Trung Quốc: Các chính sách giúp doanh nghiệp nối lại sản xuất

06:30' - 17/03/2020
BNEWS Khi tình hình phòng chống dịch bệnh được cải thiện, trừ Hồ Bắc, hầu hết các tỉnh có thế mạnh sản xuất công nghiệp và các doanh nghiệp công nghiệp quy mô lớn đã nối lại hoạt động với tỷ lệ khoảng 90%.
Trung Quốc: Các chính sách giúp doanh nghiệp nối lại sản xuất. Ảnh: EPA-EFE/TTXVN

Ngược lại, tỷ lệ khôi phục hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn không cao. Dữ liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cho thấy, tính đến ngày 6/3, tỷ lệ nối lại hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn quốc là 52%.

Một số báo cáo khảo sát cho thấy thách thức phổ biến mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc đang phải đối mặt là đơn đặt hàng và doanh thu giảm, áp lực đối với chi tiêu cố định tăng, trong khi dòng tiền quay vòng trở nên eo hẹp.        

Kể từ cuối tháng Một đến nay, Chính quyền trung ương và địa phương đã ban hành nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Dữ liệu từ trang mạng Chính phủ Trung Quốc cũng như Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cho thấy tính đến ngày 7/3, cấp quốc gia đã ban hành 146 văn bản chính sách; 29 tỉnh thành trên cả nước, ngoại trừ Khu tự trị Tây Tạng, Tân Cương, Khu hành chính đặc biệt Hong Kong, Macau và vùng lãnh thổ Đài Loan đã ban hành tới 654 chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp.

800 chính sách này chủ yếu tập trung vào việc giảm gánh nặng cho các doanh nghiệp, tăng hỗ trợ tài chính, tăng trợ cấp tài chính và thuế, đồng thời hỗ trợ ổn định công việc và tối ưu hóa các dịch vụ của Chính phủ.   

Nhiều địa phương cũng đã kịp thời ban hành những hướng dẫn chi tiết nhằm thúc đẩy việc thực hiện các chính sách nêu trên. Trong số 654 chính sách do các địa phương ban hành, nhiều chính sách có từ khóa là "quy định cụ thể", "phương pháp", "vận hành".

Ví dụ, Khu mới Phố Đông của Thượng Hải đã liệt tất cả các loại hình đào tạo nghề trực tuyến do các doanh nghiệp khác nhau tổ chức cho nhân viên tham gia trong thời gian phải tạm ngừng hoạt động vào phạm vi được nhận trợ cấp liên quan giáo dục địa phương bổ sung, đồng thời đưa ra các quy định về tiêu chuẩn trợ cấp và phương thức khai báo.

Sở Tài chính thuộc thành phố Tấn Trung đã ban hành các văn bản nhằm quy định rõ các tiêu chuẩn, thủ tục để giảm tiền thuê mặt bằng cho các doanh nghiệp nhỏ.           

Ngoài ra, một số địa phương cũng đã chủ động tăng cường nỗ lực. Ví dụ, đồng thời với việc thực hiện chính sách giảm thuế nói chung, một số địa phương như Bắc Kinh, Tây An còn ngừng thu phí đăng kiểm thiết bị đặc biệt, phí xử lý nước thải và phí chiếm dụng đường bộ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Về mặt hỗ trợ tài chính, Ủy ban Quản lý, giám sát ngân hàng, bảo hiểm Trung Quốc yêu cầu giảm thêm 0,5 điểm phần trăm cho các khoản vay ưu đãi trong năm 2020 đối với doanh nghiệp nhỏ; một số tỉnh như Hồ Bắc, Phúc Kiến, Vân Nam còn giảm thêm khoảng 1 điểm phần trăm cho các khoản vay ưu đãi trong năm nay đối với doanh nghiệp nhỏ.   

Tôn Lập Kiên, Phó trưởng Khoa Kinh tế, Đại học Phúc Đán cho rằng nhiệm vụ cấp bách là triển khai tốt các chính sách nêu trên. Hiện nay, doanh nghiệp quy mô lớn ở nhiều địa phương đã cơ bản hoạt động trở lại bình thường; đây là giai đoạn quan trọng để khơi thông chuỗi sản xuất và thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ khôi phục hoạt động.

Theo ông, các địa phương cần đẩy mạnh tối ưu hóa dịch vụ, đưa ra các hướng dẫn chi tiết, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, nhằm biến các chính sách ưu đãi khác nhau trở thành công cụ hữu hiệu để tháo gỡ khó khăn hiện nay cho doanh nghiệp.

Giáo sư Lưu Tuấn Hải, Giáo sư khoa Luật - Đại học Nhân dân Trung Quốc cho rằng trong khi thực hiện các chính sách hỗ trợ nêu trên, các bộ phận liên quan cũng nên chú ý đến sự khác biệt giữa các ngành. Theo ông, tình hình dịch bệnh có tác động lớn đến nền kinh tế nói chung,

nhưng có mức độ ảnh hưởng khác nhau đối với các loại hình, ngành nghề và quy mô doanh nghiệp khác nhau. Do đó cần đưa ra những chính sách hỗ trợ riêng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời kịp thời theo dõi, bám nắm việc thực hiện chính sách liên quan./.  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục