Trừng phạt đơn phương không giải quyết được vấn đề thâm hụt thương mại của Mỹ

16:22' - 29/03/2018
BNEWS Theo chuyên gia Trung Quốc, thâm hụt thương mại của Mỹ không chỉ được xác định bởi mức độ trao đổi thương mại Trung-Mỹ, mà là kết quả trực tiếp của cơ cấu kinh tế theo xu hướng nhu cầu trong nước.
Sản phẩm nhôm cuộn được sản xuất tại một nhà máy ở tỉnh An Huy, Trung Quốc ngày 20/5/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Tân Hoa xã ngày 29/3 dẫn lời Chủ tịch Phòng Thương mại Trung Quốc tại Mỹ (CGCC), tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất đại diện cho các doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ, ông Xu Chen nhận định rằng các biện pháp trừng phạt đơn phương không thể giải quyết được vấn đề thâm hụt thương mại của Mỹ trong khi ảnh hưởng đáng kể tới các doanh nghiệp và người tiêu dùng ở cả nước này và Trung Quốc.

Ông Xu Chen, đồng thời là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Ngân hàng Trung Quốc (BOC) chi nhánh tại Mỹ, đánh giá thâm hụt thương mại của Mỹ không chỉ được xác định bởi mức độ trao đổi thương mại Trung-Mỹ, mà là kết quả trực tiếp của cơ cấu kinh tế theo xu hướng nhu cầu trong nước.

Theo ông, nguyên nhân gốc rễ của thâm hụt thương mại tại Mỹ là do tỷ lệ tiêu dùng cao hơn tỷ lệ tiết kiệm. Ông Xu Chen cũng chỉ ra thâm hụt thương mại ở một mức độ nào đó cũng cần thiết cho đồng USD để giữ vai trò như một đồng tiền dự trữ toàn cầu có hiệu quả. Theo cơ quan điều hành SWIFT của Brussels (Bỉ), các giao dịch dựa trên đồng USD chiếm khoảng 40% thanh toán quốc tế.

Ông Xu Chen nhận định rằng, là một nhà cung cấp lớn tiền tệ dự trữ toàn cầu, Mỹ "cần phải chịu đựng một mức độ thâm hụt thương mại nhất định để cung cấp một nguồn cung đồng USD bền vững".

Ngoài ra, ông cũng cho rằng thặng dư thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ đang bị phóng đại quá mức. Theo Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, từ năm 2010 đến năm 2013, thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc thực sự thấp hơn 48-56% so với con số tính toán theo quy ước, khi được đo bằng cách tiếp cận giá trị gia tăng.

Ông Xu Chen đánh giá việc áp thuế bổ sung đối với hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ tác động trực tiếp tới người tiêu dùng Mỹ, giống như những tác động của thuế nhập khẩu thép và nhôm nhập khẩu gần đây.

Theo công ty nghiên cứu đầu tư của Mỹ Morningstar, giá trung bình của một chiếc ô tô Mỹ sẽ tăng 1% tổng thể, khoảng 300 USD, do mức thuế nhập khẩu thép tăng 25% và thuế nhập khẩu nhôm tăng 10%.

Ông Xu Chen cho rằng tăng cường hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Mỹ, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, sẽ có lợi cho cả hai nước cũng như thị trường toàn cầu.

Bất chấp những cảnh báo mạnh mẽ từ các nhóm kinh doanh và các chuyên gia thương mại, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước đã ký một bản ghi nhớ có thể áp thuế lên đến 60 tỷ USD đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và hạn chế đầu tư của nước này vào Mỹ./.

>>>Trung Quốc khó có thể cân bằng cán cân thương mại với Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục