Trung Quốc cam kết hợp tác với ASEAN trong chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế

21:42' - 11/11/2020
BNEWS Đại sứ Trung Quốc tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Đặng Tích Quân nhận định quan hệ Trung Quốc-ASEAN là “điển hình” cho phản ứng toàn cầu trước đại dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, Đại sứ Trung Quốc tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Đặng Tích Quân nhận định quan hệ Trung Quốc-ASEAN là “điển hình” cho phản ứng toàn cầu trước đại dịch COVID-19, thúc đẩy phục hồi kinh tế khu vực và tăng cường quan hệ giao lưu nhân dân.

Trong bài viết trước thềm Hội nghị Cấp cao (HNCC) ASEAN-Trung Quốc lần thứ 23 diễn ra vào ngày 12/11 trong khuôn khổ HNCC ASEAN lần thứ 37, Đại sứ Trung Quốc Đặng Tích Quân cho biết hai bên đã và đang hợp tác chặt chẽ chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân.

Nhà ngoại giao Trung Quốc cho hay Bắc Kinh sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước ASEAN chiến thắng đại dịch thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp trang thiết bị, vật tư y tế, cùng nhau nghiên cứu và phát triển vắc-xin, xây dựng các phòng xét nghiệm, hỗ trợ Quỹ ASEAN ứng phó với COVID-19 cũng như Kho dự phòng vật tư y tế khu vực.

Trung Quốc và ASEAN đã cùng nhau thúc đẩy việc nối lại sản xuất và giao thương để thúc đẩy tăng trưởng khu vực. Hiện Trung Quốc đã thiết lập “làn nhanh” và “làn xanh” với Singapore, Lào, Campuchia, Myanmar và Indonesia nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đi lại và vận tải hàng hóa, và nối lại các chuyến bay thẳng với nhiều nước ASEAN.

Theo ông Đặng Tích Quân, các nỗ lực này sẽ giúp ổn định sản xuất và chuỗi cung ứng trong khu vực, đồng thời xây dựng các mô hình tăng trưởng và hình thức kinh doanh mới, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của các nước trong khu vực.

Bất chấp đại dịch COVID-19, trao đổi thương mại ASEAN-Trung Quốc vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc với kim ngạch hai chiều đạt 481,8 tỷ USD trong 3 quý đầu năm 2020, chiếm 1/7 tổng giá trị trao đổi thương mại của Trung Quốc.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đầu tư trực tiếp 10,7 tỷ USD vào các nước ASEAN, tăng 76,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Những con số này chứng tỏ khả năng phục hồi mạnh mẽ và tiềm năng to lớn của quan hệ hợp tác Trung Quốc-ASEAN.

\Bên cạnh đó, giao lưu nhân dân Trung Quốc-ASEAN đã góp phần làm sâu sắc thêm sự hiểu biết lẫn nhau. Từ đầu năm đến nay, Diễn đàn Jakarta trực tuyến đã được tổ chức ba lần, tạo điều kiện cho các học giả trao đổi sâu về quan hệ Trung Quốc-ASEAN và hợp tác Đông Á. Cuộc thi video ngắn đầu tiên về hữu nghị và hợp tác Trung Quốc-ASEAN đã nhận được hơn 30.000 video dự thi. Trong khi đó, Học bổng lãnh đạo trẻ ASEAN-Trung Quốc đã khai giảng học kỳ mùa Thu vào tháng Mười.

Đại sứ Đặng Tích Quân cho biết trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ tăng cường phối hợp với ASEAN nhằm thích ứng với công tác phòng chống và kiểm soát đại dịch về lâu dài, thúc đẩy các chiến lược phát triển và phục hồi kinh tế khu vực.

Trung Quốc và ASEAN sẽ chung tay ủng hộ các giá trị đoàn kết và hợp tác châu Á, ủng hộ cấu trúc khu vực lấy ASEAN làm trung tâm, theo đuổi chủ nghĩa đa phương và hợp tác cùng có lợi. Hai bên sẽ phấn đấu vì một cộng đồng Trung Quốc-ASEAN gần gũi cùng chung vận mệnh.

Đại sứ Đặng Tích Quân cho biết năm 2021 đánh dấu kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng cuộc chiến chung chống lại đại dịch và hợp tác phục hồi kinh tế sẽ đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục