Trung Quốc: Sản lượng công nghiệp giảm lần đầu tiên trong ba thập niên

13:03' - 16/03/2020
BNEWS Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc đã giảm lần đầu tiên trong ba thập niên qua khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tác động tiêu cực tới nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.
Công nhân lắp ráp các bộ phận của máy bay Airbus A320 tại nhà máy ở Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc. Ảnh: EPA-EFE/TTXVN

Số liệu chính thức do Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 16/3 cho thấy sản lượng công nghiệp của Trung Quốc đã giảm lần đầu tiên trong ba thập niên qua khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tác động tiêu cực tới nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Cụ thể, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc đã giảm 13,5% trong hai tháng đầu năm 2020,  thấp hơn nhiều so với các ước tính giảm 3% đưa ra trong cuộc thăm dò ý kiến do hãng tin Reuters (Anh) thực hiện trước đó.

Doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2020  giảm mạnh 20,5% so với cùng kỳ năm 2019, số liệu kém nhất trong nhiều thập niên - sau khi tăng 8% trong năm 2019. Trước đó, các nhà phân tích dự kiến doanh số bán lẻ của Trung Quốc sẽ giảm 4%.

Trung Quốc thường công bố số liệu của hai tháng đầu năm cùng lúc để tính tới các yếu tố mang tính thời vụ như kỳ nghỉ Tết Nguyết đán hàng năm.

Tuy vậy, các doanh nghiệp và nhà máy ở Trung Quốc trong thời gian đầu năm 2020 đã “chứng kiến” thời gian hoạt động trở lại chậm hơn nhiều so với thông thường do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài khi nước này cố gắng hạn chế sự lan rộng của dịch COVID-19. Trong khi đó, các cơ quan chức năng Trung Quốc khuyến cáo người dân nên ở nhà và tránh tụ tập đông người nhằm phòng tránh nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.

Trước đó, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc đã tăng 6,9%  trong tháng 12/2019 và  tăng 5,7% trong cả năm 2019.

Nhà kinh tế trưởng phụ trách kinh tế Trung Quốc của ING Iris Pang cho biết số liệu trên cho thấy sản lượng công nghiệp của Trung Quốc đã giảm là lần đầu tiên kể từ tháng 1/1990.

Trong khi đó, đầu tư tài sản cố định của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2020 đã giảm 24,5% so với cùng kỳ năm 2019 sau khi tăng 5,4% trong năm 2019. Còn xuất khẩu của Trung Quốc giảm 17,2% trong hai tháng đầu năm 2020 và thặng dư thương mại của nước này với Mỹ giảm tới 40%

NBS cho sự phát triển kinh tế của Trung Quốc trong hai tháng đầu đã bị ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19 song nhắc lại quan điểm của lãnh đạo Trung Quốc cho rằng tác động của dịch bệnh này chỉ là "ngắn hạn và bên ngoài". Người phát ngôn của NBS Mao Shengyong cho biết hiện tại sự lây lan của dịch COVID-19 về cơ bản đã được kiềm chế, triển vọng phòng ngừa và kiểm soát đang có tiến triển tích cực.

Trong khi đó, nhà kinh tế trưởng của Nomura, Lu Ting cho rằng trong tương lai, nhu cầu bên ngoài sẽ giảm mạnh và điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến xuất khẩu của Trung Quốc. Còn Julian Evans-Pritchard, chuyên gia kinh tế cao cấp của Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết sản lượng công nghiệp và dịch vụ sụt giảm cho thấy "tăng trưởng GDP chính thức của Trung Quốc trung bình ở mức âm 13% trong hai tháng đầu năm 2020. Theo chuyên gia này, tốc độ phục hồi của các lĩnh vực này ở Trung Quốc sẽ vẫn chậm trong thời gian tới trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng 5,2% lên 6,2% sẽ tác động tới chi tiêu tiêu dùng ngay cả ảnh hưởng của dịch COVID-19 giảm đi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục