Trụ nước sạch miễn phí: Hình ảnh đẹp của Thủ đô

15:36' - 02/04/2019
BNEWS Được lắp đặt và hoạt động từ tháng 1/2019, các trụ nước sạch miễn phí có ý nghĩa với nhiều người, đặc biệt là “cứu cánh” cho những người lao động tự do, thu nhập thấp.
 Trụ nước sạch miễn phí được đặt tại nơi công cộng với hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Ảnh: Mạnh Khánh - TTXVN

Cùng với trạm sạc điện xe đạp điện trên đường phố thì việc lắp đặt các trụ nước sạch miễn phí tại Hà Nội mới đây nhận được nhiều phản hồi tích cực, càng làm cho hình ảnh Thủ đô văn minh, hiện đại và thông minh.

Mục đích của những tiện ích trên nhằm phục vụ người dân cũng như khách du lịch ghé thăm thành phố, đồng thời cho thấy Hà Nội đang nỗ lực hướng tới một chính quyền kiến tạo, vì dân.
Cung cấp nước cho cơ thể là nhu cầu thiết yếu của con người. Do vậy, để giúp người dân và khách du lịch thuận tiện hơn trong việc sử dụng nước, Công ty cổ phần Sản xuất kinh doanh nước sạch số 3 (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã cho lắp đặt thí điểm các trụ nước sạch trên một số tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm: chợ Đồng Xuân (phường Đồng Xuân); chợ hàng Da (ngã tư Hàng Da – Hà Trung) và vườn hoa Sơn Tây (ngã tư Tràng Thi, Quang Trung).
Theo ông Nguyễn Đình Tiến, Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất kinh doanh nước sạch số 3, cả 3 trụ nước sạch trên đều được đặt tại những vị trí công cộng, dễ quan sát và đông người qua lại. Thiết bị được sử dụng trong máy lọc hiện đại, đảm bảo có chất lượng nước đạt tiêu chuẩn của nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai, uống được tại vòi theo quy định của Bộ Y tế.

Máy được thiết kế nhỏ gọn, không tốn diện tích với công suất khoảng 20 lít/giờ. Để duy trì trụ nước hoạt động, hàng ngày công ty đều bố trí nhân viên tiến hành vệ sinh trụ nước, đảm bảo cung cấp nguồn nước liên tục, tinh khiết nhất đến cho người dân.

 Người dân sử dụng nước sạch miễn phí tại trụ nước trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Mạnh Khánh - TTXVN

Ông Nguyễn Đình Tiến chia sẻ thêm, xuất phát từ mục tiêu của thành phố đến năm 2020 người dân có thể uống nước sạch tại vòi, công ty đã xin phép các cơ quan chức năng và quận Hoàn Kiếm để được lắp đặt, một số trụ uống nước tại vòi trên địa bàn Hà Nội, với mục đích phi lợi nhuận, phục vụ cho người dân, nhất là những đối tượng hoàn cảnh khó khăn có nguồn nước sạch sử dụng hằng ngày.

Bên cạnh đó, việc này cũng nhằm quảng bá hình ảnh Thủ đô, yên bình, văn minh, hiện đại đến các du khách nước ngoài.
Được lắp đặt và hoạt động từ tháng 1/2019, các trụ nước sạch miễn phí có ý nghĩa với nhiều người, đặc biệt là “cứu cánh” cho những người lao động tự do, thu nhập thấp.
Anh Lương Phú Thiệp, lái xe tại chợ Đồng Xuân hào hứng cho biết: “Tôi cảm thấy trụ nước rất hữu ích và tiện lợi cho bản thân, bởi đặc thù công việc phải ở ngoài đường rất nhiều. Nếu như trước đây tôi phải tốn khoảng 30 - 40 nghìn đồng mỗi ngày để uống nước tại các hàng quán hoặc cây nước tự động thì bây giờ tôi hoàn toàn có thể uống nước miễn phí mỗi ngày, tiết kiệm được đáng kể chi phí".
Cô Nguyễn Thanh Cúc, lao động bốc vác tại chợ Đồng Xuân thường xuyên sử dụng nước sạch tại trụ nước trong giờ giải lao tâm sự: “Những người lao động như tôi cần uống nước khá nhiều, trước đây không có trụ nước này tôi phải mang nước từ nhà đi, khá vất vả. Từ ngày có trụ nước sạch, tôi chỉ cần mang chai đến là có thể lấy được nước uống, rất tiện lợi nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh”.
Những du khách nước ngoài khi đến Hà Nội sử dụng nước sạch miễn phí cũng cảm thấy hứng thú và hữu ích. Anh Matthew, du khách đến từ Anh bày tỏ: “Việc sử dụng nước sạch miễn phí ở nơi công cộng sẽ giúp hạn chế chai nhựa thải ra môi trường, thay vì thói quen vứt chai nhựa như trước kia thì giờ đây chúng ta có thể giữ lại để đổ đầy nước vào, mang theo người để sử dụng. Đây là giải pháp thiết thực bảo vệ môi trường sống của chúng ta”.

Người dân sử dụng nước sạch miễn phí tại trụ nước trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Mạnh Khánh - TTXVN

Theo quan sát của phóng viên, tại mỗi trụ nước, Công ty cổ phần Sản xuất kinh doanh nước sạch số 3 đã cho lắp đặt bảng hướng dẫn sử dụng cả tiếng Việt và tiếng Anh với lưu ý không sử dụng nước vào mục đích khác, song trên thực tế có nhiều trường hợp sử dụng nước sạch tại trụ không đúng cách và hợp lý. Nhiều người vẫn coi là của “chùa” nên lấy nước để rửa mặt, rửa tay, thậm chí mang bình lớn đến lấy về đun nấu…, làm xấu hình ảnh con người Việt Nam trước các du khách nước ngoài.
Ông Nguyễn Đình Tiến, Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất kinh doanh nước sạch số 3, trong tháng 4 tới đây, đơn vị sẽ tiếp tục tiến hành cho lắp đặt thêm một trụ nước sạch miễn phí tại nhà Bát Giác (gần tượng đài Lý Thái Tổ). Đồng thời, công ty cũng mong muốn được thành phố cấp phép đặt thêm trụ nước tại một số điểm xung quanh hồ Hoàn Kiếm nhằm phục vụ các du khách khi đến thăm Thủ đô.
“Việc lắp đặt trụ nước miễn khá tốn kém để duy trì, bảo hành, bảo dưỡng, tiền điện... song công ty coi đó như món quà dành tặng người dân, với mục đích mang nước sạch tới mọi người và mong muốn nguồn nước được sử dụng hiệu quả, hợp lý", ông Tiến chia sẻ./.

>>> Ấn tượng về sự thân thiện và an toàn khi du lịch Nhật Bản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục