Trung Đông "tăng nhiệt" giá dầu chạm mức cao nhất kể từ tháng 9/2019

12:09' - 04/01/2020
BNEWS Giá dầu tăng vọt trong phiên giao dịch cuối tuần (ngày 3/1), do các nhà giao dịch lo ngại sẽ thiếu hụt nguồn cung dầu thô, sau khi Mỹ tiêu diệt Tướng Qasem Soleimani.
Trung Đông "tăng nhiệt" giá dầu chạm mức cao nhất kể từ tháng 9/2019. Ảnh: Reuters

Giá dầu tăng vọt trong phiên giao dịch cuối tuần (ngày 3/1), do các nhà giao dịch lo ngại sẽ thiếu hụt nguồn cung dầu thô, sau khi Mỹ tiêu diệt Tướng Qasem Soleimani, Tư lệnh lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran.

Giá dầu Brent giao tháng Ba tăng 3,55%, chốt phiên ở mức 68,6 USD/thùng, mức cao nhất kể từ giữa tháng 9/2019, khi diễn ra cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia.

Trong khi đó, giá dầu West Texas Intermediate của Mỹ giao tháng Hai tăng 3,06%, chốt phiên ở mức 63,05 USD/thùng.

Trước đó, máy bay không người lái của quân đội Mỹ đã bắn tên lửa nhằm vào một đoàn xe ở sân bay quốc tế thủ đô Baghdad (Iraq) trong sáng 3/1 và làm Tướng Soleimani thiệt mạng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói cuộc không kích là phản ứng trước cuộc tấn công nhằm vào Đại sứ quán Mỹ tại Iraq trong tuần trước.

Trong khi đó, số liệu kinh tế của Mỹ cũng không khả quan. Viện quản lý nguồn cung ngày 3/1 cho biết chỉ số nhà quản lý mua hàng lĩnh vực chế tạo giảm xuống 47,2 trong tháng 12/2019, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2009, giảm so với mức 48,1 trong tháng 11/2019, thấp hơn so với dự kiến.

Đây là tháng thứ năm liên tiếp kể từ tháng Tám chỉ số này ở dưới ngưỡng 50, cho thấy hoạt động chế tạo giảm sút.

Chỉ số trên giảm có thể một phần là do việc Boeing tạm dừng sản xuất máy bay 737 MAX đang bị cấm bay trên toàn cầu và cuộc đình công gần đây tại General Motors.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung cũng là nguyên nhân của sự giảm sút đó.

Tuy nhiên, khi thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa hai nước sẽ sớm được ký, các công ty sẽ lạc quan hơn và khởi động hoạt động kinh doanh trở lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục