Trung Quốc: Chuyến bay từ Nga là nguồn lây nhiễm ổ dịch Nam Kinh

19:08' - 30/07/2021
BNEWS Ngày 30/7, cơ quan y tế thành phố Nam Kinh – thủ phủ tỉnh Giang Tô cho biết một chuyến bay từ Nga đã được xác định là nguồn gốc dẫn đến đợt lây nhiễm đại dịch COVID-19 mới nhất ở thành phố này.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, ngày 30/7, cơ quan y tế thành phố Nam Kinh – thủ phủ tỉnh Giang Tô cho biết một chuyến bay từ Nga đã được xác định là nguồn gốc dẫn đến đợt lây nhiễm đại dịch COVID-19 mới nhất ở thành phố này. Các nhân viên sân bay bị nhiễm bệnh khi làm vệ sinh khoang máy bay.

Chính quyền địa phương cho biết, thành phố đã phát hiện trình tự gen của các bệnh nhân là nhân viên vệ sinh tại Sân bay Quốc tế Nam Kinh Lộc Khẩu phù hợp với các ca bệnh nhập cảnh trên chuyến bay mang số hiệu CA910, từ Nga đến Nam Kinh vào ngày 10/7.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, kể từ tháng 6 năm ngoái, khi Trung Quốc áp dụng các biện pháp "ngắt mạch" đối với các chuyến bay đến bị phát hiện có ca nhiễm COVID-19, chuyến bay CA910 đã bị đình chỉ 10 lần vì chở các hành khách có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Riêng trong tháng 7, chuyến bay này đã bị đình chỉ ba lần.

Trong 10 chuyến bay bị áp dụng biện pháp "ngắt mạch", CA910 đã vận chuyển tổng cộng 69 bệnh nhân COVID-19 từ Moskva đến các thành phố của Trung Quốc bao gồm Nam Kinh, Thiên Tân và Trịnh Châu.                   

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Nam Kinh (CDC Nam Kinh) dẫn thông cáo báo chí hôm 30/7 cho biết nhân viên vệ sinh rất có thể đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 do không tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu bảo vệ cá nhân trong khi hoàn thành quá trình làm sạch sau chuyến bay CA910.

CDC Nam Kinh cho biết, các cuộc điều tra cho thấy, những nhân viên vệ sinh chịu trách nhiệm dọn rác cho cả các chuyến bay nội địa và quốc tế.

Cơ quan này cho biết thêm rằng, những trường hợp khác tại sân bay đã bị nhiễm bệnh do tiếp xúc với các chất tẩy rửa, hoặc do tiếp xúc với môi trường bị nhiễm virus.           
CDC Nam Kinh cho biết cơ quan này đã hoàn thành việc giải trình tự gen của 52 bệnh nhân trong đợt bùng phát dịch lần này, tất cả đều thuộc chủng Delta. Các trình tự gen của những virus này có tính tương đồng cao, cho thấy chúng thuộc cùng một chuỗi truyền nhiễm.

Ngày 29/7, chính quyền Nam Kinh đã công bố 13 bệnh nhân COVID-19 tại địa phương. Thành phố này đã báo cáo tổng cộng 184 ca bệnh được xác nhận và một người mang mầm bệnh không triệu chứng kể từ đợt bùng phát gần đây nhất vào ngày 20/7.

Đến nay, ổ dịch COVID-19 ở Nam Kinh đã lây lan sang 5 tỉnh và thủ đô Bắc Kinh. Ít nhất 206 ca nhiễm trên toàn Trung Quốc có liên quan đến ổ dịch ở Nam Kinh, trong đó ít nhất 30 người ở 15 thành phố, bao gồm cả Bắc Kinh.

Hiện hàng trăm nghìn người tại nhiều nơi ở Trung Quốc đang bị phong tỏa trong bối cảnh giới chức nước này đang nỗ lực dập dịch sau một thời gian dài thực hiện khá tốt công tác kiểm soát và phòng chống dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục