Biến thể Omicron cản trở sự phục hồi của kinh tế Mỹ

15:55' - 17/01/2022
BNEWS Biến thể Omicron đang gây ra làn sóng lây nhiễm COVID-19 mạnh nhất và cản trở sự phục hồi kinh tế Mỹ, khi các hàng không Mỹ hủy hàng nghìn chuyến bay và lạm phát tăng lên mức cao nhất trong 40 năm.

Theo trang tin tức kinh doanh và tài chính Business Insider (Mỹ), sự lây lan của biến thể Omicron trên toàn cầu đã khiến hàng triệu người Mỹ lại bị cách ly như năm 2020. Người lao động nghỉ ốm và những người khác không đi làm do lo ngại lây nhiễm.

 

Khi số ca mắc Omicron lên đến mức đỉnh, dịch vụ tại các cửa hàng thiếu người làm có thể chậm hơn trong tháng này. Hoặc nếu các công ty hoạt động trở lại như trước đại dịch, người lao động tại các cửa hàng và nhà hàng có thể lây nhiễm COVID-19 trong quá trình làm việc. Dù việc tiêm chủng vaccine được thực hiện trên khắp nước Mỹ, hiệu quả với biến thể Omicron thấp hơn so với các biến thể xuất hiện trước đó.

Ngân hàng Citigroup Inc. đã thực hiện yêu cầu tiêm chủng bắt buộc với các lao động tại Mỹ, trong khi tập đoàn General Electric Co. (GE) thì không. Tòa án Tối cao đã bác quy định của chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden, theo đó các công ty lớn yêu cầu nhân viên tiêm chủng hoặc phải làm xét nghiệm.

Citigroup, ngân hàng có khoảng 65.000 nhân viên tại Mỹ, cho biết tỷ lệ nhân viên tuân thủ quy định tiêm chủng là 99%, một ngày trước thời hạn là ngày 14/1 mà ngân hàng này đặt ra.

Trong khi đó, vào đầu năm 2021, GE có khoảng 56.000 nhân viên tại Mỹ. Công ty này ban đầu yêu cầu nhân viên phải tiêm chủng nếu không có lý do về sức khỏe hay tôn giáo vào đầu tháng 12/2021, nhưng đã hoãn thực hiện sau phán quyết của tòa án.

Tờ The New York Times cuối tuần qua đưa tin, CVS và Walgreens, hai chuỗi dược phẩm lớn nhất Mỹ, đang tạm thời đóng cửa các cửa hàng trong tuần này do tình trạng thiếu nhân viên phức tạp hơn do sự gia tăng mạnh số ca nhiễm biến thể Omicron.

Người phát ngôn của CVS, Mike DeAngelis, nói phần lớn các cửa hàng hoạt động bình thường vào cuối tuần qua, chỉ một phần nhỏ đóng của một hoặc hai ngày để giải quyết vấn đề về nhân sự.

Trong khi đó, người phát ngôn của Walgreens, Rebekah Pajak, nói việc đóng cửa chỉ diễn ra với một tỷ lệ nhỏ trong số hơn 9.000 của hàng và hầu hết các cửa hàng mở cửa ít nhất là một ngày cuối tuần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục