CBS News: Triều Tiên có thể tiếp tục thử tên lửa đạn đạo trong tuần này

21:23' - 03/01/2018
BNEWS Hãng tin CBS News ngày 2/1 đưa tin Triều Tiên có thể đã sẵn sàng tiến hành thêm một vụ thử tên lửa vào cuối tuần này hoặc tuần sau, bất chấp tín hiệu hòa giải giữa hai miền Triều Tiên.

Theo nguồn tin trên, Triều Tiên “dường như đang trong giai đoạn đầu của chu trình phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM)”. Các hoạt động tên lửa đã được phát hiện tại cùng một vị trí mà Triều Tiên tiến hành vụ phóng thử ICBM hồi tháng 11 vừa qua.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ liên Triều có nhiều tín hiệu tích cực. Hiện hai bên đang xúc tiến thảo luận về việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 1/1 vừa qua tuyên bố sẽ xem xét khả năng cử đoàn tới tham gia sự kiện thể thao tại Hàn Quốc.

Seoul cũng đã đề nghị tiến hành đàm phán cấp cao với Bình Nhưỡng vào ngày 9/2 tới. Phản ứng trước động thái này của Triều Tiên, các đảng chính trị tại Hàn Quốc đã đồng loạt hoan nghênh quyết định của Bình Nhưỡng và bày tỏ hy vọng động thái này sẽ giúp "tan băng" mối quan hệ song phương.

Tuy nhiên, một số đảng bảo thủ vẫn tỏ ra thận trọng, cho rằng có khả năng Bình Nhưỡng lợi dụng đối thoại liên Triều để có thêm thời gian hoàn thiện chương trình hạt nhân của mình.

Phát biểu với báo giới cùng ngày 2/1, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nêu rõ chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên không thay đổi. Washington vẫn sẽ tiếp tục gây sức ép tối đa đối với Bình Nhưỡng để đảm bảo tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Bà Sanders khẳng định Mỹ chia sẻ các mục tiêu tương tự với Hàn Quốc, nhưng không thay đổi các chính sách và tiến trình của mình. Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley cho biết Mỹ đã nhận được thông tin rằng Triều Tiên có thể đang chuẩn bị tiến hành thêm vụ thử tên lửa. Bà Haley cảnh báo rằng Mỹ sẽ có biện pháp cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng nếu như một vụ thử tên lửa như vậy diễn ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục