Trông giữ xe ở Hà Nội - Bài 1: Siết chặt quản lý
Điều này gây áp lực lên hạ tầng giao thông đô thị, nhất là vấn đề giao thông tĩnh ở Thủ đô. Cung không đáp ứng đủ cầu nên đã phát sinh nhiều bất cập, hệ lụy trong dịch vụ trông giữ xe.
*Giao thông tĩnh mới đáp ứng 10% nhu cầu Theo số liệu của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong năm 2021, toàn thành phố Hà Nội đã đăng ký mới 239.045 phương tiện giao thông; trong đó, có 60.926 ô tô, 171.797 mô tô, 6.322 xe máy điện, nâng tổng số phương tiện đang quản lý lên 7.531.839 phương tiện. Đó là chưa kể 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh thành phố khác tham gia giao thông tại Hà Nội.Số lượng phương tiện giao thông cá nhân vẫn tiếp tục gia tăng, trong khi đó diện tích đất dành cho giao thông tĩnh vẫn còn rất thấp, mới chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành và chỉ đáp ứng được 10% tổng nhu cầu đỗ xe toàn thành phố.
Từ bất cập trên, để đáp ứng nhu cầu gửi xe cho người dân, các bãi đỗ xe tự phát đua nhau mọc lên. Bất cứ chỗ nào còn ô đất trống đều có thể biến thành nơi để trông giữ xe, từ vỉa hè, ngõ cụt cho tới các sân trường học, cơ quan, bệnh viện, chung cư, khu đô thị, các ô đất dự án chưa triển khai.
Tình trạng khan hiếm điểm trông giữ xe xảy ra nhiều nhất ở các quận nội thành. Theo thống kê, trên địa bàn 12 quận nội thành hiện có 590 điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tập trung, 562 điểm trông giữ xe trên hè phố, lòng đường.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, việc phát triển diện tích dành cho giao thông tĩnh ở Thủ đô là một trong những vấn đề được các cấp, các ngành của Thủ đô quan tâm, chú trọng, huy động đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa. Tuy nhiên, việc triển khai gặp nhiều khó khăn do liên quan đến cơ chế chính sách, quy hoạch trước đây chỉ mang tính định hướng. Bên cạnh đó, kinh phí ban đầu dành cho các dự án giao thông tĩnh khá lớn, năng lực nhà đầu tư còn hạn chế. *Tràn lan vi phạm Hầu như khu vực nào ở nội đô Hà Nội cũng khan hiếm chỗ gửi, đỗ xe, người có nhu cầu gửi xe bức xúc còn chính quyền địa phương lại bất lực để các bãi trông giữ xe tự phát mọc lên với nhiều vi phạm tái diễn. Dạo qua một vòng nội đô, đâu đâu cũng có thế bắt gặp tình trạng ô tô đỗ tùy tiện dưới vỉa hè, lòng đường như khu vực các tuyến phố: Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Trần Bình Trọng, Quán Sứ, Hòa Mã, Ngô Văn Sở, Tuệ Tĩnh… Dọc phố Hòa Mã, ngay cạnh biển cấm đỗ xe trước cửa trường tiểu học Ngô Thì Nhậm, ô tô đỗ tùy tiện thành hàng dài dưới lòng đường. Mặc dù tuyến phố Hòa Mã chật hẹp, nhưng ngoài điểm trông giữ xe do Sở Giao thông Vận tải cấp phép được sơn vạch thì cả tuyến phố ô tô đỗ tràn lan cả hai bên đường, ô tô cũng đỗ kín một bên đường phố Thi Sách gần đó. “Quận Hoàn Kiếm có trên 300 điểm trông giữ xe được cấp phép, còn lại đều là các điểm trông giữ xe tự phát của các cá nhân chiếm diện tích lòng đường, vỉa hè, ngõ phố,…để trông giữ xe trái phép, phí trông giữ được thỏa thuận giữa người gửi và người trông xe. Các vi phạm xảy ra nhiều nhất vào các dịp lễ hội, diễn ra các sự kiện chính trị, xã hội. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, riêng lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải quận Hoàn Kiếm đã phạt 72 trường hợp trông giữ xe vi phạm với tổng số tiền phạt 200 triệu đồng”, đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông Vận tải quận Hoàn Kiếm Đặng Tiến Nam cho biết. Điển hình như mới đây người dân phản ánh về tình trạng hàng chục điểm trông giữ xe máy tự phát, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè “mọc lên” xung quanh khu vực Bến xe Giáp Bát, thu phí cao gấp nhiều lần so với quy định của UBND thành phố Hà Nội, gây cản trở, mất an toàn giao thông, an ninh trật tự trong khu vực nhưng không được xử lý kịp thời, gây bức xúc trong dư luận. Một số người dân sinh sống xung quanh khu vực Bến xe Giáp Bát cho biết, theo quy định của UBND thành phố Hà Nội, mức phí trông giữ xe máy ban ngày (từ 6 – 18 giờ hàng ngày) là 5.000 đồng/xe còn ban đêm là 8.000 đồng/xe (từ 18 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau); cả ngày đêm là 12.000 đồng/xe. Nhưng tại khu vực này, các điểm trông giữ xe tự phát ngang nhiên “chặt chém” tới 10.000-20.000 đồng/lượt xe/ngày đêm. “UBND, Công an phường đã nắm được các trường hợp trông giữ xe vi phạm tại khu vực này và nhiều lần tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm nhưng đây vẫn là vấn đề nóng, khó xử lý dứt điểm”, ông Nguyễn Đức Chính – Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát thừa nhận. Tình trạng trên cũng diễn ra ở nhiều nơi, điển hình như tại quận Ba Đình chỉ có 23 bãi xe phục vụ công cộng hoạt động hợp pháp nhưng trong năm 2021, lực lượng chức năng của quận đã kiểm tra, xử lý 35 điểm trông giữ xe trái phép, giải tỏa 2 điểm tại ngõ 135 Đội Cấn và khu đất xây dựng ga S8 đường Cầu Giấy. Còn ở quận Hoàng Mai có 27 điểm trông giữ xe được cấp phép. Trong năm 2021, lực lượng của quận đã xử lý 82 điểm trông giữ xe trái phép. Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hương - Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, thực tế vẫn có nhiều đơn vị trông xe tự phát, thu phí không đúng quy định, dẫn đến "chảy máu" ngân sách của thành phố. Tình trạng này, các quan chức năng của Hà Nội cần sớm vào cuộc, quyết liệt xử lý. Đánh giá về khả năng đáp ứng nhu cầu đỗ, gửi xe trên địa bàn, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, hiện nay, diện tích đất dành cho bãi đỗ xe trong khu vực đô thị trung tâm, đặc biệt là khu vực nội đô lịch sử còn khó khăn và hạn chế do khu vực trung tâm là nơi tập trung mật độ dân cư cao, nhu cầu gửi xe của người dân lất lớn. Để giảm áp lực về giao thông tĩnh đáp ứng nhu cầu cho người dân, thành phố Hà Nội tiếp tục chú trọng phát triển đầu tư theo hướng xã hội hóa và duy trì công bố danh mục dự án tại các hội nghị xúc tiến đầu tư để kêu gọi nhà đầu tư hàng năm. Đồng thời, cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết cho nhà đầu tư, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nhanh chóng nhằm thu hút những nhà đầu tư có năng lực tham gia gia đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố. Để giải quyết nhu cầu gửi, đỗ xe trước mắt cho người dân, ông Trần Đức Bảo, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, UBND thành phố ban hành Quyết định số 09/QĐ - UBND ngày 05/03/2018 về việc quy định quản lý khai thác bảo trì hệ thống đường đô thị trên địa bàn thành phố, trong đó có quy định về sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố để trông giữ xe. Việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè phố trông giữ xe không chỉ “gỡ bí” cho dịch vụ giao thông tĩnh mà khoản phí thu được còn đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước./.Xem thêm:
Bài cuối: Thu hút vốn, chống thất thu
Tin liên quan
-
Lịch cắt điện
Lịch cắt điện Hà Nội ngày mai 22/7 mới nhất
08:51' - 21/07/2022
Cập nhật mới nhất lịch cắt điện trên địa bàn Thành phố Hà Nội ngày mai 22/7 từ website của Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI).
-
Bất động sản
Hà Nội cưỡng chế thu hồi đất để xây dựng hạ tầng khu cây xanh, bãi đỗ xe
20:58' - 19/07/2022
Huyện Đông Anh sẽ cưỡng chế thu hồi đất để đẩy nhanh tiến độ dự án “Hoàn thiện hạ tầng khu cây xanh, bãi đỗ xe kết hợp sinh hoạt văn hóa cộng đồng tại khu ao số 3 thôn Nhuế, xã Kim Chung”.
-
Bất động sản
Hà Nội tháo gỡ vướng mắc trong đấu giá quyền sử dụng đất
16:36' - 19/07/2022
Năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu đấu giá khoảng 1.561,42ha đất tại 634 dự án nhưng cho đến nay mới tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại 33 dự án với gần 5,9 ha đất ở (không tính đất xây dựng hạ tầng).
-
Kinh tế và pháp luật
Hà Nội: Điều tra vụ làm giả giấy tờ với mục đích thi hộ
11:52' - 18/07/2022
Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Duy Hùng và Nguyễn Huy Hoàng để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng tiếp tục ngập sâu nhiều nơi, hàng chục nghìn hộ dân bị ảnh hưởng do mưa lớn
14:36'
Từ chiều ngày 25/10 đến sáng 30/10/2025, tại các địa phương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã xảy ra đợt mưa to đến rất to, tổng lượng mưa tại nhiều địa phương trên 1.000mm.
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng: Nhiều điểm dân cư vẫn ngập nặng cần hỗ trợ
14:26'
Tại thành phố Đà Nẵng, khối phố Đoan Trai, phường Bàn Thạch đã bị ngập suốt 4 ngày qua, tách biệt hoàn toàn với bên ngoài.
-
Kinh tế & Xã hội
Không để người dân bị thiếu thốn, bị cô lập trong thiên tai
14:25'
Ngày 30/10, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã dẫn đầu đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng quà và động viên nhân dân bị ảnh hưởng do thiên tai tại thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế & Xã hội
Mưa lớn gây ngập trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết
13:22'
Do ảnh hưởng của mưa lớn, sáng ngày 30/10, một số đoạn của tuyến đường cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết (Lâm Đồng) bị ngập sâu.
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng xuyên đêm vượt lũ hỗ trợ nhân dân vùng ngập sâu
13:00'
Nửa đêm về sáng 30/10, nước lũ dâng lên rất nhanh tại khu phố Xuân Diệm, phường Điện Bàn Bắc (thành phố Đà Nẵng) khiến nhiều ngôi nhà bị ngập gần đến nóc, hàng chục hộ dân bị cô lập.
-
Kinh tế & Xã hội
Rác thải tràn ra Quốc lộ 14C, gây ô nhiễm và nguy cơ tai nạn giao thông
13:00'
Tình trạng ô nhiễm tại bãi rác xã Thuận An, tỉnh Lâm Đồng đáng báo động khi đơn vị thu gom, tập kết rác vào khu vực hành lang an toàn giao thông và cả mặt đường Quốc lộ 14C.
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng sẵn sàng kích hoạt các kho dự trữ lương thực liên kết trong cộng đồng
13:00'
Bắt đầu từ ngày 30/10, các xã miền núi thành phố Đà Nẵng sẵn sàng kích hoạt các kho dự trữ lương thực, thực phẩm thiết yếu liên kết trong cộng đồng để đảm bảo nguồn lương thực phục vụ nhân dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp: Làng hoa lao đao vì triều cường và mưa lớn
12:38'
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, những ngày qua, triều cường kết hợp mưa lớn đã gây ngập nhiều diện tích sản xuất hoa kiểng gần các bờ bao, kênh mương trên địa bàn phường Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.
-
Kinh tế & Xã hội
10 tháng năm 2025, có trên 121 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
12:38'
10 tháng năm 2025, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 121.190 lao động (40.938 lao động nữ), đạt 93,2% kế hoạch năm 2025.

Mặc dù có biển cấm, nhưng ô tô vẫn đỗ ngang nhiên trước cổng trường học trên phố Hòa Mã (Hà Nội). Ảnh: Tuyết Mai - TTXVN
Ô tô đỗ tràn lan trước cổng trường tiểu học Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Ảnh: Tuyết Mai - TTXVN