Trông giữ xe ở Hà Nội - Bài 1: Siết chặt quản lý
Điều này gây áp lực lên hạ tầng giao thông đô thị, nhất là vấn đề giao thông tĩnh ở Thủ đô. Cung không đáp ứng đủ cầu nên đã phát sinh nhiều bất cập, hệ lụy trong dịch vụ trông giữ xe.
*Giao thông tĩnh mới đáp ứng 10% nhu cầu Theo số liệu của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong năm 2021, toàn thành phố Hà Nội đã đăng ký mới 239.045 phương tiện giao thông; trong đó, có 60.926 ô tô, 171.797 mô tô, 6.322 xe máy điện, nâng tổng số phương tiện đang quản lý lên 7.531.839 phương tiện. Đó là chưa kể 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh thành phố khác tham gia giao thông tại Hà Nội.Số lượng phương tiện giao thông cá nhân vẫn tiếp tục gia tăng, trong khi đó diện tích đất dành cho giao thông tĩnh vẫn còn rất thấp, mới chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành và chỉ đáp ứng được 10% tổng nhu cầu đỗ xe toàn thành phố.
Từ bất cập trên, để đáp ứng nhu cầu gửi xe cho người dân, các bãi đỗ xe tự phát đua nhau mọc lên. Bất cứ chỗ nào còn ô đất trống đều có thể biến thành nơi để trông giữ xe, từ vỉa hè, ngõ cụt cho tới các sân trường học, cơ quan, bệnh viện, chung cư, khu đô thị, các ô đất dự án chưa triển khai.
Tình trạng khan hiếm điểm trông giữ xe xảy ra nhiều nhất ở các quận nội thành. Theo thống kê, trên địa bàn 12 quận nội thành hiện có 590 điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tập trung, 562 điểm trông giữ xe trên hè phố, lòng đường.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, việc phát triển diện tích dành cho giao thông tĩnh ở Thủ đô là một trong những vấn đề được các cấp, các ngành của Thủ đô quan tâm, chú trọng, huy động đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa. Tuy nhiên, việc triển khai gặp nhiều khó khăn do liên quan đến cơ chế chính sách, quy hoạch trước đây chỉ mang tính định hướng. Bên cạnh đó, kinh phí ban đầu dành cho các dự án giao thông tĩnh khá lớn, năng lực nhà đầu tư còn hạn chế. *Tràn lan vi phạm Hầu như khu vực nào ở nội đô Hà Nội cũng khan hiếm chỗ gửi, đỗ xe, người có nhu cầu gửi xe bức xúc còn chính quyền địa phương lại bất lực để các bãi trông giữ xe tự phát mọc lên với nhiều vi phạm tái diễn. Dạo qua một vòng nội đô, đâu đâu cũng có thế bắt gặp tình trạng ô tô đỗ tùy tiện dưới vỉa hè, lòng đường như khu vực các tuyến phố: Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Trần Bình Trọng, Quán Sứ, Hòa Mã, Ngô Văn Sở, Tuệ Tĩnh… Dọc phố Hòa Mã, ngay cạnh biển cấm đỗ xe trước cửa trường tiểu học Ngô Thì Nhậm, ô tô đỗ tùy tiện thành hàng dài dưới lòng đường. Mặc dù tuyến phố Hòa Mã chật hẹp, nhưng ngoài điểm trông giữ xe do Sở Giao thông Vận tải cấp phép được sơn vạch thì cả tuyến phố ô tô đỗ tràn lan cả hai bên đường, ô tô cũng đỗ kín một bên đường phố Thi Sách gần đó. “Quận Hoàn Kiếm có trên 300 điểm trông giữ xe được cấp phép, còn lại đều là các điểm trông giữ xe tự phát của các cá nhân chiếm diện tích lòng đường, vỉa hè, ngõ phố,…để trông giữ xe trái phép, phí trông giữ được thỏa thuận giữa người gửi và người trông xe. Các vi phạm xảy ra nhiều nhất vào các dịp lễ hội, diễn ra các sự kiện chính trị, xã hội. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, riêng lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải quận Hoàn Kiếm đã phạt 72 trường hợp trông giữ xe vi phạm với tổng số tiền phạt 200 triệu đồng”, đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông Vận tải quận Hoàn Kiếm Đặng Tiến Nam cho biết. Điển hình như mới đây người dân phản ánh về tình trạng hàng chục điểm trông giữ xe máy tự phát, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè “mọc lên” xung quanh khu vực Bến xe Giáp Bát, thu phí cao gấp nhiều lần so với quy định của UBND thành phố Hà Nội, gây cản trở, mất an toàn giao thông, an ninh trật tự trong khu vực nhưng không được xử lý kịp thời, gây bức xúc trong dư luận. Một số người dân sinh sống xung quanh khu vực Bến xe Giáp Bát cho biết, theo quy định của UBND thành phố Hà Nội, mức phí trông giữ xe máy ban ngày (từ 6 – 18 giờ hàng ngày) là 5.000 đồng/xe còn ban đêm là 8.000 đồng/xe (từ 18 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau); cả ngày đêm là 12.000 đồng/xe. Nhưng tại khu vực này, các điểm trông giữ xe tự phát ngang nhiên “chặt chém” tới 10.000-20.000 đồng/lượt xe/ngày đêm. “UBND, Công an phường đã nắm được các trường hợp trông giữ xe vi phạm tại khu vực này và nhiều lần tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm nhưng đây vẫn là vấn đề nóng, khó xử lý dứt điểm”, ông Nguyễn Đức Chính – Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát thừa nhận. Tình trạng trên cũng diễn ra ở nhiều nơi, điển hình như tại quận Ba Đình chỉ có 23 bãi xe phục vụ công cộng hoạt động hợp pháp nhưng trong năm 2021, lực lượng chức năng của quận đã kiểm tra, xử lý 35 điểm trông giữ xe trái phép, giải tỏa 2 điểm tại ngõ 135 Đội Cấn và khu đất xây dựng ga S8 đường Cầu Giấy. Còn ở quận Hoàng Mai có 27 điểm trông giữ xe được cấp phép. Trong năm 2021, lực lượng của quận đã xử lý 82 điểm trông giữ xe trái phép. Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hương - Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, thực tế vẫn có nhiều đơn vị trông xe tự phát, thu phí không đúng quy định, dẫn đến "chảy máu" ngân sách của thành phố. Tình trạng này, các quan chức năng của Hà Nội cần sớm vào cuộc, quyết liệt xử lý. Đánh giá về khả năng đáp ứng nhu cầu đỗ, gửi xe trên địa bàn, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, hiện nay, diện tích đất dành cho bãi đỗ xe trong khu vực đô thị trung tâm, đặc biệt là khu vực nội đô lịch sử còn khó khăn và hạn chế do khu vực trung tâm là nơi tập trung mật độ dân cư cao, nhu cầu gửi xe của người dân lất lớn. Để giảm áp lực về giao thông tĩnh đáp ứng nhu cầu cho người dân, thành phố Hà Nội tiếp tục chú trọng phát triển đầu tư theo hướng xã hội hóa và duy trì công bố danh mục dự án tại các hội nghị xúc tiến đầu tư để kêu gọi nhà đầu tư hàng năm. Đồng thời, cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết cho nhà đầu tư, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nhanh chóng nhằm thu hút những nhà đầu tư có năng lực tham gia gia đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố. Để giải quyết nhu cầu gửi, đỗ xe trước mắt cho người dân, ông Trần Đức Bảo, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, UBND thành phố ban hành Quyết định số 09/QĐ - UBND ngày 05/03/2018 về việc quy định quản lý khai thác bảo trì hệ thống đường đô thị trên địa bàn thành phố, trong đó có quy định về sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố để trông giữ xe. Việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè phố trông giữ xe không chỉ “gỡ bí” cho dịch vụ giao thông tĩnh mà khoản phí thu được còn đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước./.Xem thêm:
Bài cuối: Thu hút vốn, chống thất thu
Tin liên quan
-
Lịch cắt điện
Lịch cắt điện Hà Nội ngày mai 22/7 mới nhất
08:51' - 21/07/2022
Cập nhật mới nhất lịch cắt điện trên địa bàn Thành phố Hà Nội ngày mai 22/7 từ website của Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI).
-
Bất động sản
Hà Nội cưỡng chế thu hồi đất để xây dựng hạ tầng khu cây xanh, bãi đỗ xe
20:58' - 19/07/2022
Huyện Đông Anh sẽ cưỡng chế thu hồi đất để đẩy nhanh tiến độ dự án “Hoàn thiện hạ tầng khu cây xanh, bãi đỗ xe kết hợp sinh hoạt văn hóa cộng đồng tại khu ao số 3 thôn Nhuế, xã Kim Chung”.
-
Bất động sản
Hà Nội tháo gỡ vướng mắc trong đấu giá quyền sử dụng đất
16:36' - 19/07/2022
Năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu đấu giá khoảng 1.561,42ha đất tại 634 dự án nhưng cho đến nay mới tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại 33 dự án với gần 5,9 ha đất ở (không tính đất xây dựng hạ tầng).
-
Kinh tế và pháp luật
Hà Nội: Điều tra vụ làm giả giấy tờ với mục đích thi hộ
11:52' - 18/07/2022
Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Duy Hùng và Nguyễn Huy Hoàng để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Trung Quốc nâng cảnh báo mưa dông ở tỉnh Quảng Đông lên mức cao nhất
14:37'
Ngày 23/4, nhà chức trách Trung Quốc đã nâng mức cảnh báo mưa dông ở tỉnh Quảng Đông (Guangdong) lên màu đỏ - mức cao nhất trong thang cảnh báo thời tiết của nước này.
-
Kinh tế & Xã hội
Hơn 26.600 ha rừng ở Cà Mau đang có nguy cơ cháy ở cấp cực kỳ nguy hiểm
14:24'
Ngày 23/4, ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau thông tin, trên địa bàn hiện có hơn 37.970 ha rừng bị khô hạn có khả năng xảy ra cháy trong mùa khô 2023 - 2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Động đất có độ lớn 3.7 tại Kon Plông, Kon Tum
13:58'
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay.
-
Kinh tế & Xã hội
Đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng và phục vụ các ngày lễ sắp tới
12:16'
Ông Vũ Anh Phương - Phó Tổng Giám đốc EVNNPC cùng đoàn công tác đã làm việc với Công ty Điện lực Sơn La về việc chuẩn bị cung ứng điện mùa nắng nóng và phục vụ các hoạt động trong dịp lễ, tết sắp tới.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Nai khai thác lợi thế sân bay để dẫn đầu
11:25'
Đồng Nai sẽ trở thành cửa ngõ trung chuyển của cả miền Nam với hệ thống cơ sở hạ tầng năng động, toàn diện, linh hoạt, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy, hàng hải...
-
Kinh tế & Xã hội
Thông xe cầu Châu Đốc bắc qua sông Hậu
11:16'
Sáng 23/4, tại Châu Đốc, UBND tỉnh An Giang tổ chức lễ thông xe cầu Châu Đốc thuộc dự án xây dựng tuyến đường liên kết đoạn từ thị xã Tân Châu đến thành phố Châu Đốc, kết nối Kiên Giang và Đồng Tháp.
-
Kinh tế & Xã hội
Tăng cường phối hợp bảo vệ lưới truyền tải điện trên địa bàn thành phố Tây Ninh
11:16'
Truyền tải điện miền Đông 2, Công ty Truyền tải điện 4 vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bảo vệ an toàn lưới điện cao áp năm 2022, 2023 và 3 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn thành phố Tây Ninh.
-
Kinh tế & Xã hội
Tỉnh Lâm Đồng yêu cầu huyện Bảo Lâm xử lý vụ khu biệt thự xây dựng không phép
11:12'
Ngày 23/4, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND huyện Bảo Lâm xử lý việc xây dựng các công trình tại thôn 10A, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm.
-
Kinh tế & Xã hội
Báo Nhân Dân và Nhân dân nhật báo (Trung Quốc) tăng cường hợp tác
11:11'
Thời gian qua, Báo Nhân Dân có nhiều đổi mới sáng tạo cả về nội dung, hình thức, để theo kịp sự phát triển kinh tế-xã hội, xu thế công nghệ cũng như thay đổi tư duy của độc giả.