Trợ lực giúp ngư dân vươn khơi, bám biển

21:54' - 12/06/2024
BNEWS Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam Phan Trinh cho biết, đến đầu tháng 6/2024, ngư dân trong xã khai thác được 5.824 tấn hải sản các loại.

Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam Phan Trinh cho biết, đến đầu tháng 6/2024, ngư dân trong xã khai thác được 5.824 tấn hải sản các loại; trong đó có trên 4.950 tấn mực khô, đạt tổng giá trị trên 225,5 tỷ đồng.

 

Nhờ thực hiện quy trình khép kín từ khâu khai thác đến phân loại, sơ chế và tiêu thụ nên chất lượng sản phẩm sau thu hoạch được bảo quản tốt, không giảm chất lượng. Đặc biệt, ra khơi với phương tiện thông tin liên lạc hiện đại, bà con ngư dân làm ăn trên biển dễ dàng chia sẻ thông tin về ngư trường, về giá cả tiêu thụ sản phẩm trên thị trường để có sự điều tiết thích hợp, nhờ vậy hiệu quả kinh tế của mỗi chuyến biển cao hơn so với trước đây.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang Nguyễn Ngọc Vinh, Nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Giang hiện có 44 chiếc tàu xa bờ, tổng công suất 42.500CV, trong đó có 30 chiếc chuyên nghề câu mực. Đây không chỉ là đội tàu chủ lực của của xã Tam Giang mà còn là đội tàu xa bờ điển hình của huyện Núi Thành, với các nghề chủ lực là câu mực khơi và mành chụp mực dài ngày trên biển.

Tính đến tuần đầu của tháng 6/2024, hầu hết tàu câu mực của xã Tam Giang đã thực hiện được 2 chuyến biển dài ngày. Toàn bộ tàu xa bờ của ngư dân Nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Giang đang thực hiện chuyến biển dài ngày thứ 3 trong năm với mục tiêu khai thác đạt gần 12 nghìn tấn hải sản các loại trong năm 2024.

Nổi tiếng với kinh nghiệm đi biển và sử dụng có hiệu quả các thiết bị đi biển hiện đại vào quá trình làm ăn trên biển, chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá QNa 917021TS Lương Văn Cam, thành viên Nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Giang chia sẻ, trước đây cha ông làm ăn trên biển không thuận lợi như bây giờ. Phương tiện đi biển của thế hệ cha ông vừa có công suất nhỏ, vừa không được trang bị thiết bị thông tin liên lạc, phương tiện dò tìm luồng cá và thiết bị bảo quản sản phẩm hiện đại như bây giờ.

“Muốn đưa phương tiện đến vùng ngư trường cần đến, muốn biết hướng di chuyển của luồng cá, đặc biệt là muốn nắm bắt về diễn biến thời tiết trên biển, cha ông chỉ biết dựa vào kinh nghiệm. Còn bây giờ thế hệ ngư dân vươn khơi trên phương tiện lớn hơn, trang bị phương tiện đi biển hiện đại hơn nhiều. Nhờ vậy chúng tôi dễ dàng chia sẻ nguồn lợi từ các ngư trường giữa Nghiệp đoàn này với nghiệp đoàn kia, kịp thời hỗ trợ lẫn nhau khi gặp tình huống bất trắc trên biển”, thuyền trưởng Lương Văn Cam nói.

Thuyền trưởng Lương Văn Cam cho biết, nhờ trang bị đầy đủ các phương tiện đi biển hiện đại, nhờ vùng ngư trường truyền thống giàu nguồn lợi thủy sản, anh em trong Nghiệp đoàn luôn đoàn kết đồng lòng và luôn có sự đồng hành của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển, trong hai chuyến biển đầu năm nay, tàu câu mực của ông đã câu được mỗi chuyến trên 30 tấn mực khô.

Trung bình mỗi kg mực khô ở thời điểm hiện nay có giá từ 160.000 đồng- 165.000 đồng, lượng mực tàu của ông câu được trị giá từ 4,8 tỷ đến trên 4,95 tỷ đồng. Bình quân 37 lao động trên tàu, mỗi người có thu nhập trên 28 triệu đồng/người/tháng.

Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà Trung tá Nguyễn Bá Tố cho biết: Qua kiểm tra hành trình ra vào cảng, hiện nay 100% tàu xa bờ của Nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Giang sử dụng máy thông tin liên lạc sóng ngắn, máy thông tin liên lạc tầm trung, tầm xa, thông tin liên lạc định vị vệ tinh trong quá trình làm ăn dài ngày trên biển.

Phương tiện được trang bị đầy đủ các thiết bị thông tin liên lạc, ngoài việc nâng cao năng lực đi biển, các thiết bị này cộng với thiết bị giám sát hành trình giúp cho ngư dân và các cơ quan chức năng luôn có sự kết nối thông tin thường xuyên và thông suốt.

Trong những năm qua, các nghiệp đoàn nghề cá xa bờ, các tổ, đội đoàn kết trên biển của ngư dân huyện Núi Thành nói chung và của Nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Giang nói riêng đã và đang thực hiện có hiệu quả việc chống khai thác hải sản trái phép, vừa góp phần cùng các lực lượng chức năng đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo trong tình hình mới.

Chỉ riêng trong năm 2024, Nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Giang đã kịp thời cung cấp hàng chục thông tin về những diễn biến bất thường của các tàu thuyền nước ngoài hoạt động trái phép trên vùng biển đơn vị quản lý, giúp Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà có biện pháp đấu tranh ngăn chặn kịp thời và hiệu quả.

Phát huy hiệu quả của Nghiệp đoàn nghề cá, các tổ, đội đoàn kết làm ăn trên biển, bắt đầu từ năm 2024 này, Nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Giang không phát triển thêm tàu thuyền có công suất nhỏ, hoạt động ngắn ngày, làm suy kiệt nguồn lợi ven bờ.

Thay vào đó là tập trung cải hoán, nâng cấp tàu có công suất lớn từ 1000 CV trở lên, có trang bị thiết bị đi biển hiện đại, có thiết bị bảo quản sản phẩm để nâng cao hiệu quả kinh tế của mỗi chuyến biển, để nghề khai thác xa bờ truyền thống trở thành ngành chủ lực của địa phương, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang Nguyễn Ngọc Vinh cho biết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục