Trung Đông vẫn bất ổn, giá dầu châu Á nối dài đà tăng

15:49' - 16/10/2024
BNEWS Giá dầu châu Á tăng trong phiên 16/10 giữa bối cảnh tình hình Trung Đông vẫn bất ổn.
Trong phiên trước lo ngại về nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ đã kéo thị trường xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng này.

Khoảng 13 giờ 30 phút theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 19 xu Mỹ (0,3%) lên 74,44 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) tăng 24 xu Mỹ (0,3%) lên 70,82 USD/thùng.

Giá dầu đã giảm hơn 4% xuống mức thấp gần hai tuần phiên 15/10 do triển vọng nhu cầu yếu hơn và sau một báo cáo cho biết Israel sẽ không tấn công các cơ sở hạt nhân và dầu khí của Iran, làm giảm lo ngại về gián đoạn nguồn cung.

Tuy nhiên, lo ngại về leo thang xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah vẫn hiện hữu sau khi Mỹ trong ngày 15/10 tuyên bố phản đối phạm vi không kích của Israel ở Beirut trong vài tuần qua.

 

Nhà chiến lược thị trường tại IG, ông Yeap Jun Rong cho biết sau khi giá dầu giảm gần đây, thị trường có thể kỳ vọng có thêm dư địa để giá ổn định trong ngắn hạn, khi các nhà giao dịch thị trường đánh giá lại diễn biến tiếp theo trên mặt trận địa chính trị. Ông Yeap cho biết chính sách tài khóa của Trung Quốc vẫn chưa rõ ràng và việc thiếu các chi tiết cụ thể dường như đang tạo ra một số bất ổn về tác động tới triển vọng nhu cầu dầu.

Truyền thông địa phương đưa tin, Trung Quốc có thể huy động thêm 6.000 tỷ NDT (850 tỷ USD) từ trái phiếu kho bạc đặc biệt trong ba năm để kích thích nền kinh tế đang suy yếu, nhưng điều này đã không thể vực dậy niềm tin thị trường chứng khoán của nước này.

Về nhu cầu dầu, cả Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trong tuần này đều đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2024, và cùng viện dẫn nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc giảm là nguyên nhân chính.

Hiện tại, thị trường sẽ theo dõi dữ liệu mới nhất về kho dự trữ dầu của Mỹ, trong đó báo cáo hàng tuần của Viện Xăng Dầu Mỹ (API) dự kiến sẽ được công bố vào cuối ngày 16/10 và dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ được công bố vào ngày 17/10. Các báo cáo này được đưa ra muộn hơn một ngày so với bình thường do ngày lễ liên bang.

Các nhà phân tích của hãng tin Reuters dự báo lượng dầu thô dự trữ của Mỹ tăng khoảng 1,8 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 11/10.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục