Trông giữ xe ở Hà Nội - Bài cuối: Thu hút vốn, chống thất thu
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Đức Bảo cho biết, năm 2021, Sở đã thu phí đỗ xe lòng đường và nộp ngân sách thành phố trên 46 tỷ đồng; trong 6 tháng đầu năm 2022 đã thu phí và nộp ngân sách thành phố trên 20 tỷ đồng.
Ngoài ra, 12/30 quận, huyện, thị xã cũng tổ chức cấp phép trông, giữ xe thuộc thẩm quyền với tổng diện tích cấp phép là 91.930 m2 đã thu phí và nộp ngân sách nhà nước theo quy định. Trong khi thành phố đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc giải quyết vấn đề giao thông tĩnh, việc sử dụng tạm thời lòng đường để trông, giữ xe vừa giải quyết nhu cầu gửi xe cho người dân, vừa đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước.
*Tránh thất thoát nguồn thu Theo ông Trần Đức Bảo, Sở Giao thông Vận tải, UBND quận, huyện, thị xã là đơn vị tổ chức cấp phép sẽ thực hiện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông, giữ xe đối với các tổ chức, cá nhân được cấp phép; mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố theo quy định tại Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 7/7/2020 của HĐND thành phố Hà Nội và nộp 100% số phí thu được vào ngân sách nhà nước.Theo đó, tổ chức, cá nhân được cấp phép tổ chức thực hiện việc trông, giữ xe và thu giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ôtô trên địa bàn thành phố theo quy định tại Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND thành phố về việc Ban hành giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn.
Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thu trên 66 tỷ đồng phí đỗ xe lòng đường, nộp ngân sách thành phố. Ngoài ra, các quận, huyện cũng cấp phép trông giữ phương tiện và thu phí nộp ngân sách theo quy định. Thành phố không phải bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách tổ chức công tác trông, giữ xe và thu phí.
Để tránh thất thoát nguồn thu, Sở Giao thông Vận tải đã giao cho Thanh tra giao thông vận tải xây dựng kế hoạch hàng năm; chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thuộc Công an Thành phố, Sở Tài chính, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động trông, giữ xe trên địa bàn thành phố. *Giải pháp lâu dài Bên cạnh giải pháp tình thế như trên, thành phố Hà Nội cũng tăng cường huy động nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng các bãi trông giữ xe. Tuy nhiên, thời gian qua, việc triển khai vẫn đang gặp nhiều vướng mắc. Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, để tháo gỡ cho các nhà đầu tư, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 07/2019/NQ- HĐND ngày 10/7/2019, nhằm giải quyết những vướng mắc liên quan đến cơ chế chính sách, tăng tính hấp dẫn; đáp ứng mong mỏi của các nhà đầu tư, đảm bảo tính khả thi cũng như hài hòa lợi ích giữa các bên. Trong số đó phải kể đến một số chính sách nổi bật như ưu đãi về vay vốn, tiếp cận nguồn vốn; ưu đãi về thuê đất, giao đất; lồng ghép một số chức năng dịch vụ tiện ích, thương mại khi đầu tư xây dựng; hỗ trợ thuế nhập khẩu đối với các thiết bị, công nghệ cao; đa dạng đối tượng tham gia đầu tư. Theo đó, nhiều nhà đầu tư đã tham gia xây dựng các bãi đỗ xe ngầm hoặc cao tầng trên địa bàn thành phố bằng nguồn vốn xã hội hóa và đi vào hoạt động nhận đã được nhiều phản hồi tích cực, góp phần cải thiện cho nhu cầu đỗ xe tĩnh cho người dân. “Nguyên nhân chính của việc các dự án bãi đỗ xe chưa thu hút nhà đầu tư bởi chính quyền đô thị chưa xác định rõ mục tiêu của các bãi đỗ xe. Nếu coi đây là một ngành kinh tế có thu, cần một chính sách nhất quán và khả thi. Để tăng diện tích bãi đỗ xe, tổ chức không gian ngầm là vấn đề cần làm sớm, bên cạnh đó cần phải huy động nguồn lực của người dân phải có chính sách thu phí và xử lý vi phạm”. KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam phân tích. Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó, có quy hoạch các bãi đỗ xe công cộng ngầm bố trí tại khu vực 4 quận nội thành cũ với 78 địa điểm xây dựng có tổng diện khoảng 104 ha. Giai đoạn từ nay đến năm 2025, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 204 dự án bãi đỗ xe công cộng, tập trung tại khu vực nội đô với tổng mức đầu tư khoảng 29.872 tỷ đồng. Nếu như kế hoạch trên trở thành hiện thực, đặc biệt khi các bãi xe công cộng ngầm ở khu vực nội đô được đưa vào khai thác sẽ cải thiện đáng kể “cơn khát” dịch vụ giao thông tĩnh ở Thủ đô, giải tỏa bức xúc của người dân./.Xem thêm:
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Trông giữ xe ở Hà Nội - Bài 1: Siết chặt quản lý
11:25' - 21/07/2022
Trong khi vận tải hành khách công cộng chưa thể là phương tiện thay thế thì số lượng phương tiện giao thông cá nhân vẫn không ngừng gia tăng trên địa bàn Hà Nội.
-
Lịch cắt điện
Lịch cắt điện Hà Nội ngày mai 22/7 mới nhất
08:51' - 21/07/2022
Cập nhật mới nhất lịch cắt điện trên địa bàn Thành phố Hà Nội ngày mai 22/7 từ website của Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI).
-
Bất động sản
Hà Nội cưỡng chế thu hồi đất để xây dựng hạ tầng khu cây xanh, bãi đỗ xe
20:58' - 19/07/2022
Huyện Đông Anh sẽ cưỡng chế thu hồi đất để đẩy nhanh tiến độ dự án “Hoàn thiện hạ tầng khu cây xanh, bãi đỗ xe kết hợp sinh hoạt văn hóa cộng đồng tại khu ao số 3 thôn Nhuế, xã Kim Chung”.
-
Kinh tế và pháp luật
Hà Nội: Điều tra vụ làm giả giấy tờ với mục đích thi hộ
11:52' - 18/07/2022
Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Duy Hùng và Nguyễn Huy Hoàng để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
-
Ngân hàng
Agribank rao bán nhà số 73 Lý Nam Đế (Hà Nội) với giá từ 46,7 tỷ đồng
11:01' - 18/07/2022
Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) - Chi nhánh Long Biên vừa thông báo việc bán đấu giá tài sản bảo đảm cho khoản vay của Công ty cổ phần Nam Thái Bình Dương.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng tiếp tục ngập sâu nhiều nơi, hàng chục nghìn hộ dân bị ảnh hưởng do mưa lớn
14:36'
Từ chiều ngày 25/10 đến sáng 30/10/2025, tại các địa phương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã xảy ra đợt mưa to đến rất to, tổng lượng mưa tại nhiều địa phương trên 1.000mm.
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng: Nhiều điểm dân cư vẫn ngập nặng cần hỗ trợ
14:26'
Tại thành phố Đà Nẵng, khối phố Đoan Trai, phường Bàn Thạch đã bị ngập suốt 4 ngày qua, tách biệt hoàn toàn với bên ngoài.
-
Kinh tế & Xã hội
Không để người dân bị thiếu thốn, bị cô lập trong thiên tai
14:25'
Ngày 30/10, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã dẫn đầu đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng quà và động viên nhân dân bị ảnh hưởng do thiên tai tại thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế & Xã hội
Mưa lớn gây ngập trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết
13:22'
Do ảnh hưởng của mưa lớn, sáng ngày 30/10, một số đoạn của tuyến đường cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết (Lâm Đồng) bị ngập sâu.
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng xuyên đêm vượt lũ hỗ trợ nhân dân vùng ngập sâu
13:00'
Nửa đêm về sáng 30/10, nước lũ dâng lên rất nhanh tại khu phố Xuân Diệm, phường Điện Bàn Bắc (thành phố Đà Nẵng) khiến nhiều ngôi nhà bị ngập gần đến nóc, hàng chục hộ dân bị cô lập.
-
Kinh tế & Xã hội
Rác thải tràn ra Quốc lộ 14C, gây ô nhiễm và nguy cơ tai nạn giao thông
13:00'
Tình trạng ô nhiễm tại bãi rác xã Thuận An, tỉnh Lâm Đồng đáng báo động khi đơn vị thu gom, tập kết rác vào khu vực hành lang an toàn giao thông và cả mặt đường Quốc lộ 14C.
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng sẵn sàng kích hoạt các kho dự trữ lương thực liên kết trong cộng đồng
13:00'
Bắt đầu từ ngày 30/10, các xã miền núi thành phố Đà Nẵng sẵn sàng kích hoạt các kho dự trữ lương thực, thực phẩm thiết yếu liên kết trong cộng đồng để đảm bảo nguồn lương thực phục vụ nhân dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp: Làng hoa lao đao vì triều cường và mưa lớn
12:38'
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, những ngày qua, triều cường kết hợp mưa lớn đã gây ngập nhiều diện tích sản xuất hoa kiểng gần các bờ bao, kênh mương trên địa bàn phường Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.
-
Kinh tế & Xã hội
10 tháng năm 2025, có trên 121 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
12:38'
10 tháng năm 2025, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 121.190 lao động (40.938 lao động nữ), đạt 93,2% kế hoạch năm 2025.

Ô tô đỗ kín một bên lòng đường phố Ngô Văn Sở, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Ảnh: Tuyết Mai - TTXVN
Mặc dù có biển cấm, nhưng ô tô vẫn đỗ ngang nhiên trước cổng trường học trên phố Hòa Mã (Hà Nội). Ảnh: Tuyết Mai - TTXVN