Trưng bày mẫu tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông từ 29/10
Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam sáng 28/10, tại Trung tâm Triển lãm Giảng võ - Hà Nội, ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết đã hoàn thành toàn bộ công tác chuẩn bị cho việc trưng bày mẫu tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Đúng 10 giờ sáng 29/10 sẽ trưng bày mẫu tàu để người dân tham quan, đóng góp ý kiến.
Ông Lê Kim Thành cho biết, c ác phiếu thăm dò ý kiến của người dân sẽ được Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC (Trung Quốc) và nhà sản xuất đoàn tàu tiếp thu, xem xét chỉnh sửa phù hợp hơn trong quá trình sản xuất chế tạo đoàn tàu khai thác tuân thủ các yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật của chuẩn tàu đã được phê duyệt .
Dự kiến, thời gian mở cửa tại triển lãm để người dân tham quan sẽ từ 10 giờ ngày 29/10 đến 17 giờ ngày 30/11/2015. Thời gian mở cửa tất cả các ngày trong tuần, buổi sáng từ 8-12 giờ, buổi chiều từ 13-17 giờ.
Cũng trong sáng 28/10, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) dẫn đầu đã đến kiểm tra trực tiếp mẫu tàu và công tác chuẩn bị để trưng bày toa tàu mẫu này. Theo quan sát của phóng viên vị trí để toa tàu mẫu tại sân trước nhà A1, khu vực cạnh đài phun nước-Trung tâm triển lãm Giảng Võ.
Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ tiến hành mua sắm 13 đoàn tàu (52 toa xe) chuẩn B1 với cấu thành 4 toa xe/1 đoàn tàu. Chiều dài đoàn tàu 79m. Chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu3,8m. Độ rộng lớn nhất toa tàu 2,8m. Tốc độ đoàn tàu tối đa 80km/giờ. Tốc độ khai thác trung bình ≥ 35 km/giờ. Năng lực vận chuyển tối đa khoảng 28.500 hành khách/giờ/hướng.
Đối với thiết kế ngoại thất, phần đầu tàu lựa chọn hình dạng đầu tàu vát, gần với hình dạng khí động học, hiện đại, năng động thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao; kính chắn gió, cửa sổ trong hài hòa cùng dải tàu xuyên suốt đoàn tàu, tạo dáng vẻ hiện đại, nhanh nhẹn, năng động nhưng vẫn lịch lãm, thích hợp với phong cách, bản sắc văn hóa của thủ đô văn hiến.
Họa tiết trang trí biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu, tại vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh-Hà Đông thể hiện điểm đầu-điểm cuối của tuyến đường sắt đô thị trình bày trên nền sơn phủ kín đầu trước tạo vẻ trang nghiêm; không đánh số tuyến để tránh phức tạp trong việc quy hoạch các tuyến khác của Hà Nội.
Đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ, sạch sẽ mà không quá bóng bẩy. Chỉ trang trí họa tiết đầu tàu và dải tàu chỉ thị của tuyến đường sắt đô thị. Màu sắc chủ đạo là màu xanh lá cây tươi sáng tạo cảm giác trẻ trung, năng động nhưng thân thiện với thiên nhiên, môi trường, thể hiện xu hướng hài hòa với thiên nhiên.
Đối với thiết kế nội thất, kết cấu tay vịn, cột lựa chọn phương án bố trí hai hàng cột cong về phía giữa toa tàu, người đi tàu thuận tiện hơn khi ngồi nắm tay vào cột; ghế ngồi dử dụng vật liệu Composite có độ bền chắc cao, tạo cảm giác ngồi thuận lợi cho hành khách, đặc biệt tránh được cảm giác lạnh khi ngồi vào mùa đông.
Đặc biệt, tại hai đầu của mỗi toa có bố trí hai dãy ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người tàn tật; tại hai đầu của toa xe có động lực sẽ bố trí khu vực dành cho xe lăn. Bảng thông tin hiển thị lựa chọn bản đồ dạng đèn LED bố trí phía trên các cửa lên xuống, hiển thị rõ ràng, hiện đại thể hiện các thông tin thuận tiện cho hành khách đi tàu (ga sắp đến, ga đang dừng, bản đồ tuyến, thời gian, phía cửa mở…).
Quang Toàn
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Hồng Diên giữ chức Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội
18:52'
Chiều 21/12, tại Nhà Quốc hội, Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm Tài chính quốc tế: Bệ phóng mới cho TP. Hồ Chí Minh
14:06'
Ở tầm nhìn dài hạn, IFC tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng trở thành một “không gian thử nghiệm” cho các mô hình và sản phẩm tài chính mới, được triển khai trong khuôn khổ kiểm soát phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng, Huân chương Lao động hạng Nhất
13:12'
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng và Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Mercosur và Việt Nam khởi động đàm phán Hiệp định thương mại ưu đãi
13:11'
PTA Mercosur - Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một dấu mốc quan trọng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ trao đổi thương mại, đầu tư và tăng cường gắn kết kinh tế giữa khối các nước Nam Mỹ và Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành xây dựng phấn đấu đảm bảo thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt
13:06'
Thủ tướng yêu cầu ngành xây dựng thực hiện 5 bảo đảm và 6 đột phá; trong đó tập trung đảm bảo thể chế thông thoáng; hạ tầng thông suốt; quản trị thông minh; cách làm thông dụng; hợp tác “thông hiểu”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Ngành Xây dựng thực hiện “5 đảm bảo, 6 đột phá” để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại
13:00'
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng hoàn thành việc rà soát, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, điều kiện của đường sắt tốc độ cao để làm cơ sở lựa chọn công nghệ, phương thức đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm tài chính quốc tế là “bệ phóng” để vươn tầm khu vực và vươn ra thế giới
11:38'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết việc thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam chính là thời điểm Việt Nam mở cánh cửa hội nhập công nghệ tài chính, xanh hóa nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Bộ Xây dựng chuyển mình mạnh mẽ về tư duy và hành động
10:38'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, năm 2025 ngành xây dựng đã xác lập được những kỷ lục thành tích qua các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, quy mô lớn và có ý nghĩa.
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động 3,84 triệu tỷ đồng từ khu vực tư nhân cho phát triển hạ tầng quốc gia
09:56'
Bộ Xây dựng đã thực hiện đề xuất nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm thu hút và thúc đẩy hiệu quả đầu tư công, đầu tư tư nhân tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm.

Mẫu tầu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Quang Toàn/Bnews