Trồng ớt thu lãi hơn 100 triệu đồng/ha

15:08' - 20/12/2015
BNEWS Giống ớt Chánh Phong do Công ty giống cây trồng miền Nam nhân giống. Giống này cho quả có chất lượng cao được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

Vụ Đông Xuân sớm, anh Nguyễn Thành Dũng ở ấp I, xã Tân Mỹ, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp đã mạnh dạn chuyển đổi 5.000 mét vuông đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ớt Chánh Phong.

Trồng ớt thu lãi hơn 100 triệu đồng/ha. Ảnh: TTXVN

Sau 2 tháng trồng, ớt bắt đầu cho thu hoạch, bình quân cho năng suất hơn 20 tấn quả/ha, bán với giá 15.000 đồng/kg, bình quân lãi hơn 100 triệu đồng/ha.

Anh Dũng cho biết. với đặc điểm sinh trưởng của giống ớt Chánh Phong phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng nơi đây, dễ trồng, ít sâu bệnh, ngoài việc bón phân, xịt thuốc, anh chú ý nhất là việc tưới nước cho cây mỗi ngày 2 lần.

Trồng ớt Chánh Phong mùa này thu hoạch bao nhiêu đều có bạn hàng đến tận nơi thu mua hết, nếu vào mùa nghịch bán được giá cao hơn từ 20.000-25.000 đồng/kg, thu lãi hơn 200 triệu đồng/ha. Ngoài việc trồng ớt mùa nay anh đang tiếp tục nhân giống chuẩn bị cho mùa sau.

Ớt Chánh Phong là loại giống có màu sắc đẹp, hương vị rất cay, và giá trị dinh dưỡng cao. Hiện nay, tại Đồng Tháp loại ớt này đang được chế biến thành các sản phẩm: muối sấy, ớt bột, ớt dầm giấm, tương ớt... Do đó, cây ớt Chánh Phong đã trở thành cây trồng có giá trị kinh tế cao, phục vụ cho tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.

Trên địa bàn huyện Thanh Bình có rất nhiều cơ sở thu mua ớt khô để xuất khẩu sang thị trường nước ngoài như: Dũng Ớt, 2 Mành, 6 Nếu, 8 On, Xuân Bảo, Tấn Đạt.... mỗi ngày thu mua hàng chục tấn ớt thương phẩm.

Thêm vào đó, việc trồng ớt giúp giải quyết công ăn việc làm cho lao động nông thôn, nhất là lao động nhàn rỗi. Trung bình mỗi lao động làm thuê thu được được từ 80.000 – 100.000 đồng/ngày.

Chị Nguyễn Thị Lý ở xã Tân Mỹ, một thương lái thu mua ớt cho biết, giá ớt năm nay lên xuống bất thường, nhưng tiêu thụ rất mạnh trong nước và còn xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc và Campuchia. Theo đánh giá của chị Lý, giá ớt sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Thật - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Bình, cho biết năm 2015 toàn huyện trồng hơn 500 ha ớt; trong đó huyện không chỉ tiếp tục cho nhân rộng phát triển sản xuất cây ớt Chánh Phong mà còn phát triển các loại giống ớt khác và đồng thời hướng sản xuất ớt an toàn, khép kín để cung cấp cho thị trường với sản phẩm chất lượng cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục