngày kỷ niệm thành lập quân đội từ ngày 25/4 lên ngày 8/2.

Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm ngày thành lập lưc lượng vũ trang của Triều Tiên diễn ra một ngày trước lễ khai mạc Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc. Theo kế hoạch, vận động viên và quan chức của hai miền Triều Tiên sẽ cùng diễu hành tại lễ khai mạc Olympic PyeongChang 2018 và đây là lần thứ 4, hai đoàn cùng diễu hành như vậy tại các kỳ Olympic./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục