Trở ngại từ việc học trực tuyến tại Mỹ

07:40' - 18/01/2022
BNEWS Nhiều gia đình tạ Mỹ đang lo lắng khi hàng nghìn trường đã hoãn kế hoạch mở cửa trở lại các lớp học do lo ngại sự lây lan mạnh của biến thể Omicron.

Khi các con của cô April Schneider trở lại với trường học vào năm nay, cô ấy đã nghĩ rằng họ có thể trút bỏ "gánh nặng" của việc học trực tuyến - vốn đã kéo dài hơn một năm qua. Cô và các con sẽ không phải đối mặt với việc thiếu máy móc hay tình trạng bỏ lỡ tiết học vì những gián đoạn trong kết nối mạng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh chóng, khiến số ca mắc COVID-19 tại Mỹ tăng kỷ lục, hàng nghìn trường đã hoãn kế hoạch mở cửa trở lại các lớp học. Điều này khiến nhiều phụ huynh lẫn học sinh lo ngại, khi phải tiếp diễn việc học trực tuyến với nhiều bất cập và cô Schneider cũng có chung tâm lý này.

Nhằm phục vụ cho việc học trực tuyến thường xuyên, việc truy cập Internet tại nhà cho học sinh đã được cải thiện với sự trợ giúp từ các tổ chức từ thiện, tài trợ của liên bang và nhiều nỗ lực khác, song vẫn còn rất nhiều trở ngại như thiếu thiết bị, tốc độ kết nối chậm hay vấn đề tài chính. Đáng chú ý, gần đây, những tranh cãi xoay quanh việc học trực tuyến lại đổ dồn vào vấn đề kết nối mạng chất lượng thấp, gây gián đoạn cho việc học tập. 

Các nhà khoa học đến từ Đại học Rugers đã tiến hành hai nghiên cứu vào năm 2015 và năm 2021, khảo sát các gia đình thu nhập thấp có con nhỏ. Kết quả nghiên cứu cho thấy trong khi tỷ lệ kết nối Internet tại nhà và sở hữu máy tính tăng lên đáng kể thì tỷ lệ truy cập Internet chất lượng cao vẫn không tăng.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Pew, sự phân chia về chủng tộc và thu nhập vẫn tồn tại, gây trở ngại cho mục đích truy cập Internet tại nhà đồng đều.

Ngoài ra, khảo sát được tiến hành vào tháng 4/2020 cho thấy trong giai đoạn đầu đóng cửa trường học, 59% gia đình có thu nhập thấp phải đối mặt với các rào cản liên quan kỹ thuật số, ví dụ như phải đăng nhập từ điện thoại thông minh, không có thiết bị hoặc phải sử dụng mạng công cộng vì mạng tại nhà chất lượng thấp.

Đối với các con của cô Schneider, việc không có đủ thiết bị học trực tuyến đồng nghĩa với việc làm thiếu bài tập và không học đủ tiết. Bản thân các em cũng rất khó để tập trung, song trong quá trình học trực tuyến, các em cũng không có dịp tham gia các tiết hướng dẫn, khiến việc học trở nên khó khăn.

Tuy nhiên, những bất cập của việc học trực tuyến đã tồn tại từ trước khi diễn ra đại dịch, khi các trường học đã dần biến việc học từ xa thành một hình thức học được áp dụng thường xuyên. Vô hình trung, điều này tạo nên sự cách biệt giữa các trẻ có truy cập Internet tại nhà và các trẻ không có.

Theo số liệu điều tra dân số trước đại dịch, khoảng 2,9 triệu trẻ em sống trong các hộ gia đình không có truy cập Internet và khoảng 2,1 triệu trẻ sống trong các hộ gia đình không có máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn.

Điều này khiến nhiều hộ gia đình cảm thấy có phần bất mãn, với hy vọng nhận được hỗ trợ để giúp khắc phục tình hình.

Một trong những quận đã sử dụng nguồn tài trợ liên bang để cải thiện truy cập Internet là quận có Trường tiểu học Chula Vista, thuộc bang California.

Quận ưu tiên các điểm truy cập Internet cho những trẻ em gặp khó khăn nhất trong việc kết nối với trường học, chẳng hạn như trẻ em được nhận nuôi và thanh thiếu niên không có nơi ở ổn định.

Tuy nhiên, những biện pháp hỗ trợ này vẫn vấp phải trở ngại khi lưu lượng data (dữ liệu mạng được phép truy cập) và thời gian truy cập đều bị giới hạn, điều này ảnh hưởng rất lớn đối với các em khi làm bài tập hoặc tra cứu, tìm tài liệu trên mạng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục