Trung Quốc “bắt buộc” phải đáp trả sau khi Mỹ chính thức áp thuế

12:33' - 06/07/2018
BNEWS Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này buộc phải đưa ra những biện pháp đáp trả sau khi Washington chính thức áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ nước này.
Hàng hóa được bày bán tại siêu thị của hãng bán lẻ Mỹ Walmart ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố ngày 6/7, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này buộc phải đưa ra những biện pháp đáp trả sau khi Washington chính thức áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ nước này vào lúc 0 giờ 1 phút cùng ngày (11 giờ 01 phút theo giờ Việt Nam).

Theo đó, từ ngày 6/7 đợt áp thuế đầu tiên đối với các mặt hàng nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc sẽ có hiệu lực và trong vòng 2 tuần tới, Mỹ dự kiến tiếp tục áp thuế bổ sung đối với các mặt hàng của Trung Quốc trị giá 16 tỷ USD.

Tuyên bố chung không đưa ra thông tin cụ thể về những biện pháp đáp trả mà Bắc Kinh sẽ áp dụng ngoài việc sẽ đệ đơn lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Trước đó, Bộ Thương mại Trung Quốc đã cảnh báo chính phủ sẽ áp mức thuế tương đương lên lượng hàng hóa có giá trị tương tự nhập khẩu từ Mỹ vào nước này

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) trong một thông báo mới đây cho biết rằng họ sẽ bắt đầu thu thuế 25% trên 818 dòng sản phẩm được Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đưa ra vào tháng Sáu. Những sản phẩm này bao gồm xe gắn máy, ổ đĩa máy tính, phụ tùng máy bơm, van, máy in và nhiều linh kiện công nghiệp khác.

Danh sách này tránh đánh thuế trực tiếp đối với hàng tiêu dùng như điện thoại di động và giày dép, trong khi một số sản phẩm khác, bao gồm cả thiết bị cảm biến nhiệt, vẫn bị được gộp vào mục hàng hóa trung gian và tư liệu sản xuất.

Trước đó, Trung Quốc khẳng định sẽ áp thuế bổ sung lên tới 25% đối với 659 mặt hàng nhập khẩu của Mỹ, trị giá 50 tỷ USD. Hiện các nguồn tin ở Washington và Bắc Kinh đều cho biết không có bằng chứng về bất kỳ cuộc đàm phán vào phút chót nào giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc.

Những tranh chấp thương mại gần đây giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã tác động đến thị trường tài chính, bao gồm chứng khoán và tiền tệ, thậm chí ảnh hưởng tới cả hoạt động thương mại hàng hóa trên toàn cầu, từ đậu tương đến than đá.

Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong đã cảnh báo thuế quan của Mỹ sẽ ảnh hưởng tới các chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu. Không chỉ vậy, việc Washington áp đặt thuế quan sẽ tác động tới các công ty từ mọi quốc gia, trong đó có các công ty Trung Quốc và Mỹ.

>>>Trung Quốc "chuẩn bị" cho một cuộc chiến thương mại với Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục