Trồng rau thủy canh cho doanh thu 1,5 tỷ đồng/năm

09:25' - 12/12/2021
BNEWS Rau thủy canh là loại rau được trồng trong môi trường dung dịch dinh dưỡng, trực tiếp hút các chất dinh dưỡng hòa tan trong nước.

Trải qua nhiều khó khăn, anh Nguyễn Phước Việt Cường ở xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp thành công với mô hình trồng rau thủy canh trên diện tích 4.500m2. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, anh Cường cung cấp cho thị trường 5 tấn rau các loại (chủ yếu là các loại cải); mang về doanh thu khoảng 1,5 tỷ đồng/năm.

Rau thủy canh là loại rau được trồng trong môi trường dung dịch dinh dưỡng, trực tiếp hút các chất dinh dưỡng hòa tan trong nước. Anh Nguyễn Phước Việt Cường cho hay, giữa năm 2017, sau thời gian nghiên cứu và học tập nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, anh “làm liều” gom góp hết vốn hơn 2 tỷ đồng để xây dựng vườn rau thủy canh diện tích 3.000m2.

Anh tốn nhiều chi phí đầu tư cơ sở vật chất phục vụ trồng rau thủy canh như xây dựng nhà lưới, hệ thống phun sương, hệ thống ống rau, bơm tưới… Vườn rau của anh Cường có 3 khu chính: khu nhà ươm, khu trồng rau, khu xử lý nước và dung dịch dung dưỡng. Hầu hết các chất dinh dưỡng được sử dụng là những chế phẩm sinh học.

Dù được đầu tư bài bản nhưng do lúc đầu chưa có kinh nghiệm làm nông nghiệp công nghệ cao; quy trình trồng rau bằng phương pháp thủy canh chưa chuẩn nên chất lượng và sản lượng rau không đạt như mong đợi. Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi, anh Cường dần dần khắc phục được vấn đề kỹ thuật, làm chủ quy trình sản xuất.

Song, một thách thức mới đặt ra cho anh chủ vườn rau thủy canh này là thị trường tiêu thụ, giá bán không có nhiều chênh lệch so với rau cùng loại sản xuất bằng phương pháp truyền thống. Sau nhiều nỗ lực, hiện tại, sản phẩm rau thủy canh của anh Nguyễn Phước Việt Cường được tiêu thụ ổn định tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Big C với giá cả hợp lý.

Vườn rau của anh Cường trồng nhiều loại như xà lách, rau muống, dưa leo, cà chua, các loại cải… theo quy trình khép kín và đạt chứng nhận VietGAP. Căn cứ vào thời gian sinh trưởng của từng loại cây trồng, anh tính toán, không xuống giống đồng loạt để hằng ngày đều có rau thu hoạch, đảm bảo cung cấp đủ sản lượng thường xuyên cho khách hàng.

Anh Nguyễn Phước Việt Cường cho hay, bằng nhiều thiết bị hiện đại, việc theo dõi, chăm sóc rau khá dễ dàng, ít tốn công lao động. Đầu năm 2021, anh mở rộng thêm diện tích trồng rau thủy canh.

Hiện nay, vườn rau rộng 4.500m2 của anh chủ yếu trồng cải bẹ xanh, cải bó xôi, cải thìa, cải ngọt… Mỗi ngày, cung cấp cho thị trường trung bình 5 tấn rau cải các loại. Với giá bán bình quân 25.000 đồng/kg, doanh thu cả năm khoảng 1,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cao Lãnh cho biết, anh Nguyễn Phước Việt Cường là người tiên phong ở địa phương thực hiện mô hình trồng rau thủy canh. Dù chi phí đầu tư nhiều hơn so với lối canh tác truyền thống nhưng đổi lại sản lượng và chất lượng nông sản tốt, hiệu quả kinh tế cao.

Đồng thời, cung cấp cho thị trường các loại rau sạch, đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng. Mô hình trồng rau thủy canh của anh Nguyễn Phước Việt Cường đã nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị đất canh tác; góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Qua hơn 4 năm canh tác rau thủy canh, anh Cường nhận thấy, trồng rau theo phương pháp này sẽ không tốn công cải tạo đất; hạn chế nhiều mầm bệnh. Cùng với đó, cây phát triển tương đối tốt, tăng độ đồng đều, lớn nhanh hơn so với phương pháp trồng trên đất, thời gian thu hoạch nhanh. Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng rau thủy canh mang lại cao.

“Tuy có nhiều ưu điểm như thế nhưng ban đầu, chi phí đầu tư khá lớn và đòi hỏi người trồng phải nắm vững quy trình kỹ thuật. Tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng rau thủy canh cho những người cùng đam mê để sản phẩm thêm đa dạng, đáp ứng nhu cầu về sản lượng cho các đối tác”, anh Nguyễn Phước Việt Cường bộc bạch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục